Theo thông tin từ Kiểm toán Nhà nước, một số Bộ, cơ quan Trung Ương và địa phương như TP.HCM, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bình Dương có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính nhưng vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng.
Tại buổi họp báo công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2016 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2015, Kiểm toán Nhà nước cung cấp thông tin, theo Công văn số 743/BTC-QLCS ngày 25.8.2016 của Bộ Tài chính, sau khi rà soát các bộ, ngành, địa phương có 2.334 xe dôi dư so với định mức. Tuy nhiên, tới ngày 8.3.2017 mới có 23/28 bộ, cơ quan trung ương và 19/50 địa phương báo cáo về Bộ Tài chính phương án xử lý.
Ngoài ra, một số Bộ, cơ quan Trung Ương và địa phương như Bộ Ngoại giao, TP.HCM, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắk có tình trạng xe dôi dư so với định mức, chưa hoàn thành việc rà soát, sắp xếp về Bộ Tài chính nhưng vẫn mua sắm thêm xe phục vụ công tác và xe chuyên dùng.
Thêm vào đó, thanh lý xe ô tô công chưa đảm bảo điều kiện về thời gian sử dụng được thanh lý theo quyết định số 32/2015/QĐ-TTg tại 2 bộ Tài chính và bộ NN&PTNT. Cụ thể, Bộ Tài chính thanh lý 93 chiếc, đã thanh lý 41 chiếc, đang triển khai thủ tục bán đấu giá 11 chiếc và đang hoàn thiện hồ sơ thanh lý 41 chiếc. Tât cả đều có thời gian sử dụng từ năm 2002 tới 2007, thiếu từ 1 tới 6 năm so với quy định thanh lý.
Còn Bộ NN&PTNT thanh lý 13 chiếc có thời gian sử dụng từ năm 2002 tới 2006, thiếu từ 1 tới 5 năm so với quy định.
Ở các địa phương, tỉnh Điện Biên thanh lý 4 chiếc xe có thời gian sử dụng năm 2003, 2004, 2005. Thành phố Cần Thơ thanh lý 1 chiếc xe có thời gian sử dụng năm 2010, thiếu 9 năm. Theo báo cáo xe đã có số km sử dụng từ ngày 12.10.2010 đến thời điểm thanh lý tháng 11.2016 là 333.183km.
Tỉnh Đồng Nai thanh lý 7 chiếc xe có thời gian sử dụng từ năm 2002 tới 2009, thiếu từ 1 tới 8 năm. Còn tỉnh Bình Thuận thanh lý 6 chiếc xe có thời gian sử dụng từ năm 2002 tới năm 2006, thiếu từ 1 tới 5 năm.
Về vấn đề thanh lý xe ô tô công chưa đảm bảo điều kiện, trước đó, chia sẻ của tại buổi họp báo chuyên đề do Bộ Tài chính tổ chức chiều 25.5, ông Nguyễn Tân Thịnh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, theo quy định hiện nay xe công muốn thanh lý phải phải đáp ứng một trong ba điều kiện: đã sử dụng quá thời gian được phép sử dụng theo chế độ hiện tại là 15 năm, đã sử dụng quá số km theo quy định (miền núi, vùng sâu, vùng xa: 200.000 km; khu vực khác: 250.000 km), chưa đủ hai điều kiện nêu trên nhưng xe bị hỏng không sửa chữa được hoặc sửa chữa được không hiệu quả.
Ông Thịnh chia sẻ: “Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào báo cáo của các địa phương, có xác định một số trường hợp xe công chưa đủ thời gian nhưng đã thanh lý. Tuy nhiên, trong báo cáo của phía kiểm toán cũng nêu rõ là chưa có thông tin về số km mà xe công đã sử dụng hay tình trạng xe công lúc thanh lý ở đây không có chuyện thanh lý xe sai quy định”.
Ngoài ra, ông Thịnh cung cấp thêm thông tin, Bộ Tài chính luôn yêu cầu phải có kiểm định, nếu xác định là xe công không sử dụng được mới được phép thanh lý. Tuy nhiên, thẩm quyền quyết định, hồ sơ kiểm định cũng như việc tổ chức thực hiện đang được phân quyền cho các Bộ, ngành, địa phương. Rồi từ đây, lại phân cấp tiếp cho nên phía Kiểm toán Nhà nước đánh giá là chưa đủ thông tin.
Theo Danviet