VCCI: Chi phí không chính thức không giảm, tiêu cực hơn

15/03/2017 08:29

Chi phí không chính thức của doanh nghiệp chưa có dấu hiệu cải thiện, thậm chí xu hướng tiêu cực hơn.

Ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết tại buổi công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016, sáng14/3.

Chi phí không chính thức không giảm mà còn có dấu hiệu tiêu cực hơn. Ảnh minh họa
Chi phí không chính thức không giảm mà còn có dấu hiệu tiêu cực hơn. Ảnh minh họa)

Theo ông Đậu Anh Tuấn, một môi trường kinh doanh thiếu minh bạch sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho việc nhũng nhiễu, tham nhũng. Kết quả PCI nhiều năm qua khẳng định điều này.

Ông cho biết, việc một số cơ quan nhà nước địa phương chưa minh bạch, không công khai thông tin cho doanh nghiệp sẽ dẫn tới nhiều hệ quả không mong muốn đối với nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp phải đầu tư về nguồn lực và thời gian để phát triển các mối quan hệ cá nhân với cơ quan chính quyền, thay vì sử dụng các nguồn lực đó để phát triển sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả.

Một thực tế khác cũng được chỉ ra là chi phí không chính thức của doanh nghiệp giai đoạn 2014-2016 chưa có dấu hiệu cải thiện.

Báo cáo VCCI nêu rõ, các chỉ tiêu đo lường ở giai đoạn này dường như diễn biến theo xu hướng tiêu cực hơn so với giai đoạn 2008-2013. Có khoảng 66% doanh nghiệp tại tỉnh trung vị phải “móc hầu bao” cho các khoản không chính thức, cao hơn 12-15 điểm phần trăm so với giai đoạn 2008-2013.

9-11% doanh nghiệp tham gia điều tra từ năm 2014 đến 2016 cho biết các khoản chi cho riêng mục này chiếm tới hơn 10% tổng doanh thu của họ, cao hơn hẳn mức 6-8% giai đoạn 5 năm trước đó.

Ngoài ra, doanh nghiệp cho rằng, “tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp vẫn phổ biến. Chỉ tiêu này dù được cải thiện trong 2 năm qua (giảm từ 65% giai đoạn 2013-2014 xuống còn 58% năm 2016), nhưng cao hơn hẳn kết quả điều tra các năm trước đó (2006-2012)”- ông Tuấn cho biết.

Tình trạng trên cũng từng được phía doanh nghiệp Nhật Bản than phiền mất nhiều chi phí chính thức vào dịp Tết nguyên đán 2017 vừa qua.

Theo ông Takimoto Koji, Trưởng đại diện văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM cho biết, những khoản chi phí không chính thức vào dịp lễ, Tết khiến các doanh nghiệp thấy phiền hà và rất khó chịu.

“Dịp trước Tết nguyên đán vừa qua, các DN Nhật phản ánh phải chi khoản phí không chính thức. Dù điều này ở Việt Nam là bình thường nhưng không phải thông lệ quốc tế” - ông Takimoto Koji chia sẻ.

Trưởng đại diện JETRO nhấn mạnh , nếu Việt Nam muốn bằng với các nước trong khu vực cần phải thay đổi, xử lý triệt để điều này.

Việc doanh nghiệp vẫn than phiền tốn kém chi phí không chính thức, cụ thể là vào dịp Tết 2017 là điều rất kỳ lạ. Bởi lẽ, liên quan tới chỉ đạo không biếu quá lãnh đạo dịp Tết trước đó Thủ tướng đã từng 2 lần liên tiếp có chỉ thị chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "VCCI: Chi phí không chính thức không giảm, tiêu cực hơn" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin