Điều gì đang thúc đẩy sự hồi sinh của startup Singapore sau Covid-19

27/05/2021 08:33

Bối cảnh công nghệ của Singapore sẽ ra sao trong giai đoạn nửa cuối năm khi quá trình tiêm chủng dần hoàn thành giúp phục hồi nền kinh tế?

Singapore đã ghi nhận cuộc suy thoái tồi tệ nhất chưa từng có vào năm 2020, nền kinh tế chứng kiến ​​sự suy giảm 5,8% cùng với hơn 20.000 lượt nghỉ việc tại địa phương. Bất chấp dự báo kinh tế chậm chạp, lĩnh vực khởi nghiệp tại đây vẫn đầy hứa hẹn với số tiền tài trợ 5,5 tỷ đô la Singapore, gần gấp ba lần con số từ năm năm trước. Chính phủ đảo quốc Sư tử đã rót vốn 300 triệu đô la Singapore cho các dự án công nghệ nghiên cứu và 12 triệu khác nhằm nâng cao đổi mới blockchain. Với lĩnh vực khởi nghiệp đang bùng nổ, bối cảnh công nghệ của Singapore sẽ ra sao trong giai đoạn nửa cuối năm khi quá trình tiêm chủng dần hoàn thành giúp phục hồi nền kinh tế? Các startup blockchain sẽ phát triển, định hình như thế nào trong tương lai?

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhờ có lợi thế quy mô và cấu trúc, các công ty khởi nghiệp vẫn kiên cường vượt qua thách thức và thay đổi của đại dịch. Cơ cấu tổ chức phẳng và ít cấp quản lý trung gian giúp đơn giản hóa quy trình. Đồng thời startup có khả năng phản ứng nhanh hơn và tái cấu trúc kịp thời hơn so với các đối tác truyền thống. Khi nói đến lĩnh vực tài chính, rõ ràng những “người chơi” lâu năm đang bị tụt hậu so với fintech mới nổi, phần lớn trong số đó là startup. Hầu hết các công ty khởi nghiệp đều lấy công nghệ làm cốt lõi, song song tích hợp phát triển quy mô đáp ứng bối cảnh ngày càng được số hóa. Trên thế giới, các công ty trong lĩnh vực fintech chiếm tỷ lệ cao nhất trong số startup, vượt qua số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học đời sống, sức khỏe và trí tuệ nhân tạo. Tại Singapore, các khoản đầu tư vào fintech đã lên tới 371 triệu đô la Singapore trong quý 2 năm 2020 và nhiều người dự đoán rằng nhu cầu fintech sẽ duy trì vượt qua đại dịch khi tài chính kỹ thuật số đạt được sức hút trong mức bình thường mới.

Một khía cạnh khác của đổi mới tài chính là nhu cầu về tiền điện tử ngày càng tăng từ các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức, dẫn đến thị trường tài sản kỹ thuật số tăng gấp đôi so với thời kỳ trước đại dịch. Do đó, sự thèm muốn blockchain và tiền điện tử đã thu hút các nhà đầu tư tư nhân đổ xô vào lĩnh vực này. Ngay cả sự phổ biến gần đây của các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã thúc đẩy ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số trở nên đáng chú ý hơn. Ngành fintech và tài sản kỹ thuật số ngày càng thể hiện được tiềm năng, chắc chắn rằng tương lai của ngành tài chính sẽ đi theo con đườn số hóa, dễ tiếp cận và kết nối nhờ lối sống trực tuyến.

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khi công nghệ định hình lại bối cảnh kinh tế ngày nay và thiết lập các quy trình mới cũng như cải tiến, các doanh nghiệp kế thừa truyền thống đang nhanh chóng trở nên mờ nhạt. Mặc dù các cơ sở kế thừa đã tạo nên nền tảng của nhiều ngành công nghiệp nhưng sự thụ động dần bị thay thế bởi sự sáng tạo và dẫn đầu xu hướng. Quan sát thương vụ SPAC kỷ lục gần đây của Grab đến việc Singlife sáp nhập với Aviva, rõ ràng là các công ty khởi nghiệp địa phương đang thay đổi quy mô và nhanh chóng vươn lên so với các công ty tiền nhiệm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kế thừa vẫn cho thấy tầm quan trọng trong việc cung cấp tính hợp pháp, sự tin cậy và cấu trúc cho các ngành và thị trường.

Từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đến đại dịch Covid-19 hiện nay đều đem lại động lực tăng trưởng cho các startup ngày mai. Trong tương lai, các công ty khởi nghiệp sẽ tiếp tục khẳng định vị thế trong các lĩnh vực mới nổi, thúc đẩy sự phát triển và tiềm năng của công nghệ mới, tạo ra khả năng tăng trưởng và cơ hội lớn hơn.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/dieu-gi-dang-thuc-day-su-hoi-sinh-cua-startup-singapore-sau-covid-19.html

Bạn đang đọc bài viết "Điều gì đang thúc đẩy sự hồi sinh của startup Singapore sau Covid-19" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin