Trung Quốc khai trừ Đảng, tước quân hàm 2 cựu tướng cấp cao

17/10/2018 13:50

Trung Quốc vừa quyết định khai trừ 2 cựu tướng Phòng Phong Huy và Trương Dương khỏi đảng Cộng sản vì tội tham nhũng.

 Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy, hai cựu tướng vừa bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: AP.
Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy, hai cựu tướng vừa bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: AP.)

Theo SCMP, hai tướng quân đội Trung Quốc bị khai trừ đảng và tước quân hàm là nguyên tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy và nguyên chủ tịch tổng cục Chính trị Trương Dương.

Tân Hoa Xã đưa tin, “những người này đã vi phạm các lỗi đặc biệt nghiêm trọng và quy mô tham nhũng cũng rất lớn gây ra những thiệt hại vô cùng lớn”.

Hãng thông tấn nhà nước cho biết thêm rằng vụ điều tra ông Phòng Phong Huy, cựu Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã được chuyển cho các công tố viên. Nguồn tin từ quân đội tiết lộ hơn 300 quân nhân liên quan tới cáo buộc tham nhũng hơn 100 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) của ông Phòng.

Ông Phòng Phong Huy từng là tư lệnh trẻ nhất thuộc hàng ngũ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Tướng Phòng cũng là cái tên mới nhất trong danh sách các quan chức quân đội cấp cao từng bị bắt trong chiến dịch tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo một thông báo khác của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Trương Dương đã treo cổ tự sát tại nhà riêng của ông này ở Bắc Kinh hồi tháng 11/2017 khi ông đang bị điều tra.

“Ông Trương đã tìm cách tránh né trừng phạt bằng việc tự sát. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của đảng và quân đội”, thông báo cho biết. Hơn 40 người đã bị triệu tập trong vụ điều tra ông Trương.

Ông Trương từng là nhân vật nổi trội của lực lượng vũ trang Trung Quốc. Trước khi bị điều tra và tự kết liễu đời mình, những phát ngôn của ông vẫn hay được Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc trích dẫn. Hồi tháng 12/2013, ông từng gặp các tướng lĩnh đã nghỉ hưu của Mỹ trong nỗ lực cải thiện quan hệ quân sự giữa 2 nước. Tháng 5/2016, ông đã mở lời khuyên nhủ các cán bộ trẻ học tập chỉ dẫn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để cải tổ quân đội.

2 ông Phòng Phong Huy và Trương Dương là cặp bài trùng từ khi công tác tại quân khu Quảng Châu. Giai đoạn 2004-2007, ông Phòng Phong Huy làm tham mưu trưởng quân khu trong khi ông Trương Dương là chủ nhiệm chính trị.

Năm 2012, tướng Phòng và tướng Trương lần lượt được cử nắm các vị trí cao nhất của quân đội Trung Quốc tại Tổng bộ Tham mưu và Tổng bộ Chính trị tới khi cùng mất chức và bị đưa vào diện điều tra tháng 9/2017.

Trong một bài báo được PLA Daily đăng tải hồi tháng 10 năm ngoái, cuộc chiến chống tham nhũng của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã đưa ít nhất 13.000 quan chức quân đội phạm tội tham nhũng ra xét xử.

Trong đó, ông Phòng Phong Huy và Trương Dương có mối quan hệ mật thiết với các cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc là ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Cả hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu cũng đã bị "ngã ngựa" trong cuộc chiến chống tham nhũng của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Theo doisongphapluat.com

Nguồn bài viết: http://www.doisongphapluat.com/tin-the-gioi/trung-quoc-khai-tru-dang-tuoc-quan-ham-2-cuu-tuong-cap-cao-a247925.html

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc khai trừ Đảng, tước quân hàm 2 cựu tướng cấp cao" tại chuyên mục Pháp luật đó đây. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin