12 tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc bị phạt vì vi phạm luật chống độc quyền

14/03/2021 09:53

Tencent, Baidu, Didi, Meituan, JD.com, Good Future và nhiều cái tên khác "góp mặt" trong danh sách vi phạm "Luật chống độc quyền của Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa".

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vào ngày 12 tháng 3, trang web chính thức của Cục Quản lý Nhà nước về Giám sát Thị trường cho biết, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với mười trường hợp thực hiện bất hợp pháp việc tập trung điều hành trong lĩnh vực Internet theo quy định của pháp luật và phạt 50 vạn Nhân dân tệ đối với 12 công ty. Đáng chú ý trong đó có sự “góp mặt” của những cái tên đình đám như Tencent, Baidu, Didi, Meituan, JD.com và Good Future.

Theo thông báo, theo "Luật chống độc quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa", Cục Quản lý Nhà nước về Giám sát Thị trường đã “điểm mặt” các thương vụ mua lại được cho là vi phạm quy định, gồm có Công ty TNHH Thương mại Yintai (Group) mua lại cổ phần của công TNHH Thương mại Kaiyuan. Ltd.; Tencent Holdings Co., Ltd. mua lại cổ phần của Yuanjiao và Chengdu Meigenmei Information Technology Co., Ltd mua lại vốn sở hữu thuộc Wangjiahuan Agricultural Products Group Co., Ltd.,; Suqian Hanbang Investment Management Co., Ltd. thu mua cổ phần của Jiangsu Wuxing Electric Co., Ltd.,; Baidu Holdings Co., Ltd. mua lại cổ phần của Xiaoyu Group; Suning Rundong Equity Investment Management Co., Ltd. mua lại vốn chủ sở hữu của Shanghai BoTai Yuezhen Electronic Equipment Manufacturing Co ., Ltd.,; phi vụ thành lập liên doanh giữa Didi Mobile Pte Ltd và Softbank Co., Ltd.,; Good Future Education Group mua lại cổ phần của DaDa Education Group, trường hợp thành lập liên doanh giữa Shanghai Oriental Press Co., Ltd. và Bắc Kinh Quantum Yuedong. 10 trường hợp vi phạm, bao gồm việc thành lập liên doanh của Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ và hoạt động mua lại cổ phần của Công ty TNHH Công nghệ mạng Niukafu Bắc Kinh đối với Công ty TNHH Thương mại Điện tử Baoduitong Hà Bắc đã được đệ trình lên cuộc điều tra.

Sau khi điều tra, 10 trường hợp nêu trên đều vi phạm Điều 21 của Luật Chống độc quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và cấu thành hành vi thực hiện chủ trương tập trung trái pháp luật.

Vào ngày 7 tháng 6 năm 2017, Suning Rundong đã ký thỏa thuận tăng vốn và thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần với Shanghai PATEO thu về 14,08% vốn cổ phần và quyền kiểm soát của Shanghai PATEO. Vào ngày 1 tháng 6 năm 2018, PATEO Thượng Hải đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi vốn chủ sở hữu. Trong số đó, Suning Rundong được thành lập tại Thượng Hải vào năm 2015 và là công ty con của Tập đoàn Suning Holding. Vào ngày 31 tháng 3 năm 2018, Yintai Commercial đã mua lại 100% cổ phần của công ty con Kaiyuan Commercial do mình sở hữu 100% với giá 3,36 tỷ Nhân dân tệ. Ngày 27/04/2018, Kaiyuan Commercial đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi vốn chủ sở hữu. Trong số đó, người kiểm soát cuối cùng của Yintai Commercial là Alibaba Group Holdings Limited.

Ngày 25/5/2018, Didi Mobile và Softbank đã ký thỏa thuận cổ đông thành lập liên doanh tại Nhật Bản trong đó hai bên mỗi bên nắm giữ 50% cổ phần. Vào ngày 29 tháng 6 năm 2018, liên doanh này đã xin được giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó, Didi Mobile được thành lập tại Singapore vào năm 2016 và là cổ đông chính của hoạt động kinh doanh quốc tế của Didi Group.

Vào ngày 29 tháng 11 năm 2018, Tencent, thông qua công ty con Tencent Mobility Limited thuộc sở hữu hoàn toàn của mình và các bên liên quan, đã ký thỏa thuận đăng ký vốn cổ phần Series F với Yuandaodao. Tencent đã đăng ký 83,33% cổ phần được phát hành trong vòng tài trợ này với giá 1,652 tỷ nhân dân tệ. Sau giao dịch, Tencent nắm giữ Có 15,41% lợi ích vốn chủ sở hữu tại Yuandaodao, công ty đã giành được quyền kiểm soát đối với Yuandaodao. Vào ngày 17 tháng 4 năm 2019, Suqian Hanbang đã ký "thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần", "thỏa thuận cho vay" và "thỏa thuận mua độc quyền" với Jiayuan Chuangsheng và Wuxing Electric để mua lại 46% cổ phần của Wuxing Electric và đồng ý rằng Suqian Hanbang có quyền do đã mua một phần vốn cổ phần của Five Star Appliance do Jiayuan Chuangsheng nắm giữ. Năm 2020, Suqian Hanbang mua lại 54% vốn cổ phần của Wuxing Electric và hoàn thành việc đăng ký thay đổi vốn chủ sở hữu vào ngày 15 tháng 7. Đơn vị kiểm soát cuối cùng của Suqian Hanbang là Jingdong Group Co., Ltd.

Vào tháng 9 năm 2019, Oriental Press và Quantum Yuedong đã ký một "thỏa thuận liên doanh" để thành lập Surging Audiovisual. Oriental Press nắm giữ 51% vốn cổ phần trong liên doanh và Quantum Dynamic nắm giữ 49% vốn cổ phần trong liên doanh. Vào ngày 10 tháng 12 năm 2019, liên doanh đã được cấp giấy phép. ByteDance nắm giữ quyền kiểm soát tối cao của Quantum Jump và kiểm soát cuối cùng của Oriental Press là Shanghai Poster Industry Group Co., Ltd.

Vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, Chengdu Meigenmei đã ký "thỏa thuận tăng vốn và chuyển nhượng cổ phần" với Wang Jiahuan, Gao Jun, Gao Caikun, v.v., và có được 11,9% vốn chủ sở hữu cùng quyền kiểm soát của Wang Jiahuan. Vào ngày 12 tháng 2 năm 2020, Wang Jiahuan đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi vốn chủ sở hữu. Trong số đó, Chengdu Meigenmei được hợp nhất tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào năm 2014 và do Meituan kiểm soát thông qua một thỏa thuận.

Vào tháng 3 năm 2020, Good Future và DaDa cùng các cổ đông ban đầu của mình là Internet Fund IV Pte. Ltd. và Datolite Gem Investments Ltd. đã ký "thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần" để mua 70,52% vốn sở hữu của DaDa với giá 71,74 triệu Nhân dân tệ. Sau khi giao dịch hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của Hao Future tại DaDa tăng lên 93,24%. Ngày 19/03/2020, DaDa hoàn thành việc đăng ký thay đổi vốn chủ sở hữu. Vào ngày 27 tháng 4 năm 2020, Baidu Holdings đã mua lại 52,764% cổ phần của Xiaoyu Group. Ngày 16 tháng 7 năm 2020, Tập đoàn Xiaoyu đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi vốn chủ sở hữu và Baidu giành được quyền kiểm soát duy nhất đối với Tập đoàn Xiaoyu.

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ngày 7 tháng 8 năm 2020, Niu Kafu và Baoduitong và những người khác đã ký "thỏa thuận tổ chức lại" và "thỏa thuận mua cổ phần ưu đãi vòng A" để mua lại 100% vốn cổ phần của Baoduitong với giá 443 triệu Nhân dân tệ. 15 tháng 10, Baoduitong đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi vốn chủ sở hữu.

Thông báo cho thấy, các trường hợp thay đổi vốn chủ sở hữu trên đều thuộc chủ trương tập trung quy định tại Điều 20 Luật Chống độc quyền. Các trường hợp nêu trên không báo cáo cơ quan chức năng trước khi chính thức thay đổi vốn chủ sở hữu đã vi phạm Điều 21 Luật Chống độc quyền và cấu thành tội tập trung người kinh doanh không khai báo thực hiện trái pháp luật theo quy định của pháp luật. Điều 21 Luật Chống độc quyền quy định: “Nếu việc tập trung chủ trương đáp ứng các tiêu chuẩn báo cáo do Quốc vụ viện quy định thì phải báo cáo trước cho Cơ quan thi hành pháp luật chống độc quyền của Hội đồng Nhà nước”.

Vào ngày 12 tháng 3 năm 2021, Cục Quản lý Nhà nước về Giám sát thị trường đã ra quyết định xử phạt hành chính theo Điều 48 và 49 của Luật Chống độc quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, mười hai công ty bao gồm Yintai Commercial (Group) Co., Ltd. Số tiền là 50 vạn nhân dân tệ cho mỗi trường hợp.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/12-tap-doan-hang-dau-cua-trung-quoc-bi-phat-vi-vi-pham-luat-chong-doc-quyen.html

Bạn đang đọc bài viết "12 tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc bị phạt vì vi phạm luật chống độc quyền" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin