Đức Cơ – Gia Lai: Bức xúc chú họ dâm ô cháu gái 14 tuổi chỉ bị xử phạt hành chính?

20/03/2017 08:55

(Pháp lý) - Thời gian qua, Phóng viên Pháp lý nhận được đơn của ông Phan Văn C. (trú xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) phản ánh về việc con gái của ông C. là cháu P.T.P.T. (SN 2002) bị đối tượng Phan Văn Ch. (SN 1980, trú cùng xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) có hành vi xâm hại với cháu T. Điều đáng nói, hành vi này của ông Ch. chỉ bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính?.

Cháu đến chơi, bị chú họ “giở trò”

Theo đơn phản ánh của ông C. (bố của cháu P.T.P.T.), vào tối ngày 14/10/2016 cháu T. có xuống nhà ông Ch. để rủ bạn (là con gái ông Ch.) đi chơi. Đến nơi, cháu T. thấy ông Ch. mặc quần đùi, người cởi trần. Tuy nhiên, vì con gái ông Ch. ở trong nhà trả lời là không đi chơi được nên cháu T. chào ông Ch. rồi về. Khi cháu T. đạp xe ra đường thì ông Ch. bất ngờ xông ra ôm chặt cứng lấy cháu T. Sau đó, ông Ch. dùng tay để thực hiện hành vi dâm ô với cháu T. Bị ông Ch. tấn công, cháu T. sợ quá vứt xe đạp xuống và la lớn. Nghe tiếng la, cháu H. (9 tuổi, em gái cháu T.) đang đứng đợi gần đó chạy lại xem chị gái mình có vấn đề gì mà la lên như vậy. Lúc này, khi phát hiện cháu H. chạy lại thì ông Ch. mới thả cháu T. ra. Khi đó, cháu T. khóc lóc đòi về mách bố. Ông Ch. chạy vào nhà, khóa cổng rồi đuổi 2 chị em cháu T. về. Vì sợ quá, hai chị em cháu T. vứt xe đạp lại, vừa khóc vừa chạy về nhà. Về đến nhà, thấy cháu T. thất thần và sợ hãi khóc, gia đình gặng hỏi thì cháu T. mới kể lại sự việc xảy ra cho bố mẹ nghe.

Sau sự việc, cháu T, đã bị hoảng loạn, hoang mang và xấu hổ muốn bỏ học. (Ảnh minh họa).
Sau sự việc, cháu T, đã bị hoảng loạn, hoang mang và xấu hổ muốn bỏ học. (Ảnh minh họa).)

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình cháu T. đã trình báo sự việc lên Công an xã Ia Dom (huyện Đức Cơ). Sau đó, hồ sơ được chuyển lên Công an huyện Đức Cơ để giải quyết theo quy định. Theo bà H. (mẹ cháu T.), cơ quan chức năng có mời ông Ch. và gia đình bị hại lên làm việc tại Công an xã Ia Dom. Tại đây, ông Ch. đã nhận có hành vi đúng như lời cháu T. đã khai.

Quyết định không khởi tố vụ án bị khiếu nại

Ngày 12/1/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ có Thông báo số 23/TB về việc giải quyết đơn tố giác. Theo đó, Công an huyện Đức Cơ thông báo có nội dung: Sau khi ba ngành tư pháp của huyện (Công an – Viện kiểm sát – Tòa án) họp đã thống nhất quan điểm xác định hành vi của Phan Văn Ch. chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô trẻ em” quy định tại Điều 116 BLHS. Cơ quan CSĐT đề nghị Công an huyện Đức Cơ ra quyết định xử lý hành chính đối với Phan Văn Ch. về hành vi có cử chỉ xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Cơ quan CSĐT – Công an huyện Đức Cơ – Gia Lai đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc Dâm ô trẻ em nêu trên.

Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai).
Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai).)

Trao đổi với PV Pháp lý, bà H. (mẹ cháu T.) cho biết: “Dù sự việc đã trôi qua một thời gian, nhưng đến nay con gái tôi vẫn rất hoang mang, lo lắng và hoảng loạn, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và học tập. Cháu hay khóc, hay buồn, thậm chí còn không dám đi đâu và từng nhiều lần đòi nghỉ học vì xấu hổ. Mặc dù gia đình luôn quan tâm và động viên cháu, nhưng, người làm mẹ như tôi cảm thấy tâm hồn của một đứa trẻ trong trắng, thơ ngây đã bị tổn thương nặng nề như vậy thì ai có thể trả lại đây?”

Theo gia đình cháu T., ông Ch. đã có hành vi Dâm ô trẻ em nhưng chưa thành vì bị cháu H. (em gái cháu T.) phát hiện, việc xuất hiện cháu H. trong tình huống đó là trái với mong muốn của ông Ch. Bà H. bức xúc: Nếu như cháu H. không biết và không chạy lại thì sự việc sẽ đi tới mức nào, con gái chúng tôi sẽ bị ông Ch. làm hại tới đâu. Bà H. cho biết: “Hiện gia đình đã làm đơn khiếu nại và đề nghị gửi các cấp có thẩm quyền nhằm khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Đức Cơ”.

“Dâm ô nhưng chưa đến mức truy cứu TNHS”

Phóng viên Pháp lý đã đến làm việc tại cơ quan Công an xã Ia Dom (huyện Đức Cơ). Ông Ksor Quýt (Phó Công an xã Ia Dom) cho biết: “Hiện người nắm hồ sơ không có ở cơ quan và đồng chí Trưởng Công an xã Ia Dom cũng đi vắng”.

Tiếp đó, PV đến cơ quan Công an huyện Đức Cơ làm việc. Thượng Tá Nguyễn Bá Ngọc (Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ) cho biết: “Qua công tác điều tra đã xác định Phan Văn Ch. có hành vi đụng chạm vào vùng nhạy cảm của cháu T. Nhưng, tại địa điểm, thời gian và hoàn cảnh thì chưa đủ mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, sau khi ba ngành Tư pháp của huyện đã họp và thống nhất về hành vi của Phan Văn Ch. chỉ dừng ở mức là phạt hành chính”.

Tại buổi làm việc, ông Ngọc cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến vụ việc. Trong đó, có 1 chi tiết được cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ ghi nhận từ lời khai của ông Ch., đó là, những hành vi của ông Ch. đối với cháu T. chỉ là do ông Ch…đùa giỡn. Theo ông Ngọc, tóm lại, cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ vẫn xác định ông Ch. có hành vi dâm ô nhưng không đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

PV đặt câu hỏi với ông Ngọc về sự khác nhau giữa lời khai của cháu T. và xác định của cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ. Cụ thể, cháu T. và gia đình đều cho rằng ông Ch. không thả cháu T. ra ngay cả khi cháu T. la lên mà chỉ khi cháu H. phát hiện sự việc và chạy đến thì ông Ch. mới thả cháu T. ra. Trong khi đó, tại Thông báo số 23/TB của cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Cơ lại xác định: “cháu T. la lên và Ch. bỏ tay ra sau đó đóng cổng đi vào nhà ngủ”. Câu hỏi này, ông Ngọc không trả lời mà cho biết: Về những chi tiết này thì PV liên hệ VKSND huyện Đức Cơ vì theo quy định, ông Ngọc sẽ chuyển Đơn khiếu nại của gia đình cháu T. đến VKSND huyện Đức Cơ để xem xét giải quyết.

Diệp Hoàng – Chi Huỳnh

Bạn đang đọc bài viết "Đức Cơ – Gia Lai: Bức xúc chú họ dâm ô cháu gái 14 tuổi chỉ bị xử phạt hành chính?" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin