Hé lộ trách nhiệm của Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa bị bắt trong vụ Nhật Cường

01/01/2020 10:57

Ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa bị C03 bộ Công an bắt giam do liên quan đến vụ án Nhật Cường. Vậy trách nhiệm của ông Tứ trong vụ án này như thế nào?

Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03 bộ Công an) vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc sở KH&ĐT thành phố Hà Nội.

Được biết, ông Tứ bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, theo điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

Thông tin ban đầu cho thấy, vào năm 2016, sở KH&ĐT thành phố Hà Nội tổ chức đấu thầu về việc thực hiện công tác số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức đấu thầu đã có những vi phạm pháp luật.

Một nguồn tin cho hay, thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Tứ đang giữ cương vị Giám đốc sở KH&ĐT thành phố Hà Nội – là người đứng đầu của đơn vị tổ chức đấu thầu.

Theo Thông tư số 58/2016/TT-BTC của bộ Tài chính ban hành đã quy định cụ thể một số nội dung để thực hiện mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ nhằm duy trì hoạt động thường xuyên, bao gồm: Những quy định chung (các hình thức lựa chọn nhà thầu, thu chi trong hoạt động lựa chọn nhà thầu…), trách nhiệm thẩm định, phê duyệt trong lựa chọn nhà thầu, hình thức chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp, tự thực hiện và nguyên tắc, quy trình lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt…

Nguồn tin này cho biết, theo luật Đấu thầu và Thông tư 58 của bộ Tài chính đã quy định rõ về trách nhiệm theo thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức đấu thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Do đó, với cương vị là Giám đốc sở KH&ĐT, ông Tứ là người chỉ đạo, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

 Ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc sở KH&ĐT thành phố Hà Nội vừa bị khởi tố, bắt tạm giam (ảnh internet).
Ông Nguyễn Văn Tứ, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc sở KH&ĐT thành phố Hà Nội vừa bị khởi tố, bắt tạm giam (ảnh internet).)

Được biết, vào thời điểm cuối năm 2016, ông P.V.K. (khi đó đang là Phó Giám đốc sở KH&ĐT thành phố Hà Nội – người đã tử vong vào tháng 8/2019 do rơi từ tầng cao) là đại diện của sở KH&ĐT ký hợp đồng với liên danh công ty Nhật Cường - công ty Đông Kinh về gói thầu “số hóa”.

Tuy nhiên, việc ông K. ký là theo phân công nội bộ. Còn theo các quy định của pháp luật thì người đứng đầu đơn vị (Giám đốc sở KH&ĐT) vẫn phải có trách nhiệm.

Một số thông tin ban đầu được biết, ông Tứ đã chỉ đạo trong các cuộc họp và có nghe báo cáo về kết quả công tác đấu thầu gói thầu “số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố” vào năm 2016…

Cụ thể, ban đầu, gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi, đã có một số nhà thầu đến nộp hồ sơ dự thầu. Thế nhưng sau đó, việc đấu thầu này lại tạm dừng và công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) đã đề nghị sở KH&ĐT giao cho doanh nghiệp này thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi sở KH&ĐT báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội thì đề nghị “thực hiện thí điểm” của công ty Nhật Cường đã được chấp nhận.

Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 2016, khi phía công ty Nhật Cường đã thực hiện thí điểm “số hóa” được giai đoạn đầu, thì sở KH&ĐT Hà Nội tiếp tục đề nghị UBND thành phố cho mở lại gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Điều đáng nói, ở lần mở lại gói thầu này có bổ sung thêm tiêu chuẩn như yêu cầu về giải pháp, tiêu chuẩn kỹ thuật số hóa tài liệu đã được thực hiện thí điểm thời gian qua; nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự…

Và cuối cùng, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã thắng thầu và ký hợp đồng thực hiện gói thầu “số hóa” với sở KH&ĐT Hà Nội.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/he-lo-trach-nhiem-cua-chanh-van-phong-thanh-uy-ha-noi-vua-bi-bat-trong-vu-nhat-cuong-a461475.html

Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ trách nhiệm của Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa bị bắt trong vụ Nhật Cường" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin