Dịch vụ ngân hàng điện tử của Techcombank lại gặp sự cố

Trong hai ngày (23/8) và ngày (24/8), nhiều khách hàng Techcombank than phiền về việc bị “treo” các ứng dụng ngân hàng điện tử. Thậm chí có khách hàng “hốt hoảng” vì bị trừ tiền 2 lần cho một giao dịch chuyển tiền.

Theo phản ánh của anh N.T.S (Hà Nội), anh S cho hay, do phải chuyển một khoản tiền kinh doanh cho đối tác ngay trong sáng 24/8, nên anh đã dùng dịch vụ Internet Banking của nhà băng này. Tuy nhiên dù đăng nhập được vào hệ thống nhưng lại không nhập được mã OTP.

"OTP báo lỗi. Vì vậy, tôi nhập mã OTP lần nữa thì hệ thống báo chuyển tiền thành công. Tuy nhiên, sau đó tôi nhận được tin nhắn trừ tiền đến 2 lần. May mà đối tác cũng là người quen nên khi tôi gọi lại giải thích thì họ sẵn sàng trả lại tiền thừa", vị khách hàng này bức xúc và cho biết thêm, trong tháng 5 vừa qua, anh cũng đã gặp sự cố không thể giao dịch trên hệ thống Internet Banking của Techcombank khiến công việc bị ảnh hưởng.

Một vị khách hàng khác của Techcombank là chị H.M.H (Hà Nội), do tính chất công việc nên chị thường xuyên phải sử dụng dịch vụ Mobile Banking của Techcombank để thực hiện các giao dịch với các đối tác. Thế nhưng, trong sáng ngày hôm nay (24/8), chị H.M.H liên tục đăng nhập vào hệ thống nhưng đều báo lỗi.

"Những ngày trước, tôi vẫn đăng nhập vào dịch vụ Internet Banking bình thường, nhưng từ sáng đến cuối giờ trưa, hệ thống liên tục báo lỗi dù tôi nhập đúng số tài khoản và mật khẩu. Đến đầu giờ chiều, tôi mới đăng nhập được, nhưng rất chậm, đợi đến 15 phút cũng không nhận được mã OTP", chị H. cho hay.

Tìm hiểu trên Website, Techcombank cho biết, ngân hàng này thực hiện kế hoạch nâng cấp hệ thống ngân hàng từ 01:00 đến 03:25 sáng Chủ Nhật, ngày 23/08/2020.

Trong thời gian thực hiện nâng cấp, một số tính năng sẽ bị ảnh hưởng như sau: Các dịch vụ được thực hiện trên FIB/FMB; Các dịch vụ được thực hiện qua thẻ/ATM/POS (ngoại trừ giao dịch qua thẻ tín dụng); Dịch vụ báo BĐSD qua tin nhắn; Các dịch vụ Top-Up qua đầu số 8049, truy vấn tự động qua tổng đài 1800 588822

"Do yêu cầu kỹ thuật của quá trình nâng cấp hệ thống, Khách hàng có thể gặp tình trạng khó khăn hoặc gián đoạn tạm thời khi thực hiện. Kính mong Quý khách hàng lưu ý và cân nhắc kế hoạch thực hiện giao dịch thanh toán trong khoảng thời gian này", Techcombank thông tin.

Đây không phải là lần đầu tiên dịch vụ ngân hàng điện tử của Techcombank gặp sự cố, ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch của khách hàng.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 5, phóng viên Pháp lý điện tử cũng đã có bài phản ánh về việc lỗi tương tự của hệ thống Ngân hàng này. Cụ thể, tại thời điểm ngày (4/5) và ngày (5/5) nhiều khách hàng của Techcombank cũng phản ánh, hệ thống Ngân hàng điện tử của Techcombank liên tục bị lỗi. Người dùng không thể đăng nhập qua ứng dụng trên điện thoại và nhận được thông báo: "Mất kết nối đường truyền hoặc đường truyền quá chậm (mã 100000)".

Đồng thời, khách hàng gọi đến số hotline 1800588822/+84 2439 44 66 99 được ngân hàng này treo trên website cũng không có tín hiệu kết nối.

Sự cố này của Techcombank đã khiến nhiều khách hàng bức xúc và vì ảnh hưởng tới các giao dịch thanh toán của khách hàng. Ngoài ra, theo phản ánh của một số nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thì việc gián đoạn này còn khiến nhà đầu tư "bỏ lỡ" cơ hội đầu tư do không thực hiện nhận và chuyển tiền.

Lý giải về sự cố đầu tháng 5, lãnh đạo nhà băng này cho hay, ngân hàng sử dụng kỳ nghỉ lễ để nâng cấp hệ thống lên phiên bản mới, với mong muốn phát triển các tính năng và giải pháp mới cho khách hàng. Do đó, Techcombank đã thực hiện định kỳ nâng cấp hệ thống ngân hàng trong 2 đợt, đợt 1 từ 23h, ngày 29/4 đến 0h ngày 30/4. Đợt 2 kéo dài 2 tiếng, từ 11h ngày 2/5 đến 1h ngày 3/5.

Tuy nhiên, trong ngày 4/5/2020, khi lượng khách hàng truy cập tăng cao cùng số lượng giao dịch tăng đột biến gấp 4 lần so với ngày thường, phiên bản nâng cấp đã phát sinh hiện tượng không ổn định, gây ảnh hưởng tốc độ truy cập và làm gián đoạn giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử.

Liên quan đến việc dịch vụ ngân hàng điện tử gặp sự cố, chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tại một số ngân hàng vẫn dùng những phiên bản công nghệ thông tin lạc hậu, cách đây cả chục năm. Muốn đầu tư một phiên bản mới, ngân hàng phải đầu tư một khoản tiền rất lớn để nâng cấp phần mềm và thay đổi cả phần cứng, nên việc thay đổi cả hệ thống lõi Core Banking trong ngân hàng không phải chuyện dễ dàng.

Với trường hợp của Techcombank, theo TS. Hiếu, không loại trừ khả năng ngân hàng không đầu tư đồng bộ để nâng cấp hệ thống, thiếu những phiên bản hiện đại nhất. Bên cạnh đó, cũng có thể do lỗi kỹ thuật, sự không đồng nhất của đội ngũ vận hành hệ thống.

Với việc các ngân hàng điện tử gặp sự cố, vị chuyên gia này khuyến cáo, khách hàng nên dừng tất cả hoạt động về Internet Banking cho đến khi có sự điều chỉnh, nhận lỗi từ ban lãnh đạo ngân hàng, nếu không sẽ có nguy cơ mất tiền cao.

Bùi Lộc

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin