Cấm bộ trưởng lập công ty ngay sau khi về hưu

05/07/2019 06:25

Sau khi thôi chức, trong thời hạn nhất định, người đứng đầu các bộ, ngành không được lập, giữ chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, cổ phần...

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 59 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng.

Trong chương IV về thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, nghị định nêu rõ thời hạn những đối tượng này không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức.

 Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018. Ảnh: Bảo Lâm.
Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018. Ảnh: Bảo Lâm.)

Theo đó, nghị định chia các lĩnh vực thực hiện quy định này thành 4 nhóm tương ứng với 4 thời hạn khác nhau.

Nhóm 1 gồm các lĩnh vực quản lý của 14 bộ và cơ quan ngang bộ gồm: Công Thương; Giao thông Vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; Xây dựng; Ngân hàng Nhà nước; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tư pháp; Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ.

Thời hạn những người về hưu không được kinh doanh trong lĩnh vực này là 12-24 tháng.

Nhóm 2 gồm các lĩnh vực quản lý của 6 bộ, cơ quan ngang bộ, gồm: Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Y tế; Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Ủy ban Dân tộc.

Thời hạn những người về hưu không được kinh doanh trong nhóm lĩnh vực này là từ 6-12 tháng.

Nhóm 3 gồm các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của 3 bộ: Ngoại giao, Quốc phòng và Công an. Bộ trưởng các bộ này ban hành thời hạn không được kinh doanh đối với người thôi giữ chức vụ thuộc lĩnh vực đặc thù.

Nhóm 4 gồm chương trình, dự án, đề án do người thôi giữ chức vụ khi đang là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nghiên cứu, xây dựng hoặc thẩm định, phê duyệt. Danh mục các lĩnh vực sẽ do bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ quy định cụ thể.

Thời hạn được áp dụng trong nhóm này chính là thời gian thực hiện xong chương trình, dự án, đề án.

Theo news.zing.vn

Nguồn bài viết: https://news.zing.vn/cam-bo-truong-lap-cong-ty-ngay-sau-khi-ve-huu-post962728.html

Bạn đang đọc bài viết "Cấm bộ trưởng lập công ty ngay sau khi về hưu" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin