Gia đình Samsung chấp nhận trả gần 11 tỷ USD để thừa kế tài sản

29/04/2021 08:45

Gia đình Chủ tịch Tập đoàn Samsung cho biết họ sẽ trả gần 11 tỷ USD tiền thuế tài sản thừa kế.

Vào ngày 25/10/2020, Chủ tịch Lee Kun Hee, người có công lớn trong việc đưa Samsung thành nhà sản xuất điện thoại thông minh và chip nhớ lớn nhất thế giới, đã qua đời.

Và câu chuyện cuộc chiến thừa kế "gay cấn" tại công ty lớn nhất Hàn Quốc đã gây chú ý trong suốt thời gian vừa qua.

Là một trong những tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc, tổng tài sản của ông Lee Kun Hee trị giá khoảng 23,4 tỷ USD, bao gồm cổ phần trong các chi nhánh của Samsung trị giá 17 USD tỷ.

Gia đình Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics sẽ trả hơn 12 ngàn tỉ won (10,78 tỉ USD) tiền thuế tài sản thừa kế.

Ông sở hữu 4,18% cổ phiếu phổ thông của Samsung Electronics và 0,08% cổ phiếu ưu đãi của Samsung Electronics, 20,76% cổ phần Samsung Life trị giá khoảng 2,6 nghìn tỷ won (2,3 tỷ USD) và 2,88% cổ phần trong Samsung C&T trị giá khoảng 564 tỷ won (500 triệu USD) tính theo giá trị thị trường tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Sau khi cố Chủ tịch Lee Kun Hee qua đời, chỉ 1 ngày sau, cổ phiếu Samsung và các công ty con đồng loạt tăng mạnh khi thị trường đang đặt cược vào khả năng gia tộc Samsung tái cơ cấu và tăng cổ tức để có tiền trả khoản thuế thừa kế khổng lồ.

Vào ngày hôm nay, 28/4/2021, gia đình cố Chủ tịch cho hay, đại gia đình của ông phải xử lý hóa đơn thuế thừa kế - một trong những khoản kỷ lục ở cả Hàn Quốc và trên thế giới.

Được biết, khoản tiền thuế thừa kế khổng lồ lên tới hơn 12.000 tỷ won (10,78 tỷ USD) sẽ được thanh toán. Tuy nhiên, họ không nêu chi tiết cách thức phân phát cổ phiếu của ông Lee cho những người thừa kế hoặc có định bán bất kỳ cổ phiếu nào hay không.

Bất kỳ thay đổi nào về quyền sở hữu cổ phần của con trai cố Chủ tịch Lee - Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong hoặc các thành viên khác trong gia đình dự kiến ​​sẽ được báo cáo trong hồ sơ pháp lý hàng quý.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có mức thuế thừa kế cao nhất thế giới, lên tới 50% nếu vượt quá 3 tỷ won.

Người dân tiếp tục bị đánh thêm 20% thuế nếu đó là chuyển giao cổ phần thuộc cổ đông lớn nhất. Trong khi đó, mức thuế thừa kế trung bình ở những quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chỉ là 15%.

Mã số thuế của Hàn Quốc cho phép thanh toán từng đợt, bao gồm trả trước 1/6 hóa đơn thuế, phần còn lại trả trong vòng 5 năm với lãi suất hằng năm ở mức 1,2%.

Gia đình Samsung cũng tuyên bố sẽ quyên góp 1.000 tỷ won cho các tổ chức từ thiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bao gồm cả việc thành lập một phòng thí nghiệm chuyên biệt về các bệnh nhiễm trùng.

Bộ sưu tập đồ cổ và tranh của cố Chủ tịch Lee hee bao gồm tổng cộng hơn 23.000 tác phẩm, trong đó có cả những bức họa danh tiếng của Pablo Picasso, Marc Chagall, Paul Gauguin, Claude Monet, Joan Miro và Salvador Dali,…sẽ được quyên tặng cho Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc và các tổ chức văn hóa khác.

Trong một diễn biến khác, một quan chức của Nhà Xanh tiết lộ với Reuters rằng Tổng thống Moon Jae In không có kế hoạch xem xét ân xá cho ông Lee Jae Yong – con trai duy nhất, người thừa kế đế chế Samsung.

Lee Jae Yong trong phiên xét xử tại Tòa án Trung tâm quận Seoul.

"Thái tử Samsung" Lee Jae Yong bị Tòa án cấp cao Seoul tuyên 30 tháng tù vì tội hối lộ để giành sự ủng hộ trong việc kế vị và đảm bảo quyền kiểm soát tập đoàn Samsung có liên quan đến cựu tổng thống Park Geun Hye.

Khi đã thụ án khoảng một nửa bản án 30 tháng, thì trong tuần trước, "Thái tử" lại phải ra hầu tòa để đối mặt với các cáo buộc khác, bao gồm gian lận và thao túng cổ phiếu.

Ngoài Lee Jae Yong, cố Chủ tịch tập đoàn Samsung có 2 cô con gái.

Cố chủ tịch Samsung và hai con gái Lee Seo Hyun (trái), Lee Boo Jin (phải).

Hiện tại, Lee Boo Jin đang là CEO của Hotel Shilla, chuỗi khách sạn và hệ thống kinh doanh hàng miễn thuế trực thuộc tập đoàn Samsung. Shilla là một trong những trung tâm hội nghị và khách sạn hàng đầu tại Seoul và là khách sạn miễn thuế lớn của Hàn Quốc, chỉ đứng sau Lotte.

Lee Seo Hyun hiện điều hành quỹ phúc lợi của tập đoàn Samsung Welfare Foundation và Bảo tàng Nghệ thuật Samsung. Bà cũng xếp thứ 17 trong danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/gia-dinh-samsung-chap-nhan-tra-gan-11-ty-usd-de-thua-ke-tai-san-a512687.html

Bạn đang đọc bài viết "Gia đình Samsung chấp nhận trả gần 11 tỷ USD để thừa kế tài sản" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin