Vị tướng công an kiêm đại biểu quốc hội luôn mở lòng với báo giới

01/02/2017 06:30

Tranh thủ giải lao sau phiên họp trù bị của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an bước ra ngoài hành lang. Cánh báo chí đã ào đến để xin phỏng vấn ông về vụ Trịnh Xuân Thanh. Vị tướng Công an nhìn các phóng viên mỉm cười.

Thời điểm đó, vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang bắt đầu nóng lên. Tổng Bí thư đã giao cho các cơ quan theo chức năng vào cuộc để làm rõ sai phạm của đối tượng này. Trước phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV (tháng 7.2017) ít ngày, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã bãi miễn tư cách đại biểu của Trịnh Xuân Thanh.

Thượng tướng Lê Quý Vương, người cởi mở và gần gũi với báo chí.
Thượng tướng Lê Quý Vương, người cởi mở và gần gũi với báo chí.)

Mặc dù lần đầu tiên làm đại biểu Quốc hội nhưng Thượng tướng Lê Quý Vương tỏ ra cởi mở, gần gũi với báo chí. Tại cuộc phỏng vấn ngắn ngủi đó, ông đã thông tin về trình tự, thủ tục để điều tra vụ án liên quan đến Trịnh Xuân Thanh. Vị Thượng tướng này cho biết đã giao cho Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cùng vào cuộc. Ông cũng khẳng định thêm, trường hợp này kể cả không có chỉ đạo của Tổng Bí thư, Bộ Công an khi xem xét thấy có dấu hiệu vi phạm vẫn sẽ tiến hành điều tra.

Tại kỳ họp đó, phóng viên Dân Việt cũng đã được Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời phỏng vấn về vụ án Minh "Sâm" (Nguyễn Ngọc Minh) gây xôn xao dư luận. Ông đã giải thích vấn đề tại sao vụ án Minh "Sâm" là tội phạm trật tự xã hội lại do Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiến hành, cũng như mức án được xem là nhẹ dành cho Minh "Sâm" và đồng phạm.

Sang đến kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV (tháng 10 và 11.2016), vụ án liên quan đến Trịnh Xuân Thanh nóng hơn khi cơ quan điều tra đã khởi tố và truy nã quốc tế với đối tượng này. Là đại biểu Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương lại được cánh báo chí tìm gặp.

Tại cuộc trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 4.11.2016, Tướng Vương đã nói Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú vì vụ án này cơ quan điều tra sẽ truy đến cùng, không có thời hiệu. Ông cũng phân tích đằng sau người bỏ trốn còn là gia đình, bố mẹ, anh, chị em, vợ con.

Tại phiên chất vấn ngày 17.11.2016, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam - nay đã qua đời) đặt vấn đề: Việc theo dõi, giám sát, quản lý đối tượng thế nào lại để Trịnh Xuân Thanh lặng lẽ ra đi, rồi phải phát lệnh truy nã, kiểu "con voi chui lọt lỗ kim" gây bất bình trong đảng viên và nhân dân. Với câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Công an trả lời cho đại biểu bằng văn bản.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sau đó, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, vụ án đang trong quá trình điều tra, thông tin về vụ án nói ra đôi khi bất lợi. Ông cũng cho biết Trịnh Xuân Thanh bị lệnh truy nã đỏ. Vị tướng Công an này đã giải thích và nêu khó khăn của lực lượng chức năng khi tiếp cận một vụ án phức tạp như trường hợp vụ Trịnh Xuân Thanh.

Không chỉ nói về vụ Trịnh Xuân Thanh khi có những vụ việc nóng xảy ra liên quan đến công tác điều tra, khi các phóng viên đặt vấn đề Tướng Vương đều sẵn sàng trả lời, như 6 đại án kinh tế, tham nhũng, vụ Giang Kim Đạt, vụ cháy quán karaoke ở Cầu Giấy, Hà Nội làm 13 người chết, vụ phóng viên bị hành hung ở Phú Thọ...

Có thể nói trong hai kỳ họp Quốc hội khóa XIV vừa qua, Thượng tướng Lê Quý Vương là nhân vật luôn được các phóng viên tìm gặp mỗi khi tới giờ giải lao. Rất ít khi ông từ chối trả lời báo chí, khi muốn từ chối ông nói vui "lên báo nhiều quá rồi, người ta lại đánh giá thế này, thế kia, để lúc khác nhé".

Có lần đứng trò chuyện cùng chúng tôi, ông nói: "Hôm trước nói với các bạn, tôi nghĩ chỉ là trò chuyện bình thường. Chẳng nghĩ các bạn về viết thành bài, anh em ở nhà đọc khen tôi nói hay. Tôi bảo, đó là nhờ anh em phóng viên họ viết, còn mình không nói hay được như thế đâu".

Theo danviet.vn

Bạn đang đọc bài viết "Vị tướng công an kiêm đại biểu quốc hội luôn mở lòng với báo giới" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin