Dự án Nhà điều hành trung tâm- Trường Đại học Tây Nguyên: Tiêu chí đấu thầu đúng quy định pháp luật

31/10/2016 21:04

(Pháp lý) - Các tiêu chí đấu thầu đã nêu trong nội dung mời thầu dự án Nhà điều hành trung tâm - Trường Đại học Tây Nguyên là phù hợp với Nghị định 63/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, về việc quy định hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của luật Đấu thầu… Chủ đầu tư và Trung tâm kiểm định xây dựng (Sở Xây Dựng Đắk Lắk) đã có văn bản trả lời, giải thích rõ ràng những thắc mắc cho các đơn vị mua hồ sơ thầu.

Trường Đại học Tây Nguyên thực hiện đúng quy định trong việc đấu thầu dự án
Trường Đại học Tây Nguyên thực hiện đúng quy định trong việc đấu thầu dự án)

Bộ Giáo dục và Đào tạo  vừa có quyết định phê duyệt dự án Nhà điều hành trung tâm - Trường Đại học Tây Nguyên. Dự án xây dựng nhà điều hành trung tâm Đại học Tây Nguyên nằm trong khuôn viên nhà trường (đường Lê Duẩn, EaTam, TP Buôn Mê Thuật, tỉnh Đắk Lắk)  có quy mô chiều cao 7 tầng, tổng diện tích sàn 7.120m2. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này khoảng 100 tỷ đồng được lấy từ nguồn vốn trong Chương trình Phát triển giáo dục đại học.

Dự án này do Đại học Tây Nguyên làm chủ đầu tư. Ngày 31/8/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 3126/QĐ-BGDĐT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án.

Ngay sau khi có kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư đã thuê Trung tâm Kiểm định xây dựng - Sở Xây dựng Đắk Lắk làm đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu gói thầu thi công nhà điều hành trung tâm và thiết bị lắp kèm xây lắp. Đồng thời, nhà trường cũng thuê công ty cổ phần tư vấn xây dựng Đắk Lắk làm đơn vị tư vấn thẩm định hồ sơ mời thầu. Sau khi hồ sơ mời thầu được thẩm định, trường Đại học Tây Nguyên có Quyết định số 1729/QĐ-ĐHTN, ngày 5/9/2016 phê duyệt hồ sơ mời thầu và đăng ký thông báo mời thầu, nhà thầu thi công được lựa chọn qua tổ chức đấu thầu rộng rãi công khai.

dho-tay-nguyen-mo-thau-dung-quy-dinh-1

Ngày 12/9/2016, hồ sơ mời thầu được phát hành công khai, minh bạch. Tuy nhiên, trong quá trình đấu thầu có nhà thầu kiến nghị về tiêu chí xét thầu. Đó là các tiêu chí như: Đơn vị tham gia dự thầu từng thực hiện hợp đồng xây dựng tương tự về bản chất và độ phức tạp (công trình dân dụng cấp II, móng cọc ép, chiều cao 7 tầng); Nhà thầu cũng phải có năng lực tương tự về quy mô công việc (có giá trị hợp đồng thi công xây lắp hơn từ 60 tỷ đồng trở lên), thực hiện ít nhất một hợp đồng tương tự về điều kiện hiện trường. Hay tiêu chí tương tự về điều kiện hiện trường ở đây, là thực hiện ít nhất một hợp đồng tương tự đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên địa bàn khu vực Tây Nguyên, cần được chủ đầu tư giải đáp.

Xung quanh những thắc mắc của nhà thầu nêu trên, được biết chủ đầu tư và Trung tâm kiểm định xây dựng (Sở Xây Dựng Đắk Lắk) đã có văn bản trả lời, giải thích rõ ràng cho các đơn vị mua hồ sơ thầu. Trao đổi với Phóng viên báo chí, đại diện chủ đầu tư - ông Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Đại học Tây Nguyên cho biết, đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc, kiến nghị từ các đơn vị tham mua hồ sơ mời thầu về tiêu chí này. Việc lập hồ sơ mời thầu là do bên Trung tâm Kiểm định xây dựng tiến hành, do vậy chủ đầu tư sẽ trao đổi lại với Trung tâm này để làm rõ tính pháp lý của tiêu chí nói trên.

Làm việc với Phóng viên, ông Lê Công Khanh giám đốc Trung tâm kiểm định Xây dựng (Đắk Lắk) cho biết: Căn cứ vào Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch đầu tư quy định về  tiêu chí xét thầu của hồ sơ mời thầu công trình trên thì hợp đồng tương tự là hợp đồng đã thực hiện toàn bộ, trong đó công việc xây lắp có các tính chất tương tự với gói thầu đang xét. Cụ thể là tương tự về bản chất và độ phức tạp: Có cùng loại và cấp công trình tương tự hoặc cao hơn cấp công trình yêu cầu cho gói thầu này; Công trình dân dụng cấp II, móng cọc ép, chiều cao ≥ 07 tầng, tổng diện tích sàn  ≥ 7.000m2 theo quy định của pháp luật về xây dựng; Đối với tiêu chí tương tự về quy mô công việc: Có giá trị  công việc xây lắp bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị công việc của gói thầu đang xét (có giá trị  hợp đồng thi công xây lắp ≥ 60 tỷ đồng). Trường hợp trong hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu đã thực hiện từ hai hợp đồng tương tự trở lên, thì nhà thầu phải đáp ứng tối thiểu một hợp đồng với quy mô, tính chất tương tự gói thầu. Đồng thời, ông Lê Công Khanh cũng cho biết: Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu mà có thể yêu cầu tương tự về điều kiện hiện trường như địa chất nền đất bazan, khí hậu một năm có hai mùa rõ rệt, địa hình, hiện trường...tương tự của gói thầu đang xét.

Do vậy, các tiêu chí đấu thầu đã nêu trong nội dung mời thầu dự án Nhà điều hành trung tâm - Trường Đại học Tây Nguyên là phù hợp với Nghị định số 63/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ, về việc quy định hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của luật Đấu thầu. Các kiến nghị của nhà thầu đã được chủ đầu tư có công văn trả lời sau khi có ý kiến của đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đến thời điểm đóng thầu các Nhà thầu không còn kiến nghị nào khác.

Với việc lựa chọn nhà thầu có năng lực, uy tín tốt, đáp ứng đúng các tiêu chí của hồ sơ mời thầu, hy vọng công trình nhà điều hành trung tâm – Đại học Tây Nguyên được xây dựng đảm bảo chất lượng, không lãng phí, thi công đúng tiến độ, phục vụ tốt công tác giảng dậy và học tập của thầy cô và sinh viên nơi đây.

Nhóm PVPL

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Nhà điều hành trung tâm- Trường Đại học Tây Nguyên: Tiêu chí đấu thầu đúng quy định pháp luật" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin