Vỡ đập nước thải khiến 84 người thiệt mạng ở Brazil: Bắt giữ 5 người

31/01/2019 09:24

Lực lượng chức năng Brazil đã bắt giữ 3 nhân viên và 2 kỹ sư của Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA, liên quan tới thảm kịch vỡ đập khiến ít nhất 84 người chết.

 Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vụ vỡ đập ra ngoài. Ảnh: Reuters.
Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vụ vỡ đập ra ngoài. Ảnh: Reuters.)

"Ba nhân viên tập đoàn Vale chịu trách nhiệm trực tiếp đến vụ vỡ đập đã bị bắt. Ngoài ra, hai kỹ sư nhà thầu phụ đứng ra chứng nhận về sự ổn định của con đập cũng bị bắt", các công tố viên Brazil ra thông báo liên quan đến vụ vỡ đập nước thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao (bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil) hôm 25/1, theo BBC.

Một công ty Đức, chịu trách nhiệm thanh tra con đập trên, cho biết hai nhân viên của họ cũng bị bắt giữ. Công ty TUEV có trụ sở tại Munich đã từ chối xác nhận các nhân viên này thuộc trụ sở chính ở Đức hay chi nhánh ở Brazil.

Khi ra lệnh bắt giữ, thẩm phán Perla Saliba Brito của bang Minas Gerais đã viết rằng thảm họa đã có thể tránh được.

Trước đó, đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao bị vỡ ngày 25/1 đã khiến 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.

Tính tới ngày hôm qua (29/1), số nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc trên đã tăng từ 65 lên 84 người và hiện vẫn còn 276 trường hợp mất tích.

 Khu vực nhà nghỉ trưa của công nhân công ty Vale SA bị phá hủy bởi lũ bùn. Ảnh: AP.
Khu vực nhà nghỉ trưa của công nhân công ty Vale SA bị phá hủy bởi lũ bùn. Ảnh: AP.)

Các chuyên gia môi trường chưa đưa ra được đánh giá cụ thể về mức độ độc hại của bùn thải khoáng sản, song dân cư ở khu vực hứng chịu thảm kịch này đang phản ánh về tình trạng cá chết hàng loạt. Giới chức Brazil cũng bày tỏ lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường từ bùn thải khoáng sản có thể lan tới các nhà máy thủy điện trong khoảng nửa đầu tháng 2 tới.

Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên. Văn phòng Ủy viên công tố bang Minas Gerais cũng ngay lập tức phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn này. Một công ty luật của Mỹ đại diện cho các cổ đông đang đứng ra kiện tập đoàn này ở New York để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong đầu tư.

Vụ vỡ đập vấp phải sự chỉ trích của dư luận tại Brazil, đồng thời đặt ra nghi vấn về những cam kết của Vale SA trong việc đảm bảo an toàn khu vực chứa bùn thải quặng sắt vì 4 năm trước đây một sự cố tương tự của chính tập đoàn này cũng xảy ra tại bang Minas Gerais khiến 19 người thiệt mạng.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: http://www.doisongphapluat.com/tin-the-gioi/vo-dap-nuoc-thai-khien-84-nguoi-thiet-mang-o-brazil-bat-giu-5-nguoi-a261579.html

Bạn đang đọc bài viết "Vỡ đập nước thải khiến 84 người thiệt mạng ở Brazil: Bắt giữ 5 người" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin