Các nền tảng trực tuyến Trung Quốc cam kết tránh hành vi chống cạnh tranh

15/04/2021 09:01

Sau khi cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc, vừa phạt gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba 2,75 tỷ đô la, ngày 13/4, cơ quan quản lý cũng đã cảnh báo gần ba chục công ty internet ngừng áp đặt bất kỳ hành vi độc quyền nào đối với các nhà cung cấp sử dụng nền tảng của họ.

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã ra lệnh cho các công ty trực tuyến hàng đầu, bao gồm cả Tencent, tiến hành tự kiểm tra để đảm bảo tuân thủ các quy tắc cạnh tranh. © Reuters

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã ra lệnh cho các công ty trực tuyến hàng đầu, bao gồm cả ByteDance, tiến hành tự kiểm tra để đảm bảo tuân thủ các quy tắc cạnh tranh.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) cho biết họ đã triệu tập 34 công ty bao gồm Tencent, ByteDance và JD.com để họp và ra lệnh cho họ tiến hành tự kiểm tra trong vòng một tháng, cảnh báo sẽ "trừng phạt nghiêm khắc" đối với bất kỳ công ty nào còn vi phạm các quy tắc.

Vào tháng 2, Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn chống độc quyền mới nhắm vào các nền tảng internet.

Trước đó, SAMR đã phạt Alibaba với khoản tiền phạt kỷ lục 18,2 tỷ nhân dân tệ, và ngày 13/4 đã cảnh cáo với các công ty Internet khác cần lưu ý bài học đó. Cơ quan quản lý đang tăng cường nhân viên và các nguồn lực khác để thực thi giám sát các hành vi chống độc quyền, Reuters đưa tin.

Trong tuyên bố đưa ra trên trang web của mình, SAMR mô tả sự phát triển chung của nền kinh tế nền tảng của Trung Quốc đang được cải thiện, nhưng cho biết nên điều chỉnh cách các công ty hoạt động để đảm bảo họ tuân thủ luật pháp.

SAMR cho biết cơ quan quản lý không gian mạng và quản lý thuế của Trung Quốc cũng có mặt tại cuộc họp.

Ngoài Tencent, JD.com và ByteDance, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu và nền tảng giao đồ ăn Meituan cũng nằm trong số các công ty được SAMR gọi vào. Không có bình luận nào được đưa ra lúc này.

Keso Hong, một nhà phân tích độc lập ở Bắc Kinh cho biết: “Các nhà quản lý không nhắm vào một doanh nghiệp duy nhất mà là toàn bộ nền kinh tế nền tảng, vì nó đang phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.

"Tôi tin rằng các công ty sẽ thận trọng hơn trong tương lai. Trong khi đó, tôi nghĩ rằng việc cơ quan quản lý đưa ra động thái cảnh cáo như với Alibaba là điều tốt."

SAMR cũng chỉ trích các hành vi lạm dụng trong mua hàng, khi các công ty đưa ra mức giá thấp mạnh mẽ để thu hút người dùng, đồng thời cảnh báo việc lạm dụng dữ liệu lớn và các vi phạm liên quan đến thuế.

Đặc biệt, cơ quan quản lý cảnh báo chống lại việc các nền tảng buộc các nhà cung cấp chỉ hoạt động duy nhất trên ứng dụng của họ, một chiến thuật được gọi là "độc quyền thị trường".

“Điều đó cực kỳ nguy hại và phải được sửa chữa từ gốc rễ”, tuyên bố của SAMR cho biết.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/cac-nen-tang-truc-tuyen-trung-quoc-cam-ket-tranh-hanh-vi-chong-canh-tranh.html

Bạn đang đọc bài viết "Các nền tảng trực tuyến Trung Quốc cam kết tránh hành vi chống cạnh tranh" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin