Chủ tịch Quốc hội: Tránh việc trình luật mà không được thông qua, tuổi thọ luật ngắn

14/08/2021 09:23

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết cần chuẩn bị xây dựng pháp luật sớm nhằm tránh tình trạng luật có tuổi thọ ngắn, phải sửa đổi liên tục. Đồng thời, không để lặp lại việc trình luật ra mà không thành công.
 

8-1628907712.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng với các phó chủ tịch chủ trì buổi làm việc với thường trực của một số ủy ban của Quốc hội về việc triển khai thẩm tra 7 dự án luật - Ảnh: D.T.

Ngày 13-8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng với các phó chủ tịch đã chủ trì buổi làm việc với thường trực của một số ủy ban của Quốc hội về việc triển khai thẩm tra 7 dự án luật sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

7 dự án luật bao gồm: Luật thi đua khen thưởng (sửa đổi); Luật điện ảnh (sửa đổi); Luật cảnh sát cơ động; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật sửa đổi bổ sung phụ lục - danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật thống kê và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ.

Đây là các dự án luật sẽ "mở hàng" cho việc thực hiện chức năng lập pháp của Quốc hội khóa XV tại kỳ họp thứ 2 cuối năm và lần lượt được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì thẩm tra, cho ý kiến vào các phiên họp trong tháng 8, 9 tới.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết việc nghe các ủy ban của Quốc hội báo cáo nhằm chuẩn bị kỹ hơn cho công tác xây dựng pháp luật, tránh tình trạng luật có tuổi thọ ngắn, phải sửa đổi liên tục và bảo đảm kỷ cương gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

"Quốc hội phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, nhiều vòng cho ý kiến, để làm căn cứ xem xét có tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến xây dựng pháp luật sắp tới không, để nâng cao chất lượng làm việc tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và việc Quốc hội thảo luận tại hội trường", ông Huệ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong chương trình vận động bầu cử, các đại biểu Quốc hội đều đã hứa trước cử tri về nỗ lực đóng góp cho công tác xây dựng pháp luật. 

Do vậy đối với các "sản phẩm đầu tay" của Quốc hội khóa mới, cần tập trung trí tuệ, tích cực hơn nữa để đảm bảo "đầu xuôi, đuôi lọt". 

"Thống nhất trình luật ra mà không thành công thì sẽ rất vất vả. Chúng ta đã có bài học rồi nên phải tránh lặp lại", Chủ tịch Quốc hội nêu.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ủy ban cần nhận thức rõ yêu cầu của thực tiễn, đi thẳng vào các vấn đề thực tiễn đặt ra để thẩm tra, góp ý cùng xây dựng dự thảo luật có chất lượng, thực chất để trình ra Quốc hội.

Khắc phục tình trạng chạy danh hiệu thi đua

Nói về dự án Luật thi đua khen thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng thi đua, khen thưởng mà đúng và trúng sẽ tạo ra động lực rất lớn cho mỗi cá nhân, tập thể, góp phần lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Ông đề nghị Ủy ban Xã hội xem xét việc cần thiết để điều chỉnh công tác khen thưởng của khối các hiệp hội, ngành nghề để tránh xảy ra tiêu cực. Coi trọng khen thưởng của Nhà nước đối với lực lượng trực tiếp sản xuất và đội ngũ doanh nhân.

Bảo đảm khen thưởng kịp thời chứ không phải mang tính tích lũy thành tích. Mặt khác, làm rõ tiêu chí của thi đua, khen thưởng để làm cơ sở cho chính sách chi lương mới. Khắc phục tình trạng chạy danh hiệu thi đua.

Về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng hình sự, Chủ tịch Quốc hội đề nghị giữ nguyên tắc rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung theo đúng cam kết, không mở rộng nội dung khác khi chưa có dự kiến, đánh giá đầy đủ, chi tiết theo yêu cầu của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đánh giá Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ là một luật khó với những cam kết liên quan đến quốc tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh 3 yêu cầu lớn: Cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về sở hữu trí tuệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ. Rà soát bảo đảm thực hiện các cam kết quốc tế về sở hữu trí tuệ và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành. Cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng để luật mang tính khả thi cao.

Theo tuoitre.vn

Nguồn bài viết: https://tuoitre.vn/chu-tich-quoc-hoi-tranh-viec-trinh-luat-ma-khong-duoc-thong-qua-tuoi-tho-luat-ngan-20210813204327132.htm

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Quốc hội: Tránh việc trình luật mà không được thông qua, tuổi thọ luật ngắn" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin