Google đối mặt vụ kiện 5 tỷ USD vì cáo buộc theo dõi người dùng

16/03/2021 08:24

Google bị kiện vì thu thập dữ liệu cá nhân ngay cả khi người dùng sử dụng chế độ ẩn danh.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn Bloomberg, người dùng đã nộp đơn kiện tập thể cáo buộc, ngay cả khi họ tắt tính năng thu thập dữ liệu trong Chrome, các công cụ khác của công ty này vẫn thu thập thông tin cá nhân của họ.

“Tòa án kết luận rằng Google đã không thông báo cho người dùng về việc thu thập dữ liệu khi họ đang ở chế độ duyệt web riêng tư”, thẩm phán quận Lucy Koh ở San Jose, California (Mỹ) viết trong phán quyết của mình.

Phán quyết được đưa ra khi Google và Apple đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao của các nhà lập pháp đối với các hoạt động thu thập dữ liệu của họ. Google cho biết, sắp tới họ sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba giúp các nhà quảng cáo theo dõi hoạt động web của người dùng và sẽ không sử dụng các phương pháp thay thế để theo dõi cá nhân như hiện tại.

Thông tin thêm trên Vnexpress, ba người dùng đã nộp đơn khiếu nại vào tháng 6 năm ngoái với cáo buộc Google theo dõi dữ liệu tràn lan và việc thu thập dữ liệu này vẫn hoạt động ngay cả khi người dùng thực hiện các bước bảo vệ thông tin cá nhân. Vụ kiện này có thể khiến Google tốn ít nhất 5 tỷ USD.

Google cho biết trong một đơn gửi tòa án rằng họ đã làm rõ với người dùng rằng tính năng ẩn danh không có nghĩa là người dùng hoàn toàn biến mất.

Google lập luận, các nguyên đơn đã đồng ý với chính sách bảo mật của mình, trong đó công ty tiết lộ rõ ràng các hoạt động thu thập dữ liệu. Google cũng nói rõ ẩn danh không có nghĩa là “vô hình” và hoạt động của người dùng trong phiên đó có thể hiển thị với các trang web họ truy cập và bất kỳ dịch vụ phân tích hoặc quảng cáo nào của bên thứ ba mà các trang web đã truy cập sử dụng", Google cho biết.

Những thông tin thu thập được sẽ giúp cho "gã khổng lồ" này nắm thông tin về người dùng, bạn bè, sở thích, món ăn yêu thích, thói quen mua sắm và thậm chí cả những nội dung riêng tư, nhạy cảm nhất mà người dùng tìm kiếm trực tuyến.

Người dùng xem các trình duyệt web riêng tư là nơi trú ẩn an toàn trước các mối nguy hại, nhưng các nhà nghiên cứu bảo mật máy tính từ lâu đã bày tỏ quan ngại. Theo họ, Google và các đối thủ khác có thể đã gia tăng việc thu thập thông tin, hồ sơ người dùng bằng cách theo dõi danh tính của mọi người trên các chế độ duyệt web khác nhau, kết hợp với dữ liệu từ các lần truy cập web thông thường và ẩn danh.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/google-doi-mat-vu-kien-5-ty-usd-vi-cao-buoc-theo-doi-nguoi-dung-a508484.html

Bạn đang đọc bài viết "Google đối mặt vụ kiện 5 tỷ USD vì cáo buộc theo dõi người dùng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin