Cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất bỏ bản quyền vaccine COVID-19

08/05/2021 10:31

Đề xuất bỏ bản quyền các loại vaccine ngừa COVID-19 của Mỹ đã nhận được sự ủng hộ ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ đang diễn biến hết sức phức tạp.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nước giàu đã bị cáo buộc tích trữ vaccine trong khi các nước nghèo đang “vật lộn” trong việc triển khai chương trình tiêm chủng.

Kết quả là số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tăng mạnh tại các nước đang phát triển, trong khi châu Âu và Mỹ đang dần nới lỏng các biện pháp giới hạn.

Ấn Độ, một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong do dịch COVID-19 tăng cao kỷ lục.

Dưới áp lực nới lỏng sự bảo hộ đối với các nhà sản xuất vaccine, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai mới đây cho biết Mỹ ủng hộ bỏ bản quyền đối với vaccine COVID-19.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi tuyên bố trên của Washington là một thời khắc đầy ý nghĩa trong cuộc chiến chống COVID-19, trong khi cơ quan y tế của Liên minh châu Phi (AU) cũng cho rằng động thái trên thể hiện tinh thần lãnh đạo của nước Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen trước đó tỏ ra ngần ngại đối với đề xuất bỏ bản quyền vaccine COVID-19, nhưng ngày 6/5 cho biết Brussels sẵn sàng thảo luận đề xuất này.

Phát biểu trước Hạ viện Canadangày 6/5, Bộ trưởng phụ trách thương mại quốc tế của Canada, bà Mary Ng, cũng cho biết nước này sẽ tham gia các cuộc đàm phán của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để xem xét việc từ bỏ các quy tắc được áp dụng trên quy mô toàn cầu nhằm bảo vệ bí mật thương mại đối với vaccine phòng COVID-19.

Đề xuất trên còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Paris, Rome và Vienna, cũng như Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bày tỏ sự ủng hộ với ý tưởng bỏ bản quyền vaccine, trong bối cảnh nước này đã phê duyệt vaccine một liều Sputnik Light.

Tuy nhiên, Đức - quê hương của công ty phát triển vaccine hàng đầu là BioNTech - đã lên tiếng phản đối lời kêu gọi từ Mỹ.

Một phát ngôn viên của chính phủ nước này cho rằng việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là động lực của sự đổi mới và điều này phải được duy trì trong tương lai.

Ngành công nghiệp dược phẩm cũng kiên quyết phản đối ý tưởng từ bỏ bản quyền trí tuệ, điều mà họ cho rằng sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn và sẽ làm suy yếu sự phát triển của các loại thuốc tiên tiến.

Nhóm vận động hành lang có tên là Innovative Medicines Canada nhận định việc từ bỏ bản quyền trí tuệ sẽ tạo ra sự không chắc chắn và khó đoán định hơn liên quan đến quá trình sản xuất, chất lượng và sự sẵn có của vaccine phòng COVID-19.

Trong khi những người ủng hộ đề xuất trên cho rằng việc từ bỏ bản quyền vaccine sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất các loại vaccine chi phí thấp, giúp các nước nghèo tạo miễn dịch cho người dân, các ý kiến phản đối lại cho rằng điều này sẽ làm mất động lực lợi nhuận của các công ty dược phẩm để phát triển các loại thuốc mới.

Trong phiên giao dịch ngày 6/5 tại Phố Wall, giá cổ phiếu của các nhà sản xuất vaccine đã giảm.

Cụ thể, vào lúc 15h48 GMT, giá cổ phiếu của Moderna, Pfizer và Novavax đã giảm ở mức lần lượt là 2,8%, 1,4% và 0,4%. Tại London, giá cổ phiếu của AstraZeneca giảm 0,8%.

Ấn Độ đang dẫn đầu cuộc đấu tranh để nhiều công ty dược phẩm có thể sản xuất vaccine ngừa COVID-19 hơn, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với sự gia tăng nhanh số ca nhiễm mới và tình trạng quá tải của hệ thống y tế.

Trong ngày 6/5, Ấn Độ đã ghi nhận gần 4.000 ca tử vong do COVID-19 và hơn 412.000 ca nhiễm. Đây đều là những con số cao kỷ lục tại quốc gia này./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/cong-dong-quoc-te-ung-ho-de-xuat-bo-ban-quyen-vaccine-covid-19/194834.html

Bạn đang đọc bài viết "Cộng đồng quốc tế ủng hộ đề xuất bỏ bản quyền vaccine COVID-19" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin