Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Nếu Formosa chôn lấp chất thải nguy hại, sẽ xử lý hình sự

15/07/2016 03:39

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, nếu có đủ chứng cứ về việc chôn lấp chất thải của Formosa vi phạm pháp luật thì doanh nghiệp này sẽ bị xử lý thật nghiêm.

[caption id="attachment_144408" align="aligncenter" width="410"] Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà[/caption]

Trao đổi với báo chí sáng 14/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho biết, việc xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại hiện nay đã có quy định, phân cấp trách nhiệm rất rõ ràng.

Các đơn vị xử lý chất thải phải được Bộ Tài nguyên và môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép theo quy mô, năng lực xử lý và thường xuyên bị kiểm tra kỹ lưỡng.

Đối với vụ chôn chất thải của Formosa ở Hà Tĩnh, ông Hà cho biết: Bây giờ phải xem chất thải đó là chất thải gì? Sau khi có phân tích chính xác sẽ xác định rõ trách nhiệm của người phát sinh ra chất thải đó, rồi sẽ kiểm tra làm rõ năng lực, cơ sở pháp lý của người nhận chất thải đó, bao gồm đơn vị vận chuyển và xử lý.

“Trong trường hợp đưa chất thải nguy hại ra môi trường chôn lấp thì theo quy định của pháp luật có thể xử lý hình sự với tội đưa chất thải ra làm hủy hoại môi trường”, ông Hà cho biết.

Ông Hà cho rằng, chắc chắn việc này là bộ và địa phương cũng như người dân đều mong muốn nếu phát hiện sai đến đâu, lỗi đến đâu xử lý đến đó. Quan điểm sẽ xử lý thật nghiêm để răn đe.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã báo cáo về quá trình đang xử lý. Quá trình của Sở và các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang làm là đúng theo trình tự, quy định của pháp luật.

Còn việc lấy mẫu phân tích, ông Hà cho hay: Hiện nay đã lựa chọn các viện, các cơ quan nghiên cứu có phòng thí nghiệm, đủ năng lực phân tích, đánh giá chính xác. Việc này đang làm để đáp ứng theo quy trình quản lý về phân tích lấy mẫu, có lưu mẫu, so sánh để đảm bảo kết quả đưa ra phải rất chính xác.

Liên quan vụ việc trên, ngày 12/7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc chôn lấp rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Hiệp Formosa Hà Tĩnh. Trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.

Trước đó chiều 11/7, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cùng đoàn liên ngành đã lập biên bản với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự đào hố rộng khoảng 300 m2, sâu một mét chôn lấp khoảng 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở thôn Hoàng Trinh (phường Kỳ Trinh).

Theo giải trình của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh, chất thải trên là bùn ép từ xưởng xử lý nước thải công nghiệp tro và than cốc, bùn than cốc từ lò số 1 xưởng luyện cốc của Formosa. "Đây là chất thải thông thường, có thể tái sử dụng nên chở tới đổ ở trang trại cho chủ doanh nghiệp tên Hải để trồng cỏ nuôi bò, dê", ông Hòa cho biết.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Nếu Formosa chôn lấp chất thải nguy hại, sẽ xử lý hình sự" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin