Giới siêu giàu nước Mỹ che giấu khoản thu nhập với cơ quan thuế

25/03/2021 08:27

Một nghiên cứu mới đây cho thấy Sở thuế vụ (IRS) có thể bỏ sót các khoản thu nhập từ nhóm người giàu nhất nước Mỹ được che giấu theo những cách tinh vi. Điều này có thể thúc đẩy cho tổ chức này kêu gọi được thêm nhiều nguồn tài trợ để thuê các kiểm toán viên chuyên ngành sau nhiều năm cắt giảm ngân sách.

Các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên mới đây đối với những người giàu có đã phát hiện ra một số hành vi trốn thuế, thế nhưng dường như Sở thuế vụ (IRS) đã dễ dàng bỏ sót khoản thu nhập được che giấu bởi những hành động tinh vi, như qua các doanh nghiệp tư nhân hay thực thể ở nước ngoài. Việc thu đủ các loại thuế từ nhóm 1% giàu có nhất ở Mỹ sẽ làm tăng thêm cho ngân sách của Bộ Tài chính nước này khoảng 175 tỷ USD/ năm.

Ảnh minh họa.

Các tác giả viết: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng các ước tính này có thể còn là thận trọng so với tổng quy mô trốn thuế của nhóm giàu nhất", các tác giả cho biết.

Trong khi nhiều hình thức thu nhập, như tiền lương, được tự động báo cáo cho IRS và dễ dàng phát hiện trong hoạt động kiểm toán cơ bản, lợi nhuận từ các doanh nghiệp tư nhân và các hợp tác đầu tư phức tạp lại khó theo theo dõi.

Nghiên cứu đã chỉ ra khoảng 20% thu nhập của nhóm 1% giàu nhất nước Mỹ đã giấu khoản thu nhập với Sở thuế vụ.

Kết luận chỉ ra rằng, thu nhâp bị giấu đi này cũng đồng nghĩa với việc bất bình về thu nhập và khoảng cách giàu nghèo có thể lớn so với ước tính của các nhà nghiên cứu trước đây. Nghiên cứu lần này được thực hiện bởi hai nhà nghiên cứu IRS là John Guyton và Patrick Langetieg, và ba giáo sư: Daniel Reck của trường Kinh tế London, Max Risch của Đại học Carnegie Mellon và Gabriel Zucman của Đại học California.

Các nhà nghiên cứu đề nghị IRS nên triển khai “các công cụ bổ sung” để “ ngăn chặn hành vi trốn thuế thu nhập cao một cách hiệu quả”, bao gồm cả việc nguồn tin từ cộng đồng và các cuộc kiểm toán chuyên biệt hơn.

Nghiên cứu có thể thúc đẩy IRS và các tổ chức khác kêu gọi thêm tài trợ sau nhiều năm cắt giảm ngân sách. Trong số các đề xuất đang được thảo luận tại Quốc hội là cho cơ quan này nhiều tiền hơn để thuê các kiểm toán viên chuyên ngành và triển khai công nghệ phức tạp hơn, đồng thời cho phép cơ quan này thu thập nhiều dữ liệu hơn, bao gồm cả từ các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.

Ủy viên IRS Chuck Rettig nói với một hội đồng Hạ viện vào tuần trước rằng tỷ lệ kiểm toán đối với người nộp thuế thu nhập cao đã giảm trong thập kỷ qua vì IRS đã mất nhân viên chủ chốt chuyên kiểm tra lợi nhuận của các cá nhân giàu có.

Ông nói: “Kể từ năm 2010, chúng tôi đã mất 15.000 nhân viên thực thi.

Theo dữ liệu từ Cục Dự trữ Liên bang công bố mới đây, nhóm 1% người giàu nhất đã chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng của họ tăng khoảng 4 nghìn tỷ đô la vào năm 2020, chiếm hơn một phần ba tổng mức tăng tài sản cả nước. Trong khi đó, giá trị ròng của một nửa số hộ gia đình nghèo nhất ở Mỹ tăng 471 tỷ USD, chỉ đóng góp khoảng 4%.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/gioi-sieu-giau-nuoc-my-che-giau-khoan-thu-nhap-voi-co-quan-thue.html

Bạn đang đọc bài viết "Giới siêu giàu nước Mỹ che giấu khoản thu nhập với cơ quan thuế" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin