Hội thảo khoa học: “Pháp luật đất đai và vấn đề pháp lý liên quan đến đất đai”

17/05/2023 19:00

Ngày 11/05/2023, tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học về “ Pháp luật Đất đai và vấn đề Pháp lý liên quan đến đất đai” do Khoa Luật kinh tế tổ chức.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia, các nhà khoa học như: T.S Vũ Thanh Nguyên – Viện Chiến lược Phát triển Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Th.S Hoàng Nhất Thống – Vụ Pháp chế Bộ Tài nguyên và Môi trường; Luật sư, giảng viên Học viện Phụ nữ và đại diện các Khoa, Phòng, Ban trong Trường: GS.TSKH Vũ Huy Từ - Viện trưởng Viện sau đại học; TS. Đỗ Văn Sáng – Chủ nhiệm Khoa Môi trường; TS. Trần Đình Bích – Phó Chủ nhiệm Khoa Triết & Khoa học Xã Hội; T.S Nguyễn Văn Quảng – Phòng Khoa học và ĐBCLGD; T.S Đỗ Trọng Thiều – Phó TBT Thường trực Tạp chí Khoa học Kinh doanh và Công nghệ; Thầy Nguyễn Đăng Tân – Phó Bí thư Đảng uỷ Trường; Ths.S Lưu Hải Hà – Phó Chánh văn phòng Trường; Ban chủ nhiệm Khoa luật kinh tế, giảng viên, và các sinh viên Khoa Luật kinh tế ( 45 Đại biểu).

1-1684373194.jpg

PGS.TS. Trần Thị Cúc – Phó Chủ nhiệm Khoa Luật kinh tế phát biểu khai mạc Hội thảo

Mục đích của hội thảo nhằm huy động trí tuệ của các chuyên gia, các nhà khoa học đang làm việc tại  các cơ quan nhà nước, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà nội để phân tich, đánh giá các quan hệ pháp luật đất đai trong cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, đánh giá các vấn đề pháp lý liên quan đến đất đai ( trong khoảng 22 luật liên quan) như Luật dân sự, Luật tố tụng dân sự, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật thuế bất động sản, Luật phí và lệ phí, Luật quy hoạch, Luật nông nghiệp…phân tích những bất cập, đề xuất ý kiến, giải pháp sửa đổi, bổ  pháp luật đất đai và các luật khác, tạo ra sự đồng bộ và thống nhất của các văn bản pháp luật theo tinh thần của Nghị quyết số 18/NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban chấp hành TW Đảng Khóa XIII về “ Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”

2-1684373203.jpg

Các chuyên gia, các nhà khoa học  tham gia Hội thảo

Tinh thần của Hội thảo là: Các chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên với kiến thức, tâm huyết của mình sẽ tham luận, phát biểu, trao đổi ý kiến để nâng cao kiến thức pháp luật trong ngành Luật kinh tế, nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên phục vụ cho việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học và học tập tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Buổi Hội thảo được nghe 6 bài tham luận, trong số 22 bài viết từ các Nhà khoa học của Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi Trường, Luật sư, giảng viên, trong đó có 2 bài tham luận của sinh viên Khoa luật kinh tế. Các bài tham luận đã gợi mở nhiều nội dung ghi Nghị quyết số 18/NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban chấp hành TW Đảng Khóa XIII về “ Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” để trao đổi, bàn luận, nhận biết  các vấn đề bất cập của pháp luật đất đai và nhiều luật liên quan. Từ đó đưa ra các đề xuất, ý kiến sửa đổi Luật đất đai và 22 luật liên quan như: Luật dân sự, Luật tố tụng dân sự, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật thuế bất động sản, Luật phí và lệ phí, Luật quy hoạch, Luật nông nghiệp, Luật bảo vệ môi trường…  

3-1684373203.jpg

TS. Đỗ Văn Sáng – Chủ nhiệm Khoa Môi trường trình bày tham luận tại Hội thảo

Với những ý kiến, trao đổi nhiệt thành của các đại biểu tham dự đã cung cấp thêm những kiến thức thực tế cho các giảng viên và sinh viên khoa Luật kinh tế phục vụ tốt hơn hiệu quả đào tạo của Khoa luật nói riêng và của Trường nói chung. Qua hội thảo, các Đại biểu ngoài trường hiểu biết hơn về các ngành đào tạo của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, trong đó có ngành Luật kinh tế.

4-1684373203.jpg

Sinh viên K24 Khoa Luật Kinh tế phát biểu tham luận tại hội thảo

Cuối buổi Hội thảo, Khoa Luật kinh tế cũng đã tổ chức Lễ ra mắt CLB Pháp Luật của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với mục đích quy tụ các giảng viên, cán bộ cũng như các sinh viên đang theo học tại trường nhằm tạo ra một cộng đồng có chung niềm say mê nghiên cứu và tìm hiểu Pháp luật nói chung và giúp đỡ, giải quyết các vấn đề Pháp luật cụ thể cho các thành viên khi tham gia CLB.

5-1684373203.jpg

Lễ ra mắt CLB Pháp Luật – Khoa Luật kinh tế Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Thế Anh
Bạn đang đọc bài viết "Hội thảo khoa học: “Pháp luật đất đai và vấn đề pháp lý liên quan đến đất đai”" tại chuyên mục Khoa học Pháp Lý. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin