Doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ sẽ nhận được gì từ gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD

16/03/2021 08:21

Đạo luật Cứu trợ Hoa Kỳ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành ngày 11/3 có một số điều khoản nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là các nhà hàng.

Ảnh minh họa

Gói cứu trợ sẽ ủy quyền 7,25 tỷ đô la cho Chương trình Bảo vệ Phiếu lương (PPP), chương trình cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp nhỏ và các tổ chức khác bị tổn thất nặng nề bởi đại dịch. Tuy nhiên, các khoản vay sẽ chỉ được xóa bỏ , nếu ít nhất 60% số tiền được sử dụng để hỗ trợ chi phí trả lương và phần còn lại dùng để trả lãi thế chấp, tiền thuê nhà, điện nước, thiết bị bảo vệ cá nhân hoặc một số chi phí kinh doanh khác.

Khoản tiền bổ sung nhằm mục đích mở rộng khả năng đủ điều kiện cho các khoản vay để bao gồm nhiều tổ chức phi lợi nhuận hơn đủ điều kiện trước đây, cũng như các dịch vụ tin tức kỹ thuật số cung cấp tin tức địa phương và hướng dẫn sức khỏe cộng đồng trong đại dịch.

Tuy nhiên, bất chấp các khoản tiền được bổ sung, luật không mở rộng thời hạn chương trình, chương trình hiện đang được ấn định sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 3.

Đây có thể là một vấn đề vì thực tế đã có một hồ sơ tồn đọng đang chờ được Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA) phê duyệt. Và, theo các quy tắc hiện hành, bất kỳ khoản vay nào chưa được phê duyệt trước ngày 31 tháng 3 sẽ không được tài trợ.

Điều đó có nghĩa là các ngân hàng phải quyết định xem họ muốn chấp nhận đơn đăng ký mới trong bao lâu nữa, vì ngân hàng hiện phải mất từ ​​24 đến 48 giờ để nhận được phản hồi từ SBA về việc đơn xin vay đã nộp đã được chấp thuận hay chưa.

Trong trường hợp đơn đăng ký chưa được chấp thuận, SBA có thể yêu cầu thêm thông tin hoặc gắn cờ là chủ sở hữu doanh nghiệp là không đủ điều kiện. Việc giải quyết những vấn đề đó có thể mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần hơn.

Ví dụ, Bank of America đã ngừng nhận đơn đăng ký mới. Là đơn vị cho vay lớn nhất trong chương trình kể từ khi chương trình bắt đầu, chúng tôi có 30.000 đơn đăng ký đang được xử lý và muốn có đủ thời gian để hoàn thành công việc và nhận đơn của từng khách hàng thông qua quy trình SBA trước ngày 31 tháng 3", một phát ngôn viên của ngân hàng cho biết trong một email tới CNN.

Các hiệp hội ngân hàng, Viện CPA Hoa Kỳ và các tổ chức khác đã kêu gọi Quốc hội gia hạn chương trình này sau ngày 31 tháng 3, hoặc ít nhất là cho phép SBA tiếp tục xử lý phê duyệt khoản vay đối với các đơn nộp trước ngày 31 tháng 3.

Tính đến ngày 7 tháng 3, SBA đã thực hiện 7,6 triệu khoản vay PPP với tổng trị giá 678,4 tỷ đô la kể từ khi Quốc hội thành lập chương trình vào mùa xuân năm ngoái, theo dữ liệu từ cơ quan liên bang.

Hỗ trợ nhà hàng và các doanh nghiệp thuộc khu vực dân tộc thiểu số

Các điều khoản khác trong Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ bao gồm:

Tiền để giúp các bang hỗ trợ kinh tế cho các doanh nghiệp nhỏ của họ: Thông qua Sáng kiến ​​Tín dụng Doanh nghiệp Nhỏ của Bang , luật phân bổ 10 tỷ đô la cho chính quyền các bang để giúp tận dụng vốn tư nhân, cho vay lãi suất thấp và các khoản đầu tư khác để các doanh nghiệp nhỏ của các bang sớm phục hồi trở lại.

Thêm tiền cho các doanh nghiệp chưa được hỗ trợ: Đạo luật dành 15 tỷ đô la để trao cho các doanh nghiệp nhỏ ở những khu vực chưa được hỗ trợ, đặc biệt là những doanh nghiệp thuộc sở hữu của dân tộc thiểu số.

Cứu trợ đặc biệt cho các nhà hàng: Gói cứu trợ Hoa Kỳ sẽ trích ra gần 29 tỷ đô la để tạo ra một chương trình tài trợ cung cấp khoản cứu trợ trực tiếp cho các nhà hàng.

Hỗ trợ người điều hành các địa buộc phải đóng cửa: 15 tỷ đô la khác sẽ được bổ sung vào chương trình Cứu trợ nhằm giúp đỡ những người điều hành viện bảo tàng, nhà hát, buổi hòa nhạc và các địa điểm khác đã phải đóng cửa do các lệnh hạn chế phòng Covid. Dự luật cũng cho phép các nhà điều hành đăng ký các khoản vay PPP ngoài các khoản cứu trợ này.

Cứu trợ bổ sung cho Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ: Để giúp SBA quản lý tất cả các chương trình mới, dự luật đã phân bổ thêm 1,325 tỷ đô la cho ngân sách cơ quan này.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/doanh-nghiep-nho-tai-my-se-nhan-duoc-gi-tu-goi-cuu-tro-1-9-nghin-ty-usd.html

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ sẽ nhận được gì từ gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin