EU ra cáo buộc chống độc quyền đối với Apple

02/05/2021 08:19

Đây là cáo buộc chống độc quyền đầu tiên của EU đối với Apple, có thể khiến hãng này phải chịu một khoản tiền phạt nặng và thay đổi mô hình kinh doanh đang sinh lời của họ.

Biểu tượng của Apple tại một cửa hàng ở Brussels, Bỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 30/4, tập đoàn công nghệ Apple đã bị các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc về việc lạm dụng sự thống trị của họ trong thị trường truyền phát âm nhạc trực tuyến thông qua các quy tắc hạn chế.

Đây là cáo buộc chống độc quyền đầu tiên của EU đối với Apple, có thể khiến hãng này phải chịu một khoản tiền phạt nặng và thay đổi mô hình kinh doanh đang sinh lời của họ.

Nhà sản xuất iPhone đã lọt vào “tầm ngắm” của Ủy ban châu Âu sau một khiếu nại của dịch vụ phá nhạc trực tuyến Spotify của Thụy Điển cách đây hai năm.

Spotify cho rằng Apple hạn chế các đối thủ một cách không công bằng với dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music trên điện thoại iPhone của họ.

Cơ quan thực thi cạnh tranh của EU cho biết, vấn đề liên quan đến các quy tắc hạn chế của Apple đối với kho ứng dụng App Store của họ, buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của riêng mình và ngăn họ thông báo cho người dùng về các tùy chọn mua hàng khác.

Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho biết, với việc đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt trên App Store gây bất lợi cho các dịch vụ phát nhạc trực tuyến cạnh tranh, Apple đã “tước đi” sự lựa chọn được sử dụng nhạc phát trực tuyến giá rẻ hơn của người dùng và “bóp méo” sự cạnh tranh công bằng.

Điều này được thực hiện bằng cách tính phí hoa hồng cao trên mỗi giao dịch trong App Store cho các đối thủ và ngăn họ thông báo cho khách hàng về các tùy chọn đăng ký thay thế.

Cáo buộc chống độc quyền đầu tiên của EU đối với Apple có thể dẫn đến khoản tiền phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu của hãng này.

Apple sẽ có cơ hội đáp trả các cáo buộc của EU trước khi cơ quan thực thi cạnh tranh của EU đưa ra phán quyết cuối cùng.

Tập đoàn này cũng có thể đưa ra các nhượng bộ để tránh việc phải nộp phạt mà không vi phạm bất kỳ quy tắc nào./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/eu-ra-cao-buoc-chong-doc-quyen-doi-voi-apple/194134.html

Bạn đang đọc bài viết "EU ra cáo buộc chống độc quyền đối với Apple" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin