Chính sách nổi bật có hiệu lực thi hành trong tháng 8/2017

31/07/2017 10:39

Tăng viện phí với người không BHYT, công khai ngân sách nhà nước... là những chính sách mới, chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2017.

Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện điều chỉnh tăng viện phí với các bệnh nhân không có thẻ BHYT. Ảnh: báo VietnamNet
Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện điều chỉnh tăng viện phí với các bệnh nhân không có thẻ BHYT. Ảnh: báo VietnamNet)

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tăng viện phí với người không BHYT

Từ ngày 1/8/2017, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập của TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện điều chỉnh giá theo lộ trình. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh công lập tự chủ tài chính hoàn toàn thực hiện giá viện phí mới. Đối với bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh công lập tự chủ tài chính một phần hoặc phụ thuộc ngân sách nhà nước thực hiện từ ngày 1/10/2017.

Về mức giá thu, sẽ thực hiện 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh, không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập theo thông tư 02/2017/TT-BYT.

Mức giá khám chữa bệnh gồm: Chi phí trực tiếp (thuốc, hóa chất, dịch truyền, vật tư y tế, điện, nước, duy tu bảo dưỡng…) và tiền lương (tiền lương ngạch bậc, chức vụ; các khoản phụ cấp, đóng góp; phụ cấp thường trực, phẫu thuật, thủ thuật).

Tăng mức phạt đối với nhiều lỗi vi phạm giao thông

Từ 1/8, Bộ GTVT sẽ áp dụng Luật giao thông đường bộ mới đối với người đi xe máy.

- Người tham gia giao thông không tuân thủ theo đèn giao thông (vượt đèn đỏ) chịu mức phạt từ 300.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ. Tăng 200.000 VNĐ so với mức phạt cũ; Bên cạnh đó là bị tước bằng lái xe máy từ 1 đến 3 tháng;

- Đi xe sai làn đường, điều khiển xe trên vỉa hè (trừ trường hợp đi vào nhà) sẽ bị sử phạt từ 300.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ. Tăng 100.000 VNĐ so với mức phạt cũ;

- Không đội mũ bảo hiểm, cài quai sai cách sẽ bị xử phạt từ 150.000 VNĐ đến 250.000 VNĐ (tăng mức phạt lên 50.000 VNĐ)

- Sử dụng điện thoại, tai nghe khi đang điều khiển phương tiện bị sử phạt từ 150.000 VNĐ đến 250.000 VNĐ; (tăng mức phạt lên 50.000 VNĐ)

- Điều khiển phương tiện giao thông trong khi đã sử dụng rượu, bia. Kiểm tra nồng độ cồn trong cơ thể quá mức cho phép có mức phạt từ 1.000.000 VNĐ đến 6.000.000 VNĐ;

- Chạy xe trong hầm mà không bật đèn chiều sáng gần (không phải đèn pha) bị phạt từ 500.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ

Đặc biệt, nếu trong thời gian bị tước bằng lái xe mà vẫn tiếp tục điều khiển xe thì sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng, giam xe 7 ngày đối với các loại xe có dung tích xi lanh dưới 175 cm3; đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 175 cm3 thì bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng và bị giam xe 7 ngày.

Thời gian cấp phép xây dựng tại TP.HCM chỉ còn 42 ngày

Ngày 01/8, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ chính thức triển khai thí điểm thực hiện một cửa liên thông về cấp phép xây dựng thuộc chức năng, thẩm quyền của Sở. Theo đó, thời gian cấp phép xây dựng chỉ còn 42 ngày thay vì 122 ngày như trước đây (giảm 80 ngày làm thủ tục).

Quy trình này được thực hiện cùng một lúc 3 bộ thủ tục là thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật và cấp giấy phép xây dựng.Quy trình này đòi hỏi hồ sơ xin cấp phép xây dựng phải có quy hoạch 1/500, nếu không có quy hoạch này thì thay bằng thiết kế đô thị.

Hiện Sở Xây dựng đang tiến hành rà soát các công việc cần thiết để chính thức triển khai từ ngày 01/8 đến hết tháng 12/2017. Sau đó sẽ tiến hành tổng kết đánh giá điều chỉnh để phù hợp, hiệu quả hơn trong công tác cấp phép xây dựng được thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hết thí điểm, công tác này sẽ được triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố ở tất cả các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Truy xe vi phạm giao thông từ clip lên án của người dân

Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8, bổ sung nội dung tăng cường sự giám sát của nhân dân với quy định người dân có thể ghi hình các trường hợp vi phạm và gửi đến cơ quan công an.

Nhà chức trách sẽ lấy đó làm căn cứ xác minh và xử lý người vi phạm.

Luật đã quy định mọi người dân đều có trách nhiệm giám sát, tố giác vi phạm. Trước thực trạng ý thức tham gia giao thông của nhiều người chưa tốt, việc lên án, tố giác vi phạm là rất cần thiết để góp phần thay đổi ý thức.

Thu phí thẩm định chất thải nguy hại

Từ ngày 1/8/2017, mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại được thực hiện theo quy định tại Thông tư 59/2017 do Bộ Tài chính ban hành.

Nguồn: Bộ Tài chính
Nguồn: Bộ Tài chính)

Theo đó, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức thu phí thẩm định theo quy định. Mức thu phí thẩm định cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép xử lý chất thải nguy hại được quy định theo từng khu vực địa lý - nơi đặt nhà máy xử lý chất thải nguy hại của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép.

Người nộp phí thực hiện nộp phí thẩm định trong thời gian 10 ngày làm việc, tính từ thời điểm nhận được văn bản chấp thuận vận hành thử nghiệm của cơ quan cấp phép.

Phí nộp trực tiếp cho tổ chức thu phí hoặc nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách của tổ chức thu phí mở tại Kho bạc Nhà nước.

Quy định mới về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông

Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 01/8/2017.

Theo đó, thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng đã bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).

Quy định theo năm định mức tiết dạy đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng (Thông tư 28 quy định theo tuần):

Đối với hiệu trưởng: 2 tiết/tuần x số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học;

Đối với phó hiệu trưởng: 4 tiết/tuần x số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học.

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không được quy đổi chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các chức vụ kiêm nhiệm thay thế cho định mức tiết dạy hàng năm.

Ngoài ra, Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 01/8/2017 còn bổ sung quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên trường dự bị đại học. Theo đó, thời gian làm việc của giáo viên dự bị đại học là 42 tuần (tương tự giáo viên tiểu học, giáo viên THCS và THPT).

Ngoài ra, giáo viên trường dự bị đại học còn được áp dụng chế độ giảm định mức tiết dạy như sau: Giáo viên chủ nhiệm lớp dự bị đại học được giảm 3 tiết/tuần; Giáo viên nữ trường dự bị đại học nuôi con nhỏ < 12 tháng được giảm 3 tiết/tuần; Tổ phó chuyên môn được giảm 1 tiết/tuần.

Quy định mới về công khai ngân sách nhà nước

Từ 1/8/2017 việc công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được NSNN hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Thông tư 61/2017/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Đối với đơn vị dự toán ngân sách cấp trên, Thông tư quy định công khai dự toán thu - chi NSNN, kể cả phần điều chỉnh giảm hoặc bổ sung (nếu có) được cấp có thẩm quyền giao; nguồn kinh phí khác và phân bổ cho các đơn vị cấp dưới trực thuộc, các đơn vị được ủy quyền; công khai các căn cứ, nguyên tắc, định mức phân bổ dự toán ngân sách.

Đối với đơn vị sử dụng ngân sách, công khai dự toán thu - chi NSNN, kể cả phần điều chỉnh giảm hoặc bổ sung (nếu có) đã được cấp có thẩm quyền giao và nguồn kinh phí khác. ..

Báo cáo dự toán NSNN phải được công khai chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày được đơn vị dự toán cấp trên hoặc cấp có thẩm quyền giao đầu năm và điều chỉnh giảm hoặc bổ sung trong năm (nếu có).

Báo cáo tình hình thực hiện dự toán NSNN hằng quý, 6 tháng phải được công khai chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày kết thúc quý và 6 tháng. Báo cáo tình hình thực hiện NSNN hàng năm được công khai chậm nhất là 5 ngày làm việc, kể từ ngày đơn vị báo cáo đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp.

Điều chỉnh mức lương cơ sở theo ngạch

Nhu cầu kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 47/2017/NĐ-CP cho các đối tượng nêu tại khoản 1 Điều này căn cứ vào mức tiền lương cơ sở tăng thêm; hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ; hệ số phụ cấp lương theo chế độ quy định; tỷ lệ các khoản đóng góp theo chế độ.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2017.

Nhu cầu điều chỉnh trợ cấp tăng thêm cho cán bộ xã nghỉ việc căn cứ vào số đối tượng thực có mặt tại thời điểm ngày 1/7/2017, mức trợ cấp tăng thêm quy định tại Điều 2 Nghị định số 76/2017/NĐ-CP và văn bản hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

Nguồn kinh phí thực hiện Nghị định số 47/2017/NĐ-CP trong năm 2017 của các bộ, cơ quan TW, đối với các cơ quan HCNN, Đảng, đoàn thể thì nguồn thực hiện đến hết năm 2016 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2017. Đơn vị sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2017, sử dụng tối thiểu 40% chênh lệch thu, chi từ hoạt động dịch vụ.

Theo báo Giao Thông

Bạn đang đọc bài viết "Chính sách nổi bật có hiệu lực thi hành trong tháng 8/2017" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin