5 cuốn sách mà Bill Gates thấy hữu ích và truyền cảm hứng trong năm 2020 đầy biến động

13/12/2020 07:00

5 cuốn sách mà vị tỷ phú thấy hữu ích và truyền cảm hứng cho năm nay. Ông ấy hy vọng rằng các đề xuất của mình sẽ giúp người đọc kết thúc năm 2020 một cách “thành công”.

Bill Gates gợi ý 5 cuốn sách cho năm 2020.

Có thể coi 2020 là năm đầy khó khăn với nhiều người: Thảm họa, dịch bệnh, các vấn đề chủng tộc và nhân quyền, kinh tế trì trệ, thất nghiệp… Khoảng thời gian cách ly xã hội vì dịch Covid-19 cũng cho Bill Gates nhiều thời gian hơn để tìm đọc những cuốn sách chuyên sâu và đa dạng ở nhiều thể loại.

Nổi tiếng là người đam mê đọc sách, Bill Gates thường xuyên chia sẻ về những tác phẩm mà ông tâm đắc nhất với mọi người, đặc biệt là vào dịp cuối năm. Gần đây, vị tỷ phú này đã đăng tải danh sách được nhiều người trông chờ trên blog cá nhân của mình.

Danh sách đọc năm nay của Bill Gates khá đa dạng, trải rộng trên nhiều lĩnh vực. "Trong những thời điểm khó khăn - và năm 2020 chính là một trong số đó - chúng ta sẽ thích đọc sách về nhiều chủ đề khác nhau", ông viết.

Dưới đây là 5 cuốn sách mà vị tỷ phú thấy hữu ích và truyền cảm hứng cho năm nay. Ông ấy hy vọng rằng các đề xuất của mình sẽ giúp người đọc kết thúc năm 2020 một cách “thành công”.

The New Jim Crow: Mass Incarceration in the Age of Colorblindness - Michelle Alexander

Được xuất bản năm 2010 bởi luật sư dân sự và học giả pháp lý Michelle Alexander, tác phẩm này đã làm sáng tỏ thực trạng về cuộc khủng hoảng tống giam hàng loạt tại Mỹ, cũng như tạo nên các cuộc tranh luận về hệ thống nhà tù tại quốc gia này.

The New Jim Crow đem đến cái nhìn mở rộng về cách hệ thống tư pháp hình sự Mỹ đã đối xử với cộng đồng da màu như thế nào thông qua các dữ kiện lịch sử và những con số đằng sau việc giam giữ hàng loạt.

Cuốn sách do giáo sư Michelle Alexander viết, được giới thiệu trong tựa đề là “cuốn sách phải đọc cho người có lương tâm”.

Bill Gates chia sẻ rằng ông hoàn toàn bị thuyết phục bởi cuốn sách, và tin rằng cần có một cách tiếp cận công bằng hơn để tuyên án một con người, cho dù đó là người da đen hay da trắng.

Range: Why Generalists Triumph in a Specialized World - David Epstein

Cuốn sách Range của David Epstein.

Sau khi theo dõi buổi nói chuyện tại TED Talk năm 2014 của David Epstein, Bill Gates cảm thấy ấn tượng trước những điều ông chia sẻ.

David Epstein đã nghiên cứu những cá nhân được coi là xuất sắc trong lĩnh vực của họ, từ các nhà khoa học cho đến các vận động viên, để tìm ra điểm chung của những người này.

Ông nhận thấy: trong hầu hết các trường hợp, họ có nhiều mối quan tâm khác nhau, không chỉ trong một lĩnh vực duy nhất. Nói cách khác, họ là các "tổng quan viên" - những người phụ trách các công việc mang tính tổng quát, hiểu biết đa dạng.

Theo Epstein, trong khi thế giới đang đòi hỏi ngày càng nhiều sự chuyên môn hóa trong công việc, thứ chúng ta thực sự cần là "những người có góc nhìn và trải nghiệm đa dạng trong quá trình phát triển".

Bill Gates rất đồng tình với quan điểm này, bởi khi nhìn lại sự nghiệp của mình, ông cảm thấy mình cũng là một hình mẫu "tổng quát viên". Ông cho rằng một số thành tựu mà Microsoft đạt được là nhờ ban lãnh đạo nhìn xa trông rộng về nhân tài.

"Chúng tôi không chỉ thuê những lập trình viên tài giỏi, mà cả những người có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình và của người khác", ông bổ sung.

The Splendid and the Vile: A Saga of Churchill, Family, and Defiance During the Blitz - Erik Larson

Cuốn sách The Splendid and the Vile.

Cuốn sách kể về thời điểm những năm 1940-1941, người dân Anh phải trú ẩn trong các đường hầm và ga tàu điện ngầm khi người Đức ném bom trên mặt đất.

Erik Larson đã tái hiện một thời kỳ lịch sử sống động tại nước Anh, cách con người đối diện với chiến tranh cũng như các nhà lãnh đạo Anh thời ấy như Winston Churchill vượt qua khủng hoảng.

The Splendid and the Vile chỉ kể về một phần rất nhỏ trong lịch sử Thế chiến thứ hai, nhưng sẽ là phần tài liệu bổ sung tuyệt vời cho những ai muốn tìm hiểu sâu thêm về giai đoạn bi thảm đó.

The Spy and the Traitor: The Greatest Espionage Story of the Cold War - Ben Macintyre

Cuốn sách The Splendid and the Vile.

Tác phẩm được viết dựa trên cuộc khủng hoảng chính trị có thật, xoay quanh nhân vật Oleg Gordievsky - một nhân viên tình báo của KGB, nhưng lại làm gián điệp hai mang cho Anh trong Chiến tranh Lạnh.

Tác giả đã theo dõi hành trình của Gordievsky và kể lại cuộc trốn chạy khỏi Moscow của điệp viên này. "Macintyre - một cây bút tinh tế trong từng chi tiết - đã thuật lại thành công cuộc đào tẩu suýt chút nữa đã thất bại", Bill Gates hóm hỉnh nhận xét.

Tác giả Macintyre kể lại câu chuyện gián điệp ly kỳ và sống động này không chỉ từ góc nhìn của châu Âu, bao gồm cả Gordievsky mà còn đến từ góc nhìn của cả người Nga.

Cuốn sách này tham khảo tư liệu không chỉ từ các nguồn phương Tây (bao gồm chính bản thân Gordievsky), mà từ cả góc nhìn của người Nga. "Nó thú vị ngang với những cuốn tiểu thuyết gián điệp ưa thích của tôi", vị tỷ phú viết.

Breath from Salt: A Deadly Genetic Disease, a New Era in Science, and the Patients and Families Who Changed Medicine - Bijal P. Trivedi

Cuốn sách Breath from Salt.

Đây là cuốn sách Bill Gates đánh giá đem lại nhiều hy vọng cho tương lai. Tác phẩm ghi lại câu chuyện về khoa học tân tiến và cách nó đã cải thiện cuộc sống của các bệnh nhân xơ nang cũng như gia đình của họ.

Câu chuyện này đặc biệt có ý nghĩa với Gates vì ông nhìn thấy tương lai ngành y sinh ngày càng phát triển hơn và con người sẽ được hưởng lợi nhiều hơn về những nỗ lực sáng chế và phát kiến của chính chúng ta.

Đối với Bill Gates, cuốn sách này là một tác phẩm truyền cảm hứng, "có tác dụng nâng đỡ tâm hồn". Ông chia sẻ: "Câu chuyện này đặc biệt có ý nghĩa với tôi, bởi tôi biết rõ những gia đình được hưởng lợi từ các loại thuốc mới được miêu tả trong cuốn sách".

Vị tỷ phú cũng mong muốn trong tương lai sẽ còn nhiều cuốn sách như thế này được ra đời, khi mà các kỳ tích y học ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết:" http://doanhnghiephoinhap.vn/5-cuon-sach-ma-bill-gates-thay-huu-ich-va-truyen-cam-hung-trong-nam-2020-day-bien-dong.html

Bạn đang đọc bài viết "5 cuốn sách mà Bill Gates thấy hữu ích và truyền cảm hứng trong năm 2020 đầy biến động" tại chuyên mục Thông tin cần biết. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin