Bộ CA làm rõ trách nhiệm vụ Formosa xả thải

08/08/2016 04:01

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang chủ trì điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến việc xả thải gây sự cố môi trường biển.

Liên quan đến Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh tự ý chôn lấp 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại" theo Điều 182A của Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh đó, trao đổi với báo chí, Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Việc vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong thời gian qua (như xả thải, chôn lấp bùn thải) trái phép có nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan.

Trong đó có nguyên nhân từ phía các cơ quan quản Nhà nước, chính quyền địa phương chưa phát huy hết trách nhiệm, còn sơ hở, lỏng lẻo trong lĩnh vực bảo vệ môi trường dẫn đến xả thải, chôn lấp bùn thải trái phép gây dư hậu quả nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến ANTT và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

[caption id="attachment_145756" align="aligncenter" width="410"] 100 tấn chất thải của Formosa được nhà chức trách phát hiện ngày 11/7.
100 tấn chất thải của Formosa được nhà chức trách phát hiện ngày 11/7.[/caption]

Để làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương, ngày 2/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu các Sở, ban ngành có liên quan, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra việc xả thải gây sự cố môi trường biển và chôn lấp bùn thải trái phép.

Vấn đề xả thải này liên quan đến 4 tỉnh thành (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) và ảnh hưởng đến cả nước về chính trị, kinh tế… do vậy Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang chủ trì điều tra làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước và trách nhiệm của cá nhân có liên quan để xảy ra việc xả thải gây sự cố môi trường biển".

Trước đó, Công an Hà Tĩnh xác định, Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh ký hợp đồng xử lý chất thải của Formosa khi không được cấp phép và doanh nghiệp này cũng không được phép xử lý nguồn chất thải. Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải giữa hai đơn vị không đúng quy định.

Ngày 11/7, sau khi phát hiện sự việc, cảnh sát đã phối hợp với Sở TNMT Hà Tĩnh cùng một số đơn vị liên quan vào cuộc. Công an bắt quả tang Lê Công Thành, công nhân Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh đang dùng máy xúc chôn lấp chất thải của Formosa.

Sở TNMT Hà Tĩnh cũng từng phát hiện hơn 100 tấn chất thải tại một trang trại ở phường Kỳ Trinh có nguồn gốc từ nhà máy Formosa. Trang trại nằm trong khu rừng tràm, rộng vài nghìn mét vuông, phía trong có bãi đất trống được đào hố rộng để tập kết loại chất thải màu đen, có mùi hôi.

Sở đã lập biên bản với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh về việc tự chôn lấp chất thải này.

Tỉnh Hà Tĩnh lấy mẫu chất thải xét nghiệm và xác định có 13/15 chỉ tiêu an toàn, 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng. Khi có nhiều ý kiến về kết quả này, Sở TNMT Hà Tĩnh thừa nhận kết quả này chưa đúng, bởi cán bộ sở mới lấy quá ít mẫu đi kiểm nghiệm.

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở thừa nhận "có thiếu sót" lúc lấy mẫu, dẫn tới thiếu khách quan.

Ngày 2/8, Bộ TNMT công bố trong chất thải chôn lấp trái phép có một số mẫu chứa xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại.

Như vậy, tính cho đến nay, từ khi phát hiện sự việc đến điều tra làm rõ trách nhiệm, sai phạm cũng đã gần 1 tháng.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Bộ CA làm rõ trách nhiệm vụ Formosa xả thải" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin