Bộ Công an yêu cầu điều tra sai phạm của Công ty Alibaba

10/09/2019 05:32

Bộ Công an đã yêu cầu UBND, Công an các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai phối hợp điều tra, xác minh, làm rõ vụ sai phạm trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản của Công ty Alibaba.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.)

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - kinh tế - buôn lậu (C03) Bộ Công an, nơi đây gửi công văn cho UBND tỉnh và giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu về việc phối hợp điều tra, xác minh, làm rõ vụ sai phạm trong lĩnh vực đất đai, kinh doanh bất động sản của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba).

Theo C03, Công ty Alibaba tự ý tổ chức vẽ dự án, quảng cáo trên trang web: tapdoanđiaocalibaba.com và mạng xã hội Facebook bán nền đất các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Riêng tại tỉnh Bình Thuận, qua xác minh đã xác định trên địa bàn tỉnh này, Công ty Alibaba sử dụng 46 thửa đất với tổng diện tích 2.062.794 m2 để vẽ hai dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City (thuộc xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân) và Ali Venice City (thuộc xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân).

Tuy nhiên, theo C03, tại Khoản 3 Điều 191 quy định việc không được chuyển nhượng đất trồng lúa, cụ thể: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa".

Trong luật Đất đai cũng quy định các hành vi vi phạm pháp luật đất đai sẽ bị Nhà nước thu hồi, cụ thể: “Điểm a: Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm”. Điểm b: “Người sử dụng đất cố ý hủy hoại đất". Điểm d: "Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho”.

Căn cứ quy định của pháp luật nêu trên, việc bán nền đất, bất động sản khi chưa được cấp phép là trái quy định của luật Kinh doanh bất động sản, việc mua bán đất trồng lúa là trái quy định của luật Đất đai cần phải thu hồi theo quy định của pháp luật.

Để phục vụ điều tra, xử lý, C03 đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, thanh tra các trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên; kiểm tra các hoạt động quảng cáo sai sự thật của Công ty Alibaba.

Đặc biệt, với các trường hợp mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật, cần tiến hành thu hồi theo quy định; không xin phép đầu tư dự án nhưng đã có hoạt động giao dịch mua bán bất động sản, đất nền trái quy định để có biện pháp ngăn chặn, khẩn cấp hoặc tạm thời dừng các giao dịch, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các chủ đầu tư dự án bất động sản đã đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định nhằm đảm bảo minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng lừa đảo, thu lợi bất chính.

Kết quả kiểm tra, xử lý đề nghị thông báo cho C03 có kèm tài liệu liên quan.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/dia-oc/bo-cong-an-yeu-cau-dieu-tra-sai-pham-cua-cong-ty-alibaba-3519802.html

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công an yêu cầu điều tra sai phạm của Công ty Alibaba" tại chuyên mục An ninh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin