Vietcombank dẫn đầu thị trường Việt Nam, Techcombank tăng tốc vượt 33 bậc trong Top 200 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu

22/02/2023 15:52

Brand Finance vừa công bố bảng xếp hạng 500 ngân hàng đứng đầu thế giới về giá trị thương hiệu. Trong đó,Vietcombank vẫn đứng đầu tăng 25 bậc, Techcombank thăng hạng 33 bậc lên vị trí thứ 163 trong bảng xếp hạng Top 200 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu năm 2023.

1-1677113543.jpg
 

Với 12 ngân hàng, Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt Top500. Trong đó Vietcombank vẫn dẫn đầu thị trường Việt Nam

Công ty tư vấn định giá thương hiệu hang đầu thế giới Brand Finance vừa công bố bảng xếp hạng 500 ngân hàng đứng đầu thế giới về giá trị thương hiệu năm 2023. Trong đó, Việt Nam có 12 ngân hang lọt vào bảng Banking 500 2023 Ranking là: Vietcombank (137), Agribank (159), BIDV (161), Techcombank (163), Viettinbank (171), VPBank (173), MB (230), ACB (273), Sacombank (354), HDBank (400), HSB (420) và VIB (492.

Trong 12 ngân hàng này, chỉ có duy nhất Agribank giảm hạng từ 157 xuống 159; 10 ngân hàng khác tăng hạng; còn VIB lần đầu lọt vào danh sách này.

2-1677113554.png
 

Nguồn: Brand Finance

Với 12 ngân hàng, Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng nhà băng lọt Top500. Tiếp theo là Indonesia và Philippines cùng có 9 ngân hàng, Malaysia (8 ngân hàng), Thái Lan (6 ngân hàng) và Singapore (3 ngân hàng).

Các ngân hàng Việt Nam cũng dẫn đầu ASEAN về tổng số hạng được thăng. Cụ thể, 12 ngân hàng Việt Nam thăng được 296 hạng, tiếp theo là Indonesia thăng 79 hạng, Singapore thăng 20 hạng, trong khi Thái Lan tụt 25 hạng, Malaysia tụt 56 hạng, Philippines tụt 80 hạng.

Trong bảng xếp hạng năm nay, giá trị thương hiệu của các ngân hàng Trung Quốc có xu hướng giảm, giúp các thương hiệu đến từ Mỹ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách. Dù vậy ICBC vẫn là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất trên thế giới (giảm 7% xuống còn 69,5 tỷ USD), tiếp theo là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (giá trị thương hiệu giảm 4% xuống còn 62,7 tỷ USD) và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (giá trị thương hiệu giảm 7% xuống còn 57,7 tỷ USD).

Trong khi đó, một ngân hàng của Mỹ là SVB có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới (tăng 148% lên 2,8 tỷ USD). Ngân hàng này chuyên cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho các công ty đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp. Vào năm 2021, SVB đã hoàn tất việc sáp nhập với Boston Private và đổi tên thành SVB Private. SVB tích cực đầu tư vào các dự án kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính và y tế.

Báo cáo Brand Finance Banking 2023 cũng chỉ ra một số xu hướng chính trong ngành ngân hàng thế giới. Trong đó, Brand Finance cho rằng lãi suất tăng ở nhiều thị trường giúp doanh thu thuần và lợi nhuận của ngành ngân hàng tăng trong ngắn hạn; đồng thời, các chỉ số nghiên cứu giá trị thương hiệu đã được cải thiện, với danh tiếng trung bình của lĩnh vực này tăng 0,1 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, một trong những xu hướng quan trọng trong lĩnh vực này là các ngân hàng số, chẳng hạn như Revolut (giá trị thương hiệu tăng 57% lên 194 triệu đô la Mỹ), đã tạo ra tác động đáng kể trong ngành và lần đầu tiên lọt vào top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất.

“Các thương hiệu ngân hàng trên toàn cầu đã tiếp tục phục hồi đáng kể sau đại dịch COVID-19. Đã có sự cải thiện trong các dịch vụ ngân hàng số, các biện pháp kích thích của chính phủ tương đối thành công và sự gia tăng của các nền tảng ngân hàng di động và trực tuyến đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực cho ngành. Được thúc đẩy bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn cầu, các thương hiệu ngân hàng và fintech đã đổi mới để tạo ra các dịch vụ ngân hàng dựa trên ứng dụng di động thân thiện với người dùng, dẫn đến sự gia tăng mức độ hài lòng và thu hút khách hàng.”, Declan Ahern, Giám đốc Brand Finance nhận xét.

Theo nghiên cứu của Brand Finance chỉ ra rằng sự phục hồi và dự báo doanh thu là những yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị thương hiệu. Về tổng quan, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về hiệu quả kinh doanh trong năm 2022, được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng (gần 13%2) cũng như sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ với tăng trưởng GDP (đạt 8%) - cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này. Nổi bật như Techcombank (giá trị thương hiệu tăng 46,7% lên 1,4 tỷ USD), là thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh thứ hai Việt Nam theo nghiên cứu của Brand Finance".

"Họ đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số và có sự tăng trưởng đáng kể của mảng ngân hàng bán lẻ. Kết hợp với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế của Việt Nam, có thể thấy các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hoạt động tốt nhất thế giới năm 2022", ông Alex Haigh - Giám Đốc điều hành của Brand Finance khu vực Châu Á – Thái Bình Dương - cho biết.

Brand Finance nhận định rằng các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng để đồng hành và hợp nhất trong một vài năm tới nhằm tăng cường tối đa hiệu quả và nâng cao sức mạnh thương hiệu bởi Việt Nam đang một số lượng lớn các ngân hàng có quy mô tương tự nhau.

Bùi Lộc
Bạn đang đọc bài viết "Vietcombank dẫn đầu thị trường Việt Nam, Techcombank tăng tốc vượt 33 bậc trong Top 200 ngân hàng giá trị nhất toàn cầu" tại chuyên mục Thông tin kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin