Hội thảo về phương pháp giảng dạy công nghệ số trong các môn học kế toán

16/05/2020 18:15

Ngày 14/5/2020, tại phòng A204, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Khoa Kế toán đã tổ chức Hội thảo về “Nội dung phương pháp giảng dạy công nghệ số trong các môn học kế toán”.

Hội thảo về “Nội dung phương pháp giảng dạy công nghệ số trong các môn học kế toán” được tổ chức tại Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Hội thảo có sự tham dự của các giảng viên của Khoa Kế toán và các chuyên gia đến từ Công ty TNHH Tư vấn QMC. Các diễn giả đã trình bày những vấn đề hữu ích mang tính thời sự trong đào tạo kế toán thời đại công nghệ số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Nội dung Hội thảo gồm hai phần: Buổi sáng hội thảo tập trung vào những vấn đề liên quan đến tính yêu cầu, nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy kế toán, đưa công nghệ số vào nội dung đào tạo cử nhân kế toán. Các ý kiến đều khẳng định rằng trong thời đại công nghệ số, lực lượng kế toán - kiểm toán cần được đào tạo về công nghệ, xử lý thông tin đồng thời rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu đáp ứng, thích nghi những thay đổi về cơ chế chính sách tài chính, chế độ kế toán, về trình độ ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kế toán. Sinh viên cần được nâng cao các kĩ năng mềm như: Làm việc nhóm, nghiên cứu, sắp xếp công việc, quản lý dữ liệu…. Ngoài ra, các diễn giả còn đề cập đến quy trình kế toán công nghệ số.

PGS.TS. Đặng Văn Thanh, Chủ nhiệm Khoa Kế toán phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, PGS.TS. Đặng Văn Thanh, Chủ nhiệm Khoa Kế toán đã giới thiệu về nội dung các học phần trong chương trình đào tạo cử nhân kế toán của trường, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sinh viên – những kế toán viên tương lai cần chủ động chuẩn bị những nền tảng cần thiết để tiếp cận thành tựu công nghệ mới từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tư vấn QMC trình bày về Phần mềm giảng dạy trực tuyến SKT - một chương trình mang tính trải nghiệm thực tế rất cao, thông qua quá trình học mỗi học viên đều được tiếp xúc trực tiếp với các tình huống khó rất sát thực tế mà các kế toán viên thường gặp, đưa ra phương hướng tiếp cận mới về đào tạo kế toán theo hướng từ trên xuống, hướng đến nhu cầu sử dụng thông tin của các đối tượng liên quan. Theo Ông Quang, nhà trường cần chú trọng đào tạo “kế toán công nghệ số” chứ không chỉ giảng dạy sinh viên cách sử dụng phần mềm kế toán cụ thể; Cần đưa giải pháp lồng ghép kiến thức về công nghệ, về phần mềm, thực hành vào các học phần trong chương trình đào tạo.

Ông Nguyễn Ngọc Quang – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tư vấn QMC giới thiệu một số chương trình, phần mềm của công ty hiện nay

Các đại biểu thảo luận về phương pháp đào tạo trực tuyến, hỏi đáp về một số vấn đề liên quan đến phần mềm SKT.

Một số chuyên gia đề cập đến những bất cập trong việc thực tập tốt nghiệp và những giải pháp giúp quá trình thực tập thực chất hơn, hiệu quả hơn. Các giảng viên của khoa cũng tích cực trao đổi về tính khả thi của các giải pháp.

Phần hai của buổi hội thảo (buổi chiều) đề cập đến một số phần mềm kế toán phổ biến hiện nay, phân tích sự phù hợp của các phần mềm với mục tiêu đào tạo của học phần kế toán công nghệ số.

Chuyên gia công ty QMC đã giới thiệu về phần mềm kế toán CAM. Cho biết CAM Accounting là phần mềm kế toán chuyên nghiệp vừa hỗ trợ học viên thực hành trong khóa học, vừa là công cụ đắc lực để sử dụng trong doanh nghiệp thực tế. Diễn giả phân tích ưu điểm và khả năng đưa vào giảng dạy kết hợp với phần mềm đào tạo trực tuyến SKT; Giới thiệu về các Casestudy trong đào tạo kế toán thực tế và nội dung đào tạo trên bộ tài liệu với thông tin mô phỏng từ hoạt động thực tế của doanh nghiệp thực với 10 nội dung của công tác kế toán.

Các giảng viên Khoa Kế toán và chuyên gia của QMC thảo luận về những nội dung chi tiết trong từng phần hành kế toán trên phần mềm cũng như phương pháp giảng dạy những nội dung này.

PGS.TS. Đặng Văn Thanh kết luận, hội thảo đã đề cập đến những vấn đề rất cấp thiết trong đào tạo kế toán công nghệ số, yêu cầu các giảng viên của khoa tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng đào tạo, khẩn trương nghiên cứu xây dựng nội dung và biên soạn giáo trình học phần Kế toán công nghệ số để giảng dạy cho sinh viên Khóa 24, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Công ty TNHH Tư vấn QMC, hy vọng vào sự hợp tác, phối hợp giữa Khoa Kế toán và Công ty trong tương lai./.

Tin: Lương Thanh – Thu Hương
Ảnh: Huy Thuyết

Bạn đang đọc bài viết "Hội thảo về phương pháp giảng dạy công nghệ số trong các môn học kế toán" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin