“Hậu trường” vụ trùm lừa đảo MB24 lĩnh án vẫn ung dung lãnh đạo công ty đa cấp

20/04/2016 02:33

Ngày 28/1/2015, “trùm sò” trong đường dây lừa đảo Muaban24 là Vũ Ngọc Thuyển (SN 1976), trú tại Lạng Giang - Bắc Giang đã bị tuyên phạt 4 năm tù về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thế nhưng sau khi lĩnh án, siêu lừa này vẫn đang tại ngoại, tham gia lãnh đạo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Vậy “hậu trường” phía sau câu chuyện này là gì?

Bản án 4 năm tù và “ưu ái” không cấm đi khỏi nơi cư trú

Sau loạt bài điều tra của báo Dân trí bóc trần hoạt động tội phạm của ổ nhóm đa cấp MB 24 trên nhiều tỉnh thành, cùng với sự vào cuộc của các địa phương, ngày 2/3, cơ quan CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt tạm giam Vũ Ngọc Thuyển cùng Tạ Quang Phú (33 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty Muaban24 chi nhánh huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Cùng với các “trùm sò” khác đã lần lượt lĩnh án, ngày 28/1/2015, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" theo điểm d khoản 2 Điều 226b Bộ luật hình sự.

[caption id="attachment_138908" align="aligncenter" width="410"]Công ty đa cấp Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam từng bị Sở Công thương Bắc Giang rút giấy phép, đình chỉ hoạt động nhưng ngay sau đó lại được Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương cấp phép lại ngay. Công ty đa cấp Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam từng bị Sở Công thương Bắc Giang rút giấy phép, đình chỉ hoạt động nhưng ngay sau đó lại được Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương cấp phép lại ngay.[/caption]

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là sau khi nhận án tù, Thuyển vẫn chưa phải thi hành án. Hơn nữa, Thuyển còn được phong là Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam có địa chỉ tại 15 phố Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm. Trong thời gian sau khi nhận án tù, Thuyển còn rất “đĩnh đạc” phát ngôn trên nhiều tờ báo về hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam với vai trò Phó chủ tịch HĐQT công ty.

Để làm rõ sự việc bất thường này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Thân Quốc Hùng - Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang.

Về trường hợp của Vũ Ngọc Thuyển, ông Hùng cho biết Thuyển bị tuyên phạt 4 năm tù từ ngày 28/1/2015. Tuy nhiên, sau đó, Thuyển làm đơn kháng cáo và hiện đang được tại ngoại. Thẩm quyền xét xử trong phiên toà phúc thẩm với “trùm sò” lừa đảo cầm đầu đường dây MB24 tại Bắc Giang tới đây thuộc về TAND Tối cao. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã hơn 1 năm, việc xét xử này vẫn chưa được diễn ra.

PV Dân trí đặt câu hỏi về việc theo thông tin từ cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, Vũ Ngọc Thuyển cùng đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng nhưng trong bản án của TAND tỉnh Bắc Giang chỉ xác định bị cáo này chiếm đoạt 170 triệu đồng dẫn đến định khung hình phạt bị giảm xuống rất nhiều, ông Hùng cho biết đó là quyết định của HĐXX.

Đặc biệt, việc Vũ Ngọc Thuyển sau khi bị tuyên án 4 năm tù, đến nay vẫn tại ngoại và tham gia lãnh đạo công ty đa cấp Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam, tại sao không áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, ông Hùng cho biết đó cũng là quyết định của HĐXX.

PV Dân trí trực tiếp trao đổi với Vũ Ngọc Thuyển qua điện thoại. Thuyển thừa nhận đang lĩnh án bản án 4 năm tù và đang kháng cáo. Trong hơn 1 năm qua, đã vài lần TAND Tối cao có lịch xét xử nhưng phiên toà vẫn chưa được diễn ra.

Thuyển phủ nhận việc mình là Phó chủ tịch HĐQT Công ty Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam nhưng thừa nhận vẫn đang tham gia lãnh đạo công ty với vai trò trợ lý của ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty này.

Về việc sau khi lĩnh án, Thuyển nhiều lần đĩnh đạc phát ngôn trên các báo, đồng thời còn là chân dung nhân vật “gương sáng” được đăng tải trên một tờ tạp chí với vai trò Phó chủ tịch HĐQT Công ty Liên Minh Tiêu Dùng, Thuyển phủ nhận cho rằng mình không biết.

[caption id="attachment_138909" align="aligncenter" width="258"] Nhận bản án 4 năm tù, Vũ Ngọc Thuyển tự nhận đang là trợ lý cho Chủ tịch HĐQT Công ty đa cấp Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam Nguyễn Văn Chung.
Nhận bản án 4 năm tù, Vũ Ngọc Thuyển tự nhận đang là trợ lý cho Chủ tịch HĐQT Công ty đa cấp Liên Minh Tiêu Dùng Việt Nam Nguyễn Văn Chung.[/caption]

Sai phạm chồng chất, Sở rút giấy phép, Bộ cấp lại ngay cho Công ty đa cấp Liên Minh Tiêu Dùng

Tiếp tục tìm hiểu về câu chuyện bất thường của đối tượng Vũ Ngọc Thuyển và Công ty Liên Minh Tiêu Dùng, PV Dân trí trao đổi với ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương tỉnh Bắc Giang.

Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt Nam (Vietnet) được thành lập theo Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp. Công ty này được đăng ký lần đầu ngày 21/6/2013 do Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cấp.

Thời điểm này,Vũ Ngọc Thuyển tham gia công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam với vai trò là Tổng giám đốc. Kỳ lạ đây cũng chính là thời điểm Thuyển đang bị cơ quan công an bắt giữ để điều tra, ông Phương cho rằng khi đó Thuyển không còn bị tạm giam, đã được tại ngoại và hồ sơ xin cấp phép có đầy đủ chứng minh thư, giấy tờ thuỳ thân của Thuyển.

“Khi duyệt cấp phép hoạt động kinh doanh đa cấp cho công ty này, tôi không biết Vũ Ngọc Thuyển đang là tội phạm bị khởi tố mà chỉ căn cứ vào hồ sơ. Nếu biết việc này chắc chắn chúng tôi đã không cấp phép cho công ty Liên Minh Tiêu Dùng”, ông Phương khẳng định.

Ông Phương cho biết: Khoảng tháng 11/2014, Sở Công thương Bắc Giang tiến hành kiểm tra, phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty Liên Minh Tiêu Dùng nên đã quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh đa cấp của công ty này. Tuy nhiên, đầu năm 2015, Nghị định 42 có hiệu lực, thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh đa cấp thuộc Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương. “Đúng ra đã đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép của công ty này từ tháng 12/2014 nhưng sau đó Cục quản lý Cạnh tranh Bộ Công thương lại cấp phép hoạt động lại cho công ty này”, ông Phương nói.

Trong số nhiều sai phạm về kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Minh Tiêu Dùng, ông Phương cho biết một lý do quan trọng là hợp đồng của công ty với người tham gia kinh doanh đa cấp không đúng quy định của pháp luật.

Ông Phương cũng cho biết thêm: Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương đã gửi công văn cho Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết đang tiến hành thanh kiểm tra Công ty Liên Minh Tiêu Dùng.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết "“Hậu trường” vụ trùm lừa đảo MB24 lĩnh án vẫn ung dung lãnh đạo công ty đa cấp" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin