Từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh

07/09/2021 09:19

Thủ tướng nêu rõ, trước mắt cần ưu tiên cao nhất cho việc sớm kiểm soát dịch bệnh, đồng thời từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết hôm nay 6/9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ đã tiến hành phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài đã gây ra những hệ lụy chưa từng có đối với đất nước. Chính phủ thống nhất nhận định, đợt bùng phát đợt dịch lần thứ 4 đã gây ra những tác động hết sức tiêu cực, nghiêm trọng về kinh tế, sức khỏe và tính mạng nhân dân.

21-1630981106.jpg
Ông Trần Văn Sơn thông tin tại buổi họp báo về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.

Kinh tế tiếp tục được duy trì

Hiện công tác phòng, chống dịch đang được triển khai quyết liệt với phương châm chỉ đạo là lấy mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sỹ”; kết hợp linh hoạt, hài hòa, hiệu quả giữa tập trung chỉ đạo và phân cấp tổ chức thực hiện tại địa bàn gần dân nhất, sát dân nhất và tiếp nhận, đáp ứng nhanh nhất các yêu cầu của người dân. 

Đến nay, về cơ bản chúng ta đã kiểm soát được tình hình. Đặc biệt tại TPHCM, nơi dịch bệnh trầm trọng nhất đã có 2 quận, huyện (Quận 7 và huyện Củ Chi) đã kiểm soát được tình hình. Số ca tử vong đã có xu hướng giảm rõ rệt nhờ tổ chức điều trị, xử lý sớm ngay tại các trạm xá lưu động ở xã, phường và kịp thời chuyển lên tuyến trên với các trường hợp diễn biến nặng. Cả nước đã tiêm khoảng 22 triệu liều vắc-xin, về cơ bản 22 địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã kiềm chế, ngăn chăn, đẩy lùi được dịch bệnh.

Tuy nhiên tại TP.HCM, Bình Dương số ca mắc mới vẫn ghi nhận ở mức cao do đang tăng cường thực hiện xét nghiệm trên diện rộng. Một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, chưa chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội; công tác tổ chức thực hiện ở một số địa phương còn chưa nghiêm, thiếu sự kiểm tra, giám sát; việc huy động và phân bổ các nguồn lực ở một số nơi còn lúng túng, hiệu quả chưa cao... 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, các cấp, các ngành cần phải cố gắng hơn, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch, nhất là Công điện số 1099 và 1102 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, giãn cách xã hội là quyết định; thần tốc xét nghiệm trên diện rộng là then chốt; điều trị giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu; vắc-xin, thuốc điều trị là chiến lược; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ quan trọng. Phương châm đặt ra là “bảo vệ vững chắc vùng xanh”, “xanh hóa vùng vàng”, “thu hẹp vùng đỏ”.

Đối với các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhất là tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam, phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt hơn, ưu tiên tiêm vắc-xin, điều trị hiệu quả để sớm kiểm soát tình hình dịch bệnh, không để lây lan, giảm thiểu tử vong.Phấn đấu đến 15/9 cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh theo Nghị quyết 86/NQ-CP ở tất cả các địa phương.

Về tình hình KT-XH tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021, Chính phủ thống nhất nhận định, dù chịu tác động do đại dịch Covid– 19 gây ra, song kinh tế tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021 tiếp tục được duy trì. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, CPI tháng 8 tăng 0,25% so với tháng 7. Thị trường tiền tệ, tín dụng, ngoại hối cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm. 

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt khá; nông nghiệp là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 8 tháng tăng 5,6%. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng tăng 27,2% (xuất khẩu tăng 21,2%). Vốn FDI thực hiện đạt trên 11,58 tỷ USD, tăng 2%.

Đặc biệt, các cấp, các ngành chú trọng bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân. Đến nay đã có khoảng 15 triệu lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 với tổng số tiền 8,4 nghìn tỷ đồng; hỗ trợ 1,2 triệu lao động tự do với số tiền trên 2,1 nghìn tỷ đồng; có 37 nghìn hộ sản xuất kinh doanh được nhận hỗ trợ. Xuất cấp 134 nghìn tấn gạo hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh; triển khai trêm 2 triệu túi an sinh xã hội. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cho rằng còn không ít khó khăn, thách thức do những tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Nhiều địa phương vẫn phải kéo dài thời gian giãn cách; nhiều lĩnh vực kinh tế có xu hướng giảm. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Đời sống một bộ phận người dân gặp nhiều khó khăn, Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm tăng...

Kiểm soát dịch bệnh, khôi phục sản xuất

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phân tích bối cảnh tình hình trong nước, khu vực và thế giới, trong đó nhấn mạnh, dự báo dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn đối mặt với nhiều rủi ro. Trong nước, nhiều chuyên gia nhận định dịch bệnh và khó khăn có thể kéo dài. 

22-1630981133.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. 

Để đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021, Thủ tướng nêu rõ, trước mắt cần ưu tiên cao nhất cho việc sớm kiểm soát dịch bệnh, đồng thời từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là yêu cầu cấp thiết để tránh các tác động dài hạn đến động lực tăng trưởng của nền kinh tế, làm suy giảm, cạn kiệt sức chống chịu của doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, giãn cách xã hội kéo dài.

Tập trung xây dựng kịch bản phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong điều kiện đã tiêm vắc-xin bao phủ diện rộng. Điều hành hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác, giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, an sinh xã hội và chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. 

Có biện pháp phù hợp thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập siêu. Theo dõi sát diễn biến giá cả, nhất là nguyên, nhiên, vật liệu, hàng hóa thiết yếu; kịp thời có biện pháp điều hành, bình ổn phù hợp. Tiếp tục nghiên cứu, sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ sửa đổi các quy định pháp luật còn chồng chéo, mâu thuẫn, chưa thống nhất, chưa phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn, cản trở các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi giá trị, chuỗi sản xuất, cung ứng. Xây dựng tiêu chí về vùng an toàn; duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”.

Quan tâm tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ, không để ứ đọng nông sản; chú trọng nâng cao năng lực lưu trữ, bảo quản nông sản. Bảo đảm nguồn cung giống cây trồng, vật nuôi, không để gián đoạn sản xuất. 

Bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Khơi dậy tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng, huy động sự tham gia của cộng đồng trong giải quyết các vấn đề xã hội, thúc đẩy hoạt động thiện nguyện, cứu trợ, hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Nghiên cứu, sớm trình Chính phủ ban hành gói an sinh xã hội mới nhằm mở rộng đối tượng được hỗ trợ.

Đối với ngành giáo dục, Thủ tướng yêu cầu triển khai, tổ chức năm học mới thích ứng với tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với nâng cao chất lượng dạy và học. 

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/tung-buoc-khoi-phuc-hoat-dong-san-xuat-kinh-doanh-a526673.html

Bạn đang đọc bài viết "Từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin