Anh hoàn trả 5,8 triệu USD cho Nigeria từ tài sản của chính trị gia tham nhũng

14/03/2021 10:00

Nhà chức trách Nigeria cho biết, số tiền thu hồi từ cựu Thống đốc bang Delta James Ibori sẽ được sử dụng để giúp đất nước này hoàn thành các dự án cơ sở hạ tầng.

Anh và Nigeria vừa ký kết một thỏa thuận để hoàn trả 4,2 triệu bảng Anh (5,84 triệu USD) được thu hồi từ tài sản của cựu Thống đốc James Ibori - người đã bị bỏ tù ở London với 10 tội danh.

James Ibori là thống đốc của một trong những bang nhiều dầu nhất Nigeria từ năm 1999-2007, đã nhận tội tại Tòa án Southwark Crown ở London vào năm 2012 với bản án 13 năm tù vì tham nhũng, lừa đảo, rửa tiền, sử dụng công quỹ để mua nhà, xe hơi sang trọng và máy bay riêng.

Cựu Thống đốc bang Delta James Ibori ngồi tù vì sử dụng công quỹ để mua nhà sang trọng, xe hơi và thậm chí cả máy bay riêng. Ảnh: PA

“Đây là lần đầu tiên một số tiền thu hồi được từ kẻ tội phạm được trả lại cho Nigeria [từ Vương quốc Anh] kể từ khi một thỏa thuận được ký kết vào năm 2016 để thu hồi và trả lại tiền hối lộ hoặc tham nhũng một cách có trách nhiệm và minh bạch”, tuyên bố của cơ quan chức năng Anh cho biết.

Abubakar Malami, Tổng Chưởng lý của Nigeria, cho biết, số tiền này sẽ được sử dụng để giúp hoàn thành một số dự án cơ sở hạ tầng, bao gồm một con đường nối Thủ đô Abuja và trung tâm thương mại phía Bắc Kano.

“Tôi tin tưởng rằng, cả Chính phủ Nigeria và Anh luôn cam kết thực hiện mọi các hành động để chống tham nhũng… [và] các dòng tài chính bất hợp pháp”, ông Malami nói tại buổi lễ mà tại đó các quan chức hai nước đã ký thỏa thuận về việc hoàn trả các khoản quỹ

Lãnh đạo cấp cao Bộ Nội vụ Anh Baroness Williams mô tả, thỏa thuận này mang tầm quan trọng lớn, nó gửi một thông điệp rõ ràng "đến những kẻ tội phạm rằng, chúng ta sẽ không ngừng truy đuổi chúng, tài sản và tiền bạc của chúng".

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Châu Phi của Anh - James Duddridge cho biết, hai nước "sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để giải quyết tội phạm và tham nhũng".

Ibori từng là một trong những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất Nigeria.

Công tố viên Anh mô tả Ibori là “tên trộm trong tòa nhà chính phủ”, một “con mọt điển hình” trong giới chính khách hải ngoại rửa tiền tại London.

Theo tài liệu điều tra, James Ibori, sinh năm 1962, tại bang Delta, ở miền nam Nigeria.

Năm 1981, Ibori đến nước Anh, làm nhân viên thu ngân và cưới vợ nhưng lại có tật ăn cắp vặt, sở hữu tới 2 tiền án trước khi hồi hương.

Về Nigeria, Iboro đã giấu kín quá khứ bất hảo, tìm mọi cách để chiếm được lòng tin của Tổng thống khi đó là Sani Abacha.

Theo kênh truyền hình Rain, năm 1998, sau khi ông Sani Abacha bị lật đổ, Ibori đã chi hàng triệu USD để “mua danh”, leo lên chức Thống đốc bang Delta, và từ đây nguồn tiền bòn rút lại càng kiếm bộn...

Năm 2007, Ibori bị cách chức. Ngay lập tức, London ra lệnh phong tỏa mọi tài khoản và hầu hết các bất động sản của y. Tòa án Nigeria cũng đã khởi tố, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn vụ án lại “chìm xuồng”.

Năm 2009, tòa án Nigeria bác bỏ 170 cáo buộc tham nhũng đối với Ibori.

Năm 2010, vụ án được mở lại, Ibori trốn sang Dubai và bị bắt ở đây theo yêu cầu của Anh và bị dẫn độ về London.

Tại phiên tòa, Ibori thừa nhận tội tham nhũng công quỹ bang Delta, rửa tiền ở London thông qua một loạt công ty nước ngoài. Ibori dùng số tiền ăn cắp được để tận hưởng cuộc sống xa hoa.

Ibori sở hữu 6 tòa nhà, trong đó có tòa nhà 2,2 triệu USD ở quận Hampstead (London) và tòa nhà 3,2 triệu USD tại Johannesburg (Nam Phi). Ngoài ra, người này còn có một chiếc máy bay 20 triệu USD, một đoàn xe Range Rover sang trọng…

Các nhà vận động chống tham nhũng đã ca ngợi vụ án là một cột mốc quan trọng đối với Nigeria.

Theo noichinh.vn

Nguồn bài viết: https://noichinh.vn/tin-quoc-te/202103/anh-hoan-tra-58-trieu-usd-cho-nigeria-tu-tai-san-cua-chinh-tri-gia-tham-nhung-309290/

Bạn đang đọc bài viết "Anh hoàn trả 5,8 triệu USD cho Nigeria từ tài sản của chính trị gia tham nhũng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin