Xử lý cán bộ vụ Trịnh Xuân Thanh: Mạnh nhất, chưa từng có tiền lệ

04/12/2016 09:26

Trao đổi với Dân Việt, các cán bộ cao cấp đã nghỉ hưu đều hoan nghênh quyết định của Uỷ ban Kiểm tra T.Ư Đảng, dù là bài học “đau xót” nhưng sẽ giúp Đảng và Nhà nước giữ vững kỷ cương, phép nước.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết ông rất hoan nghênh kết luận của UBKT T.Ư. (Ảnh: IT)
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết ông rất hoan nghênh kết luận của UBKT T.Ư. (Ảnh: IT))

Trao đổi với Dân Việt, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết: Tôi rất hoan nghênh quyết định của UBKT T.Ư đã thực hiện nghiêm túc việc triển khai Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XII. Tôi hy vọng với những biện pháp mạnh mẽ này, chúng ta sẽ giữ vững kỷ cương và uy tín trong Đảng và Nhà nước.

Tướng Thước cũng đánh giá, UBKT T.Ư nói riêng và Bộ Chính trị nói chung phải kiên quyết và triệt để hơn nữa trong đấu tranh với tiêu cực thì chắc chắn sẽ lấy lại được niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

“Kết luận của UBKT T.Ư vừa rồi là bài học đau xót trong công tác cán bộ của Đảng ta, nhưng chúng ta vẫn buộc phải làm để lấy lại niềm tin của nhân dân. Chỉ một sự việc, một con người thôi mà mất bao nhiêu cán bộ cao cấp, thậm chí có thể còn kiểm điểm tiếp một số cán bộ khác nữa”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nói.

Ông Lê Quang Thưởng cho biết, từ trước tới nay, trong lịch sử Đảng ta việc xử lý cán bộ về hưu là chưa có tiền lệ. (Ảnh: IT)
Ông Lê Quang Thưởng cho biết, từ trước tới nay, trong lịch sử Đảng ta việc xử lý cán bộ về hưu là chưa có tiền lệ. (Ảnh: IT))

Cùng chung nhận định trên, ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức T.Ư đánh giá: Việc xử lý hàng loạt các cán bộ cao cấp của Đảng liên quan tới vụ Trịnh Xuân Thanh là rất đáng hoan nghênh.

Ông Lê Quang Thưởng cho biết, từ trước tới nay, trong lịch sử Đảng ta việc xử lý cán bộ về hưu là chưa có tiền lệ, chỉ mới đây bắt đầu từ vụ ông Vũ Huy Hoàng, còn xử lý cán bộ đương chức là bình thường.

"Tôi cho rằng, đây là sự việc rất hiếm khi xảy ra vì số lượng cán bộ bị xử lý như vậy là rất nhiều, thậm chí, các cán bộ liên quan có thể còn chưa hết. Vẫn có trường hợp còn chưa đủ răn đe, đáng ra phải cảnh cáo nhưng mới chỉ là khiển trách. Dư luận có phản ánh như thế và tôi cũng cảm thấy một vài trường hợp xử lý còn nhẹ”, ông Thưởng đánh giá.

Theo ông Thưởng, nếu tiếp tục phát hiện các cán bộ liên quan tới sai phạm thì cần phải xử lý tiếp, phát hiện đến đâu xử lý đến đấy. Với cách xử lý như vừa qua, ông Thưởng cho rằng đã tương đối nghiêm minh.

 

 TSKH.GS Phạm Xuân Sơn - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Đây là lần xử lý mạnh nhất của Đảng.
TSKH.GS Phạm Xuân Sơn - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Đây là lần xử lý mạnh nhất của Đảng.)

Còn TSKH.GS Phạm Xuân Sơn – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: Trong lịch sử Đảng ta, việc xử lý hàng loạt cán bộ cao cấp liên quan tới vụ Trịnh Xuân Thanh có thể nói là lần xử lý mạnh tay nhất từ trước tới nay mà ông được biết.

"Chưa bao giờ Uỷ ban Kiểm tra T.Ư xử lý một vụ việc mà đề xuất kỷ luật nhiều cán bộ liên quan như thế, trong đó có nhiều vị trí quan trọng, nhạy cảm trong hệ thống tổ chức bộ máy của Đảng. Từ Bí thư tỉnh ủy, nguyên Phó Ban Tổ chức T.Ư, nguyên trợ lý của Trưởng Ban tổ chức T.Ư đến các Thứ trưởng… Đây là vụ việc xử lý mạnh nhất và qua đó cho thấy, Đảng ta đang rất quyết tâm đấu tranh phòng chống các hiện tượng tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa, suy thoái tư tưởng chính trị, lối sống. Dư luận, nhân dân và Đảng viên rất hoan nghênh, trông chờ Đảng sẽ tiếp tục làm mạnh hơn nữa, các biện pháp rõ ràng, sắc bén để thực hiện nghiêm Nghị quyết 4 khóa XI và khóa XII”, GS Phan Xuân Sơn nhận định.

Tuy nhiên, GS Phan Xuân Sơn cũng đánh giá, Đảng ta vẫn phải làm mạnh mẽ hơn để triệt tiêu, loại bỏ lợi ích nhóm, phần tử khu trú trong bộ máy Đảng.

Trước đó, từ ngày 28 đến 30.11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã họp kỳ thứ 8, tại kỳ họp này đã đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 2 ông gồm: Ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015 và ông Trần Lưu Hải, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đề nghị xem xét xử lý đối với ông Nguyễn Duy Thăng - Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ theo Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26.7.2016 của Ban Chấp Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng.

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư cũng quyết định thi hành kỷ luật: Cảnh cáo ông Bùi Cao Tỉnh - nguyên Vụ trưởng, nguyên Trợ lý Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; khiển trách ông Trần Công Chánh - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020; khiển trách bà Trần Thị Hà - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư.

Riêng với các vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Anh Tuấn - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Ủy ban Kiểm tra T.Ư thấy chưa đến mức phải thi hành kỷ luật nên yêu cầu Ban Cán sự Đảng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc và có biện pháp khắc phục.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Xử lý cán bộ vụ Trịnh Xuân Thanh: Mạnh nhất, chưa từng có tiền lệ" tại chuyên mục Phòng, chống tham nhũng. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin