Bộ trưởng bộ Công an nói về những công việc chính xử lý vụ 39 người tử vong trong container ở Anh

06/11/2019 06:41

Thông tin về việc có người Việt tử vong trong container tại Anh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên hành lang Quốc hội sáng 4/11, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm đã có trao đổi với phóng viên về quá trình phối hợp điều tra, xác minh.

Thưa ông, đoàn của bộ Công an đã sang Anh để tiến hành xác minh hay chưa?

Đoàn của bộ Công an đã sang đến nơi nhưng hôm qua là Chủ nhật chưa làm việc, nay thứ Hai mới làm việc được. Bộ Công an chúng tôi chỉ đạo mấy công việc chính.

Thứ nhất, phải nhanh chóng xác nhận danh tính nạn nhân. Hiện có rất nhiều thông tin nói là người Việt Nam, chúng tôi mang sang các tài liệu của bộ Công an đã xác minh về những người liên quan đến Việt Nam để đối chiếu với phía Anh, có thông tin sớm, kết luận để cùng với phía Anh giải quyết. Đó là ưu tiên số một.

Thứ hai, là đã xác định nếu có người Việt Nam thì phải làm công tác bảo hộ công dân, giải quyết những hậu quả có thể xảy ra.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm bên hành lang Quốc hội sáng 4/11. Ảnh Ngọc Thắng.
Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm bên hành lang Quốc hội sáng 4/11. Ảnh Ngọc Thắng.)

Thứ ba, là tập trung đấu tranh phòng chống tội phạm. Trước mắt là ngăn chặn loại tội phạm này và phối hợp với cảnh sát quốc tế, kết luận sớm, vạch trần tội phạm, lôi những đối tượng tham gia việc này ra xét xử. Hiện nay bộ Công an đã chỉ đạo khởi tố một số vụ án, phát hiện, xử lý một số đối tượng liên quan.

Thứ tư, là ổn định tình hình cuộc sống cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có ở Anh. Hiện nay cảnh sát một số nước sẽ truy quét. Chúng tôi có đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện ổn định cuộc sống của người dân, không để xảy ra xao động.

Cuối cùng, là báo chí tuyên truyền, kể cả trong nước và quốc tế đưa tin chính xác, đặc biệt là không được suy diễn. Các thông tin cần thiết đề nghị phối hợp với các cơ quan để xác minh, trao đổi. Thông tin báo chí cung cấp là rất quan trọng nhưng không nên đưa tin làm phức tạp thêm tình hình trong nước và quốc tế.

Một số gia đình tại Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được cuộc gọi tự xưng là của cảnh sát Anh. Phía Bộ Công an đã nắm hiện nay có bao nhiêu người đã nhận được thông tin từ phía Anh?

Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với cảnh sát Anh để rà soát, còn những thông tin người nhà thấy không liên lạc được với con cháu, gia đình thì họ đều cho là nạn nhân trong vụ này cả. Nhưng thực tế vừa qua có những gia đình phát hiện ra là không phải, vì lý do này kia mà mất liên lạc, có khi họ còn đang ở trong nước, hay làm ăn ở nước này nước kia. Vấn đề di cư ở đây còn phức tạp.

Chỉ khi có thông tin chính thức từ phía Anh thì mới có thể kết luận. Tất cả những hướng đó đều là suy luận, suy đoán. Cơ quan công an cũng dựa vào những thông tin đó để làm căn cứ điều tra.

Bây giờ mới là giờ ngủ bên Luân Đôn, sớm nhất phải là 3h chiều nay (giờ Việt Nam) thì mới có kết quả.

Việc khởi tố thì là nạn buôn người nói chung hay là cụ thể liên quan đến vụ 39 người này?

Liên quan đến việc tổ chức đưa người đi ra nước ngoài trái phép.

Hướng hỗ trợ các gia đình nạn nhân như thế nào, thưa ông?

Chính phủ đã bàn rồi, sẽ sử dụng những biện pháp nhanh nhất để đưa thi hài những người xấu số trở về nước theo đúng luật pháp của Anh cũng như Việt Nam và pháp luật quốc tế.

Các địa phương cho biết đã gửi ADN cho bộ Công an để xác minh, Đoàn công tác có mang theo sang Anh hay không?

Có mang theo đầy đủ rất nhiều trường hợp gửi để xác minh. Có những trường hợp gia đình chủ động.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/bo-truong-bo-cong-an-noi-ve-nhung-cong-viec-chinh-xu-ly-vu-39-nguoi-tu-vong-trong-container-o-anh-a455061.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng bộ Công an nói về những công việc chính xử lý vụ 39 người tử vong trong container ở Anh" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin