Hoàn trả lại tiền cho người lao động khi có trùng thời gian tham gia BHXH

10/08/2023 09:04

(Pháp lý). Theo qui định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, trường hợp một người có từ 02 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện hoàn trả lại tiền đóng thừa cho người lao động.

1-1691643837.jpg

Ngành BHXH tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sáchẢnh minh họa

Bà Phạm Thị Thu Hà hỏi: Tôi đã nghỉ việc tại Cty Xuất nhập khẩu sách báo (Xunhasaba) năm 2021. Tháng 10/2022 tôi đã làm đơn đề nghị gộp sổ BHXH do có thời gian đóng song trùng 2 đơn vị. Tháng 4/2023 BHXH quận Hoàn Kiếm đã thực hiện gộp sổ BHXH và hoàn trả tiền giảm trùng. Tôi muốn hỏi mức hoàn trả của BHXH sau khi gộp sổ được tính như thế nào?

Vấn đề bà Phạm Thị Thu Hà hỏi, luật sư Trần Đại Ngọc - Cty TNHH Luật Trần Nguyễn (Hà Nội) tư vấn cụ thể như sau:

Đối với trường hợp người lao động đang làm việc: Người lao động thực hiện thủ tục gộp sổ thông qua cơ quan (doanh nghiệp). Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận là Cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đang đóng bảo hiểm.

Đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc: Người lao động tự thực hiện thủ tục gộp sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi mình đang đóng cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Về mức hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội đã đóng trùng được tính như sau:

Căn cứ tại điểm 2.5 khoản 2 Điều 2 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định như sau:

Hoàn trả: là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.

Tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023 sửa đổi quy định về trường hợp hoàn trả BHXH do đóng trùng tại điểm e khoản 3 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 (sửa đổi tại Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020) như sau:

Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau theo hướng dẫn tại Công văn 25/LĐTBXH-BHXH ngày 01/01/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoàn trả tiền đóng BHXH, BHTN thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi.

Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống thực hiện hoàn trả và cấp lại sổ BHXH cho người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017, cụ thể như sau:

Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi. Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống thực hiện hoàn trả cho người lao động theo quy định.

Theo đó, trường hợp một người có từ 02 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện hoàn trả cho người lao động

Mức hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội sẽ được tính bằng số tiền đơn vị và người lao động đã đóng thừa vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền hoàn trả này tính cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động, không bao gồm tiền lãi.

Tiền đóng trùng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn trả theo hình thức mà người lao động đã đăng ký trên tờ khai như: Nhận tiền tại cơ quan bảo hiểm xã hội; hoặc nhận tiền tại doanh nghiệp; hoặc nhận tiền qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng; hoặc nhận tiền qua hệ thống tiện ích thông minh.

Mức hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội sẽ được tính bằng số tiền đơn vị và người lao động đã đóng thừa vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền hoàn trả này tính cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động, không bao gồm tiền lãi.

LS. Trần Đại Ngọc
Bạn đang đọc bài viết "Hoàn trả lại tiền cho người lao động khi có trùng thời gian tham gia BHXH" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin