BHXH Hà Nội: Tích cực thu hồi nợ đọng, giảm thiểu số NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi

(Pháp lý) - Theo số liệu thống kê của BHXH Hà Nội, tính đến hết 30/11/2017, số nợ của 284 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội là trên 100 tỷ đồng. Trong đó, số nợ lớn, thời gian kéo dài phải kể đến như: Xí nghiệp Cầu 18 - Cienco1 nợ trên 10 tỷ đồng; Công ty CP đầu Tư Xây Dựng Quang Trung nợ trên 1,9 tỷ đồng; Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Cơ khi Xây dựng Thăng Long nợ gần 1,5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng INCICO nợ trên 1,4 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Á Đông và Công ty Cổ phần Cơ khí Hồng Nam đều đang nợ trên 1 tỷ đồng;…

Đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thu hồi nợ đọng BHXH …

Để khắc phục thực trạng nợ đọng, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp, tăng cường chỉ đạo công tác thu nợ BHXH, BHYT trên địa bàn; phối hợp với cơ quan Thuế khi thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp lồng ghép nội dung thu BHXH, BHYT và yêu cầu doanh nghiệp nộp số tiền nợ BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Thông qua hệ thống e-mail điện tử của cơ quan Thuế quản lý đã gửi Công văn tăng cường thu, thu nợ BHXH, BHYT 3 tháng cuối năm 2017 đến 120.480 doanh nghiệp; gửi thông báo nợ đến 10.919 doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều 18/4 tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều 18/4 tại Hà Nội.)

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội tại buổi giao ban báo chí chiều 18/4 tại Hà Nội. Bên cạnh đó, để tăng cường giải quyết khối nợ BHXH, BHYT, BHXH TP Hà Nội tích cực phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 2.478 đơn vị với số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 1.113,3 tỷ đồng. Sau thanh tra, kiểm tra thu hồi được 557,6 tỷ đồng, cũng như ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính 7 đơn vị có số nợ 189.886.000 đồng; gửi 184.069 văn bản đôn đốc đến các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH và trực tiếp đôn đốc thu tại 5.400 đơn vị, doanh nghiệp, thu hồi được 1.400 tỷ đồng.

Bằng nhiều biện pháp quyết liệt, chủ động BHXH Hà Nội đã tích cực phối hợp triển khai Quy chế phối hợp 5 ngành: Công an, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Cục Thuế (QCPH số1460/QCPH-CA-LĐTBXH-LĐLĐ-CT-BHXH), về bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020.

Riêng đối với công an TP Hà Nội, BHXH Hà Nội thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, dữ liệu các đơn vị sử dụng lao động, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về nợ đọng BHXH, BHYT, những thông tin về đóng, quá trình đóng BHXH, BHYT theo yêu cầu của cơ quan Công an; kết quả về công tác xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Chia sẻ về các giải pháp thu hồi nợ, bà Đàm Thị Hòa- Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết: Thời gian qua, BHXH TP Hà Nội đã quyết liệt phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc thu nợ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Trong chương trình phối hợp liên ngành (BHXH- Liên đoàn Lao động TP và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội), 3 đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tới các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, cán bộ công đoàn, CNVCLĐ và người sử dụng lao động. Cụ thể đã tổ chức 93 cuộc tư vấn, đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp tại 30 quận, huyện thị xã với số người tham dự là 19.568 người. Bên cạnh đó, đã phối hợp kiểm tra liên ngành việc chấp hành chính sách pháp luật lao động, BHXH, Luật Công đoàn tại 84 đơn vị với số tiền nợ 90,7 tỷ đồng, qua đó đã thu được 10,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, BHXH TP Hà Nội cũng phối hợp với Công an Thành phố, cơ quan Thuế, UBND các quận, huyện, thị xã. Qua đó, đến hết tháng 11/2017, số tiền nợ BHXH trên địa bàn TP là 2.851,3 tỷ đồng. Trong đó có 1.305 đơn vị nợ BHXH từ 24 tháng trở lên với số tiền nợ 1.051,1 tỷ đồng, chiếm 36,8% số tiền nợ, ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT của NLĐ.

… Để bảo đảm tốt hơn quyền lợi người lao động

Từ thực trạng nợ đọng của Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho thấy, nguyên nhân của tình trạng trên là việc có một “khoảng trống” pháp lý trong tố tụng dân sự các vụ án nợ BHXH. Công tác khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH ra Tòa án hiện nay đang gặp khó khăn, vướng mắc. Đây là những tồn đọng từ tháng 1/2016 đến hết tháng 11/2017, cơ quan BHXH đã bàn giao hồ sơ của 492 đơn vị nợ đề nghị Tổ chức công đoàn khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Nhưng đến nay chưa có vụ án về nợ BHXH được Tòa án thụ lý, giải quyết do còn nhiều vướng mắc về quy định pháp luật.

Bên cạnh những nguyên nhân do làm ăn thua lỗ của một số doanh nghiệp khiến việc trả nợ BHXH khó khăn. Vẫn còn nhiều chủ doanh nghiệp chây ỳ, cố tình trốn đóng BHXH, BHYT, đóng không đủ số người đang làm việc theo quy định. Ngoài ra, nhận thức của một bộ phận người lao động về chính sách BHXH, BHYT còn hạn chế, không dám đấu tranh bảo vệ quyền lợi bản thân.

Đồng thời, BHXH Hà Nội phối hợp thực hiện kiểm tra tại 145 đơn vị với số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 80,8 tỷ đồng, sau kiểm tra đã thu được 31,2 tỷ đồng. Cơ quan Thuế đã cung cấp số liệu cho cơ quan BHXH danh sách 13.473 đơn vị giải thể, ngừng hoạt động, tạm dừng hoạt động, danh sách 2.351 đơn vị sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra chấp hành pháp luật thuế có dấu hiệu vi phạm về trích nộp BHXH, BHYT. UBND các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo các phòng, ban trên địa bàn tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp, ban hành các quyết định thanh tra, kiểm tra tại 583 đơn vị với số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 139,6 tỷ đồng, thu hồi được 58,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, BHXH Hà Nội sẽ đối chiếu và thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN đến đơn vị sử dụng lao động, trên cơ sở đó có hình thức đôn đốc thu nợ phù hợp; Yêu cầu từng cán bộ chuyên quản thu đôn đốc, nhắc nhở đơn vị nộp BHXH hằng tháng, trong đó chú trọng các đơn vị nợ phát sinh, nợ từ 1 đến dưới 3 tháng. Đồng thời, gửi thông báo nợ BHXH đến đơn vị có số nợ từ 2 tháng trở lên, lập biên bản đôn đốc về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN; gửi văn bản đôn đốc 15 ngày/1 lần; thanh tra, kiểm tra đối các đơn vị nợ BHXH, BHYT. Đây là những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu nợ khó đòi, kéo dài để bảo đảm chế độ, chính sách cho người lao động.

Ngoài ra, BHXH Hà Nội cũng đề nghị các bệnh viện tiếp tục phối hợp với BHXH TP Hà Nội cùng tháo gỡ khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn Thủ đô, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 90% tỷ lệ bao phủ BHYT.

Có thể nói, Những kết quả của ngành có được đến thời điểm này là nhờ sự đồng tình, vào cuộc rất tích cực và nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến các quận, huyện, thị xã và các cấp, các ngành trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ và người tham gia BHXH, BHYT.

Trong những ngày cuối năm 2017, BHXH Hà Nội đã tiên phong đi đầu công bố công khai “danh tính” của 500 doanh nghiệp nợ BHXH từ 6 tháng trở lên với tổng số tiền nợ là 1.144 tỷ đồng. Tình trạng nợ BHXH kéo dài của các doanh nghiệp, đơn vị đã xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của hơn 210.000 lao động. Theo các quy định pháp luật có hiệu lực từ 1/1/2018, 500 doanh nghiệp trong danh sách này đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Không chỉ xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của hơn 2 vạn lao động, khi ốm đau, thai sản, thất nghiệp, tai nạn lao động không được giải quyết, về hưu không được lấy sổ, chuyển công tác không được chốt sổ mà còn ảnh hưởng tới niềm tin và tính nghiêm minh của pháp luật.

PV

 

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin