Hà Tĩnh họp nóng yêu cầu kiểm điểm vụ Formosa

17/07/2016 02:45

“Sáng nay (16-7), tỉnh đã họp kiểm điểm nghiêm túc về trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cá nhân liên quan đến công tác quản lý môi trường nói chung, đặc biệt sự cố môi trường tại Khu kinh tế Vũng Áng trong thời gian vừa qua…”.

Nội dung trên được ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, thông tin với báo chí bên lề cuộc họp (diễn ra ngày 16-7) xung quanh sự cố môi trường ở Formosa.

Ông Dương Tất Thắng nói: "Với tư cách là người phụ trách địa bàn, chúng tôi nhận trách nhiệm đầu tiên liên quan đến sự cố vừa qua. Tiếp đến là sự chồng chéo chưa hiểu rõ liên quan đến quản lý của Sở Tài nguyên môi trường, các cơ quan trung ương liên quan đến dự án, Ban quản lý kinh tế, chính quyền thị xã Kỳ Anh, cũng như một số đơn vị dịch vụ trên địa bàn cũng nhận trách nhiệm".

[caption id="attachment_144457" align="aligncenter" width="410"]Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.[/caption]

Ông Thắng thông tin thêm: Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh yêu cầu UBND tỉnh kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân, tập thể và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo ông Thắng, buổi họp cũng đưa ra các giải pháp quản lý chất thải từ gốc. Theo đó, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt, do một phó chủ tịch làm tổ trưởng.

“Nhiệm vụ của tổ công tác này là giám sát, kiểm tra trách nhiệm báo cáo của các đơn vị liên quan, kể cả những đơn vị phát thải; kiểm soát mẫu phân tích, đơn vị xử lý thải và trách nhiệm của các đơn vị bộ phận liên quan cũng như Ban Quản lý khu kinh tế, Sở Tài nguyên môi trường, chính quyền địa phương… Đồng thời, có những công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, định kỳ để có đánh giá lại toàn bộ công tác quản lý về môi trường, tránh được sự cố như thời gian vừa qua…”- ông Thắng thông tin.

[caption id="attachment_144458" align="aligncenter" width="410"]Một bãi rác thải từ Formosa vừa được phát hiện sáng nay. Ảnh: VIẾT LONG Một bãi rác thải từ Formosa vừa được phát hiện sáng nay. Ảnh: VIẾT LONG[/caption]

Buổi họp cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra toàn diện những khu vực trên địa bàn Kỳ Anh, cũng như thông tin của người dân, báo chí về các chất thải trên địa bàn.

Theo ông Thắng, việc rà soát này là vì quá trình hoạt động của công trình Formosa và khu kinh tế Vũng Áng kéo dài nhiều năm nay.

“Với công trình như Formosa thì rất nhiều nguồn thải trong thời gian vừa qua được đổ nhiều nơi và không được kiểm tra, kiểm soát. Vì vậy, tỉnh tiếp tục chỉ đạo mạnh công tác này để phát hiện ra những tồn tại, điểm xả thải để lấy mẫu phân tích. Đồng thời có chỉ đạo xử lý đảm bảo cho người dân và thông tin đầy đủ để người dân an tâm….”- ông Thắng nói.

Theo ông Thắng sự cố môi trường vừa qua là bài học rất lớn cho Hà Tĩnh. “Chúng tôi cũng chính thức đề nghị Bộ Tài nguyên môi trường cũng như các cơ quan liên quan của Trung ương có sự chỉ đạo, hỗ trợ, phối hợp để làm sao tiếp tục thực hiện tốt các cam kết giữa Formosa và Chính phủ Việt Nam. Sau đó là công tác ổn định sản xuất. Đặc biệt, đảm bảo môi trường bền vững…”- ông Thắng khẳng định.

Ông Thắng cũng cho biết đến thời điểm hiện tại tỉnh có thông tin về 10 điểm không phải là rác thải sinh hoạt.

"Tất cả các điểm này đều được chúng tôi lấy mẫu phân tích, kiểm tra toàn diện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo rà soát những khu vực còn lại nhằm phát hiện được tất cả các điểm xả thải (nếu có). Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo sai đến đâu xử lý đến đó, nếu vi phạm hành chính thì xử phạt hành chính, nếu nặng thì hình sự…”- ông Thắng khẳng định.

Theo Pháp luật TP.HCM

Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh họp nóng yêu cầu kiểm điểm vụ Formosa" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin