Vụ ông Kim Jong-nam: Malaysia yêu cầu Triều Tiên gửi mẫu ADN

18/02/2017 09:02

Hôm 17-2, cảnh sát Malaysia tuyên bố chính quyền nước này sẽ không trao trả thi thể của ông Kim Jong-nam cho Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không cung cấp mẫu ADN từ thành viên trong gia đình ông.

Ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, bị giết hôm 13-2 tại một sân bay ở thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia. Đến nay, 3 nghi phạm liên quan đến vụ việc, gồm 2 phụ nữ và 1 người đàn ông, đã bị bắt.

Các quan chức ngoại giao của Triều Tiên tại thủ đô Kuala Lumpur đã cố gắng ngăn chặn việc khám nghiệm tử thi nhưng thất bại. Hiện họ đang tìm cách đưa thi thể ông Kim về nước.

Theo ông Abdul Samah Mat, cảnh sát trưởng của bang Selangor, đến nay thân nhân của ông Kim vẫn chưa đến nhận dạng hoặc nhận xác. "Chúng tôi cần mẫu ADN của một thành viên trong gia đình để đối chiếu. Triều Tiên đã gửi yêu cầu được nhận thi thể nhưng trước khi trao trả, chúng tôi phải xác định gia đình của ông ta" - ông Samah Mat nói.

 Ông Kim Jong Nam. Ảnh: AP
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: AP)

Thông tin về gia đình lãnh đạo Triều Tiên là tối mật. Vì vậy, chính phủ Triều Tiên có khả năng từ chối yêu cầu của Malaysia để tránh việc thông tin ADN bị sử dụng cho những mục đích khác. Ông Kim Jong-nam được cho là có 2 vợ và 6 người con.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo ngày 16-2, Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi khẳng định nước này chỉ trao trả thi thể sau khi các thủ tục chính thức được hoàn thành. Ông Zahid cũng xác nhận thi thể trên chính là ông Kim Jong-nam. Được biết, ông Kim Jong Nam có tới 4 hộ chiếu ngoại giao với ít nhất 2 tên gọi khác nhau: tên thật và tên giả Kim Chol.

Bất chấp sự phản đối của Triều Tiên, quá trình khám nghiệm tử thi được hoàn tất tối 16-2 nhưng kết quả chưa được công bố. Theo một số tờ báo địa phương, trên người ông Kim không có vết thương nào nên các bác sĩ pháp y phải chờ kết quả xét nghiệm độc chất.

Các nhà khoa học đang suy đoán về loại thuốc dùng để đầu độc ông Kim một cách nhanh chóng mà không phải hấp thụ vào cơ thể. Sau khi bị xịt chất độc vào người, ông này nhanh chóng được đưa vào trạm y tế bên trong sân bay và lên xe cấp cứu nhưng tử vong trên đường đến bệnh viện.

Theo NLD

Bạn đang đọc bài viết "Vụ ông Kim Jong-nam: Malaysia yêu cầu Triều Tiên gửi mẫu ADN" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin