Điều tra nghi án thông thầu, sếp Sở nông nghiệp Hòa Bình đập máy quay nhà báo

05/01/2016 04:41

Không cung cấp tài liệu liên quan đến dự án bị nghi vấn có dàn xếp, vị phó giám đốc Sở nông nghiệp tỉnh Hòa Bình còn đùng đùng nổi giận, giật, đập máy quay phim và đuổi phóng viên ra ngoài.

Nghi vấn dàn xếp dự án?

Nhận được phản ảnh về nghi vấn dàn xếp giữa chủ đầu tư và nhà thầu tại gói thầu số 03: thi công xây dựng công trình; tiểu dự án giai đoạn II: Nâng cấp, mở rộng đê Quỳnh Lâm đoạn từ km0+600 đến km2+00, phóng viên báo PLVN đã liên hệ làm việc với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình để xác minh thông tin.

Ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình đã giao cho ông Trần Ngọc Minh – Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình làm việc và cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến gói thầu trên để làm rõ nghi vấn. Ông Minh liền hẹn chiều ngày 23/12/2015 sẽ làm việc và cung cấp các tài liệu liên quan cho phóng viên.

[caption id="attachment_133353" align="aligncenter" width="410"] Ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình.
Ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình.[/caption]

Đúng hẹn, có mặt tại phòng làm việc của ông Minh, phóng viên thấy có 02 người đàn ông ngồi trong phòng cùng ông Minh, một người tự giới thiệu tên là Quách Tự Hải - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình và một người là chuyên viên của Ban QLDA được ông Tiệp giao nhiệm vụ phối hợp cùng Ban QLDA để làm việc và cung cấp các thông tin, tài liệu cho phóng viên.

Quá trình làm việc, phóng viên được biết gói thầu số 03: thi công xây dựng công trình; tiểu dự án giai đoạn II: Nâng cấp, mở rộng đê Quỳnh Lâm đoạn từ km0+600 đến km2+00 được nhà thầu là Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Mỹ Phong (địa chỉ: phố Độc Lập, thị trấn Vụ Bản, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) thực hiện, với giá trúng thầu là 40,515 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 29 tháng, hoàn thành trước ngày 30/05/2018.

Tuy nhiên, theo dư luận phản ánh nghi vấn nhà thầu trên kê khai khống các tài liệu trong hồ sơ dự thầu như năng lực tài chính, kinh nghiệm, các số liệu thuế, các hợp đồng lao động của công nhân, cán bộ công ty…Và thông thầu với chủ đầu tư để trúng thầu nhằm “ăn chia” dự án.

Để xác minh thông tin khách quan, chính xác, phóng viên đề nghị Ban QLDA cung cấp hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện gói thầu trên, các hợp động lao động của cán bộ, nhân viên công ty được nhà thầu kê khai trong hồ sơ năng lực, các tiêu chí của hồ sơ mời thầu và kê khai của nhà thầu…

[caption id="attachment_133354" align="aligncenter" width="410"] Ông Quách Tự Hải - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình ngồi hút thuốc bên trái, ông Trần Ngọc Minh - Giám đốc Ban QLDA ngồi bên phải.
Ông Quách Tự Hải - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình ngồi hút thuốc bên trái, ông Trần Ngọc Minh - Giám đốc Ban QLDA ngồi bên phải.[/caption]

Tuy nhiên, ông Minh không cung cấp còn ông Quách Tự Hải thì ngồi hút thuốc lá và thủng thẳng nói: “Gói này chỉ là gói nhỏ, Sở Nông nghiệp chúng tôi còn cả trăm gói thầu khác. Vừa sáng nay tôi kí duyệt trúng thầu cho 2 thằng nhà thầu mà còn chả biết bọn nó là ai, ở đâu. Nói chung, không có vấn đề gì đâu”.

Rồi ông Hải thản nhiên nói tiếp: “Tôi chỉ căn cứ trên giấy tờ rồi kí, không phải thẩm định gì cả, còn thằng nào sai thì thằng đấy chịu”.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp "quá khích", đuổi phóng viên, đập máy quay phim

Tiếp theo, ông Hải tỏ thái độ và khẳng định không cung cấp các tài liệu liên quan đến gói thầu mà phóng viên đề nghị, ông Hải gằn giọng: “Các tài liệu đó là tài liệu Mật, chúng tôi chỉ in ra bấy nhiêu bản, chúng tôi không cung cấp cho báo chí”.

Phóng viên liền hỏi rõ ông Hải cho biết tài liệu nào của gói thầu là tài liệu Mật và đề nghị ông Hải đưa ra lý do tại sao không cung cấp các tài liệu liên quan đến gói thầu để phóng viên xác minh, phản ánh khách quan.

[caption id="attachment_133355" align="aligncenter" width="410"] Ông Quách Tự Hải sừng sổ, chỉ tay và quát tháo phóng viên.
Ông Quách Tự Hải sừng sổ, chỉ tay và quát tháo phóng viên.[/caption]

Thế nhưng, ông Hải và ông Minh không đưa ra được lý do về việc không cung cấp tài liệu liên quan đến gói thầu trên. Và bất ngờ, ông Hải đứng phắt dậy, nổi giận, chỉ tay vào mặt phóng viên và nói: “Không lý do gì cả, đi ra ngoài, ai cho các anh quay phim, chụp ảnh, có giấy tờ gì không?”, đồng thời ông Hải giật mạnh lấy chiếc máy quay phim của phóng viên dựng gần đó và gấp lại, đập mạnh xuống ghế.

Trước hành động vô lý của ông Hải, phóng viên đề nghị ông Hải bình tĩnh, trả lại máy quay cho phóng viên để làm việc. Mọi thủ tục, giấy tờ, phóng viên đều xuất trình đúng và đầy đủ theo luật Báo chí quy định. Buổi làm việc có sự thống nhất, phối hợp của lãnh đạo Sở nông nghiệp và Ban QLDA đã hẹn trước đó.

Tuy nhiên, ông Hải vẫn không nghe mà lại sừng sổ lao vào, chỉ tay thẳng vào mặt phóng viên và đuổi ra ngoài. Chứng kiến tình thế căng thẳng vì sự quá khích của ông Hải có thể dẫn đến xung đột, ông Minh liền lao vào ôm ông Hải, can ngăn và giải thích cho ông Hải. Sau đó vị phó giám đốc Sở này ngồi phịch xuống ghế và rít thuốc lá liên tục.

[caption id="attachment_133356" align="aligncenter" width="410"] Ông Quách Tự Hải lao vào giật máy quay phim của phóng viên, ông Trần Ngọc Minh lao vào can ngăn.
Ông Quách Tự Hải lao vào giật máy quay phim của phóng viên, ông Trần Ngọc Minh lao vào can ngăn.[/caption]

Nhận thấy sự bất hợp tác trong quá trình làm việc của đại diện Sở nông nghiệp Hòa Bình, phóng viên đã chủ động dừng buổi làm việc lại và liên hệ trực tiếp với ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Sở nông nghiệp tỉnh Hòa Bình để phản ánh về sự việc trên.

Chiều cùng ngày, phóng viên có buổi trao đổi trực tiếp với ông Tiệp, ông Tiệp bày tỏ quan điểm của Sở Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình nhất trí phối hợp về những nội dung mà phóng viên liên hệ làm việc, đồng thời xin lỗi các phóng viên về hành động của ông Hải. Ông Tiệp cho biết, do chiều cùng ngày ông bận họp ở Tỉnh ủy nên có bàn giao nhiệm vụ cho ông Hải và Ban QLDA để làm việc với phóng viên và để xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Dự án bị nghi vấn dàn xếp, báo chí vào cuộc làm rõ để thông tin khách quan thì bị chính đại diện chủ đầu tư dự án - phó giám đốc Sở nông nghiệp - có những hành động cản trở cho thấy dự án này có “uẩn khúc”?.

Được biết, dự án trên có nguồn vốn thuộc chương trình nâng cấp đê sông đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và ngân sách của tỉnh.

Báo PLVN đề nghị Bộ nông nghiệp, Thanh tra thầu và các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình vào cuộc để làm rõ về nghi vấn "có sự dàn xếp, ăn chia" khi thực hiện gói thầu số 03. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình xem xét, làm rõ động cơ cản trở phóng viên tác nghiệp của ông Quách Tự Hải - Phó giám đốc Sở nông nghiệp tỉnh Hòa Bình.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Điều tra nghi án thông thầu, sếp Sở nông nghiệp Hòa Bình đập máy quay nhà báo" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin