Bất chấp dịch Covid-19 đang hoành hành, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn 'ăn đậm'

01/04/2020 10:23

Tung ra hàng loạt các sản phẩm dành riêng cho khách hàng mùa dịch Covid-19, nhờ đó doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm tăng lên hàng tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.

Sản phẩm "bảo hiểm Corona" được nhiều khách hàng ưa chuộng, mang lại doanh thu hàng tỷ đồng cho các doanh nghiệp bảo hiểm (Ảnh: Internet)

Chiều 27/3, Tổng cục Thống kê công bố thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2020. Đáng chú ý, trong lĩnh vực tài chính bao gồm ngân hàng, chứng khoán gặp khó do dịch bệnh Covid-19, thì bảo hiểm lại tăng trưởng vượt bậc.

Doanh thu bảo hiểm tăng trưởng vượt bậc

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm quý I/2020 đạt mức tăng cao, ước tính tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tăng 21%, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng 8%.

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, từ đầu năm đến nay, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã cung cấp nhiều gói sản phẩm linh hoạt mang tính thời điểm, tăng các gói hỗ trợ nhằm thu hút khách hàng sở hữu các hợp đồng bảo hiểm phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam.

Khảo sát thị trường có thể thấy hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đã không bỏ lỡ cơ hội tăng doanh thu trong thời điểm này khi nhanh chóng phát triển sản phẩm bảo hiểm mới với tên gọi "bảo hiểm Corona", "bảo hiểm Covid-19"… dành cho người Việt Nam từ 16 đến 60 tuổi với mức phí dao động trong khoảng 200.000 đồng/năm. Ưu điểm của các sản phẩm này là có hiệu lực ngay lập tức sau khi khách hàng hoàn tất mua sản phẩm mà không cần phải áp dụng thời gian chờ như các hợp đồng bảo hiểm khác. Vì vậy, đã thu hút được sự tham gia của nhiều khách hàng.

Chẳng hạn, Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH), Bảo hiểm Viễn Ðông (VASS) tung ra chương trình bảo hiểm cho khách hàng bị nhiễm Covid-19, với mức phí tham gia 200.000 đồng/người/năm, số tiền được bảo hiểm 100 triệu đồng/người.

Mặc dù giới chuyên gia trong ngành không đánh giá cao sản phẩm bảo hiểm corona và cho rằng mức độ bán hàng chắc chắn sẽ thấp, thế nhưng trên thực tế, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, theo phản ánh của một số doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm "ăn theo" corona đều ghi nhận lượng đơn hàng tăng cao và doanh số lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, sản phẩm bảo hiểm corona không chỉ thu hút khách hàng cá nhân, mà rất nhiều doanh nghiệp đặt hàng mua bảo hiểm cho tất cả nhân viên.

"Rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia bảo hiểm gắn với dịch Covid-19, đơn nào thấp nhất cũng vài chục người và nhiều thì vài trăm người. Thậm chí, một số doanh nghiệp mua gói bảo hiểm này để làm sản phẩm tặng kèm khi khách hàng mua/sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp… Tính đến thời điểm hiện tại, số đơn bảo hiểm corona đã lên tới hàng chục nghìn", đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho hay.

Khách hàng cần thận trọng

Theo đánh giá của các chuyên gia, dịch Covid-19 bùng phát cũng có tác động tích cực đối với thị trường bảo hiểm qua việc nhận thức của người dân về vai trò và ý nghĩa của bảo hiểm được nâng lên, từ đó thúc đẩy việc tham gia bảo hiểm của người dân để bảo vệ sức khỏe cũng như tài sản của mình.

Thực tế, hiện nay đã có một số trường hợp khách hàng dương tính với Covid-19 được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người quan tâm là hiện nay là dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh tăng lên, nếu dịch bùng phát trên diện rộng tại Việt Nam và kéo dài, xuất hiện những ca tử vong thì quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo không?

Theo Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, một số doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay chấp nhận chi trả một số tiền nhất định cho các khách hàng bị dương tính với virrus Covid-19, có doanh nghiệp thì không vì đây chỉ là một phần cam kết chi trả cho sản phẩm phụ khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Vấn đề đặt ra là, nếu khách hàng tử vong do Covid-19 thì công ty có phải chi trả cho toàn bộ hợp đồng bảo hiểm cả sản phẩm chính và sản phẩm phụ như cam kết hay không?

"Trong thời điểm này, khách hàng cần cẩn trọng tự bảo vệ lấy chính mình, tránh các sự kiện xảy ra ngoài ý muốn, hoặc tham gia bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm mà có kết nối hoặc sản phẩm phụ, thì cũng xem kỹ các điều khoản hợp đồng có chi trả hay không chi trả khi sự kiện xảy ra là tử vong", ông Tuấn khuyến cáo.

Một chuyên gia bảo hiểm cũng cho rằng trong thời điểm này, bảo hiểm là tốt nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm không nên chạy theo sự kiện bất khả kháng, để cho ra những sản phẩm mang tính ngắn hạn nhưng lợi nhuận dài hạn. Về phía người dân, hãy là người thông thái, cùng chung tay bảo vệ phòng và chống Covid-19 cùng Nhà nước hơn là bỏ tiền mua sản phẩm bảo hiểm mang tính ngắn hạn. Bởi nếu dịch bệnh bộc phát thì tiền không giải quyết vấn đề dịch bệnh này.

Theo thoibaokinhdoanh.vn/

Nguồn bài viết: https://thoibaokinhdoanh.vn/bao-hiem/bat-chap-dich-covid-19-dang-hoanh-hanh-doanh-nghiep-bao-hiem-van-an-dam-1066616.html

Bạn đang đọc bài viết "Bất chấp dịch Covid-19 đang hoành hành, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn 'ăn đậm'" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin