Đế chế của tỷ phú Jack Ma chao đảo, các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu công nghệ

31/12/2020 08:19

Theo Bloomberg, một đợt bán tháo cổ phiếu các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang diễn ra trên sàn giao dịch, dẫn đầu bởi chứng khoán của Alibaba.

Jack Ma. Ảnh: AP

Các nhà đầu tư toàn cầu đang bán thốc bán tháo các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc sau chiến dịch đàn áp của chính phủ đối với Ant Group và Alibaba, hai doanh nghiệp do Mã Vân (Jack Ma) thành lập.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn trong nước đã giảm mạnh trong những ngày gần đây. Bloomberg tính toán rằng Alibaba, Tencent, JD.com và Meituan đã mất khoảng 200 tỷ USD giá trị trong một số phiên giao dịch.

Giá cổ phiếu JD.com và Tencent cũng đồng loạt sụt giảm 3,4% và 2,9%. Trên sàn Hong Kong, cổ phiếu Alibaba lao dốc 8%, định giá công ty bay hơi 270 tỷ USD kể từ mức đỉnh hồi tháng 10. Trong khi đó, Tencent và Meituan đều sa sút hơn 6%.

Trước đó, hôm 24/12, các quan chức Bắc Kinh tiết lộ đang điều tra Alibaba vì cáo buộc độc quyền.

"Động thái này không chỉ đánh dấu 'cuộc đàn áp' đối với Alibaba, mà còn có khả năng chính quyền Trung Quốc sẽ siết chặt quản lý ngành công nghệ đang có ảnh hưởng sâu rộng tại đất nước 1,4 tỷ dân", các chuyên gia tại Bloomberg bình luận.

Alibaba từng được tung hô là "lá cờ đầu" cho sự phát triển vượt bậc về kinh tế và công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện các công ty này phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng từ chính quyền.

Theo các nhà phân tích, chính quyền Bắc Kinh lo ngại về sức ảnh hưởng sâu rộng của những tập đoàn này trong một số lĩnh vực nhạy cảm như truyền thông, giáo dục và cuộc sống hàng ngày của hàng trăm triệu người dùng.

"Các công ty như Alibaba, Tencent hay Meituan vẫn đứng trước áp lực bán tháo rất lớn. Họ đã phát triển với tốc độ mà Bắc Kinh cho là quá nhanh và quá lớn", ông Jackson Wong, Giám đốc quản lý tài sản tại hãng Amber Hill Capital, bình luận.

Trước đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo đã yêu cầu Ant Group, một nhánh của Alibaba, điều chỉnh lại hoạt động cho vay và một số mảng kinh doanh tài chính tiêu dùng của hãng. Đây được xem là cú sốc lớn đối với tỉ phú Jack Ma, nhà sáng lập và cổ đông kiểm soát của hãng.

Bắc Kinh gần đây cũng đã đột ngột chặn đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng đầu tiên (IPO) của Ant Group. Đợt IPO này được sự đoán sẽ thu về 37 tỉ USD khi ra sàn tại Thượng Hải và Hong Kong.

Ant Group được thành lập vào năm 2004 và thuộc sở hữu của Alibaba với 33% cổ phần. Ứng dụng Alipay của Ant đã thống trị thị trường thanh toán kỹ thuật số ở Trung Quốc, với hơn 730 triệu người dùng mỗi tháng. Ant cũng thống trị thị trường thanh toán tại Trung Quốc, thông qua ứng dụng Alipay.

Trung Quốc sẽ siết chặt hình phạt dành cho hành vi phát hành chứng khoán gian lận và các vi phạm thị trường vốn khác từ năm 2020.

Mức án tù cao nhất dành cho các tội danh trên sẽ được nâng từ 5 năm lên 15 năm, theo sửa đổi luật hình sự mới được thông qua ngày 26/12. Theo Hãng tin Bloomberg, sửa đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: https://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/de-che-cua-ty-phu-jack-ma-chao-dao-cac-nha-dau-tu-o-at-ban-thao-co-phieu-cong-nghe-a350983.html

Bạn đang đọc bài viết "Đế chế của tỷ phú Jack Ma chao đảo, các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu công nghệ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin