Huyện Ba Vì (Hà Nội): Triển khai xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

09/02/2023 07:00

Năm 2023, Hà Nội tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai các văn bản mới của Trung ương về công nhận, đánh giá xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Triển khai việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương.

anhbavi1-1675915095.jpg

Tại huyện Ba Vì, những năm qua, công tác tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật đã được huyện chú trọng triển khai. Theo đó, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn, việc xây dựng cấp xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn huyện Ba Vì đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2022, 100% xã, thị trấn của huyện Ba Vì được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật có vai trò ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xã hội. Trong đó việc bổ sung “xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” là tiêu chí thành phần của Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới đã khẳng định rõ vị trí, vai trò quan trọng nhiệm vụ này nói riêng và pháp luật nói chung trong xây dựng nông thôn.

Những năm qua, trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn, huyện Ba Vì đã phân công một chuyên viên phòng Tư pháp làm đầu mối. Đồng thời mỗi xã, thị trấn cử 1 công chức thực hiện công chức phụ trách.

Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể tham gia thực hiện xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Quá trình triển khai, huyện Ba Vì cũng đã chú trọng đến công tác khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện. Thành lập đoàn kiểm tra công tác xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và kiểm tra việc thực hiện tại các xã.

Tại các buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã trao đổi, giải đáp các vướng mắc phát sinh từ thực hiện triển khai của địa phương. Đồng thời kiến nghị địa phương các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới. Kết quả này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức cấp xã trong thực thi công vụ; ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật của cán bộ và người dân ở địa phương; kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thi hành pháp luật trên địa bàn các xã, phường, thị trấn; đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật, góp phần xây dựng nông thôn mới, phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn huyện Ba Vì.

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông các chính sách pháp luật liên quan đến người dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, thủ tục hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn, kịp thời khắc phục những hạn chế, những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn triển khai thực hiện công nhận, đánh giá xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng thời, biểu dương nhân rộng điển hình để đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn huyện hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc đánh giá, công nhận xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

anhtuphapbavi-1675915125.jpg

Ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng phòng Tư pháp huyện Ba Vì, cho hay, tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân là các hoạt động được UBND huyện Ba Vì tổ chức thường xuyên, với nhiều hình thức phù hợp cho từng đối tượng. Hàng năm, huyện đều xây dựng kế hoạch với các nội dung tuyên truyền cụ thể bám sát chỉ đạo của Thành phố.

Các hình thức được lựa chọn có thể là tổ chức hội nghị vừa tuyên truyền, vừa trợ giúp pháp lý trực tiếp; tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; qua các trang mạng xã hội hiện có rất đông người dân theo dõi như trang Ba Vì xanh...; tuyên truyền trực tiếp cho người dân khi họ làm thủ tục hành chính...

Theo ông Sơn, tuyên truyền pháp luật phải kiên trì, mưa dầm thấm lâu. Ví dụ trong giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình, phải tuyên truyền cho người dân hiểu khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng thì người dân cũng được hưởng lợi như khi các công trình được xây dựng thì giá trị của đất đai xung quanh sẽ tăng lên...

Nhiều dự án, sau tuyên truyền, người dân hiểu tuy mức giá đền bù chưa như họ mong muốn, nhưng Nhà nước đã thực thi đúng pháp luật, nên đồng thuận. Đa số các sự việc xảy ra tại địa phương đều được hòa giải thành công. Huyện Ba Vì đặt mục tiêu hoàn thành đạt huyện Nông thôn mới và xây dựng 03 xã Tản Hồng, Vạn Thắng, Sơn Đà là 3 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao.

Xác định đó là mục tiêu chung của huyện và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Tư pháp trong năm 2022. Ngay từ đầu năm, Phòng đã hướng dẫn các xã Tản Hồng, Vạn Thắng, Sơn Đà triển khai các các công tác tư pháp tại tiêu đáp ứng yêu cầu về xã nông thôn mới đối với tiêu chí về công tác tư pháp theo hướng dẫn tại Quyết định số 1723/QĐ-BTP ngày 15/8/2022 của Bộ Tư pháp Ban hành Hướng dẫn tiêu chí huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới, tiêu chí tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 và tiêu chí quận, thị xã, thành phố đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thuộc tiêu chí quận, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh đạt chuẩn đô thị văn minh.

Việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức cấp xã trong thực thi công vụ; ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật của cán bộ và người dân ở địa phương; kịp thời tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thi hành pháp luật trên địa bàn các xã, phường, thị trấn; đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật, góp phần xây dựng nông thôn mới, phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn huyện Ba Vì.

Đăng Công
Bạn đang đọc bài viết "Huyện Ba Vì (Hà Nội): Triển khai xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin