Tòa án tối cao Brazil bác bỏ yêu cầu phóng thích đối với cựu lãnh đạo Lula

28/06/2019 06:34

Tòa án tối cao Brazil hôm thứ ba đã bác bỏ yêu cầu phóng thích “biểu tượng cánh tả” Luiz Inacio Lula da Silva của luật sư biện hộ viện dẫn nguyên tắc “đình quyền giam giữ”.

Với tỉ lệ bỏ phiếu 3-2, Tòa án đã hoãn việc tranh luận xem liệu Moro có vô tư không khi đưa ra bản án đầu tiên đối với Lula vào năm 2017 - bản án chấm dứt hoàn toàn hy vọng tranh cử tổng thống năm 2018 - và bác bỏ đơn yêu cầu phóng thích Lula cho đến khi có kết luận về việc đó.

Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (phải) được cho là có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc đua tổng thống 2018 nếu không bị bắt
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (phải) được cho là có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc đua tổng thống 2018 nếu không bị bắt)

Moro, vị thẩm phán mạnh mẽ đứng sau các chiến dịch chống tham nhũng có tên gọi là Car Wash trước khi ông được bổ nhiệm vào nội các của Tổng thống Jair Bolsonaro hồi tháng 1, đã bị cáo buộc tội âm mưu cùng với các công tố viên để giữ không cho Lula tham gia cuộc đua bầu cử mà nhiều khả năng ông sẽ giành chiến thắng.

Moro đã không nhận bất kỳ hành vi sai trái đã bị cáo buộc nào và bỏ qua các lời kêu gọi từ chức sau khi trang web điều tra của Intercept do nhà báo Hoa Kỳ Glenn Greenwald đồng sáng lập đã công bố các tin nhắn bị rò rỉ hồi đầu tháng này cho thấy ông Moro đã có những chỉ dẫn không đúng đắn đối với các điều tra viên trong chiến dịch Car Wash. Những tin nhắn được công bố cho thấy ông Moro đã có các cuộc trò chuyện trái luật với công tố viên Deltan Dallagnol nhằm đảm bảo việc kết án cựu Tổng thống Lula.

Các luật sư bào chữa cho ông Lula hôm thứ ba nói rằng bản án năm 2017 cần phải bị hủy bỏ, nhưng tòa án đã từ chối yêu cầu đó. "Chúng tôi đã đưa ra vô số bằng chứng cho thấy cựu tổng thống không có một phiên tòa công bằng, độc lập", luật sư Cristiano Zanin Martins nói với các phóng viên sau phiên điều trần. "Ông không phạm một tội ác nào và ông có quyền được phán xét bởi một thẩm phán vô tư."

Lula đã giữ chức Tổng thống 8 năm và 10 tháng sau khi bị kết tội nhận một căn hộ bên bờ biển để đã giúp công ty xây dựng OAS có được những thỏa thuận sinh lợi với công ty dầu khí nhà nước Petrobras. Ông là một trong số những nhân vật cấp cao trong chính trị và kinh doanh bị cuốn vào cuộc điều tra tham nhũng đang lan rộng. Một bản án thứ hai với mức phạt gần 13 năm tù đã được đưa ra vào tháng Hai đối với Lula và ông ta vẫn phải đối mặt với nửa tá phiên tòa tham nhũng khác.

Ông Lula đã phủ nhận tất cả các cáo buộc tham nhũng chống lại ông. Ông từ lâu đã lập luận rằng họ có động cơ chính trị để ngăn ông cạnh tranh trong cuộc bầu cử năm 2018 mà chiến thắng cuối cùng thuộc về Bolsonaro cực hữu. Sau khi kháng cáo đầu tiên của ông bị từ chối, Lula đang tìm kiếm sự thay đổi vận may nếu Tòa án Tối cao thấy rằng Moro đã thiên vị trong vụ án của mình.

Tòa án dự kiến sẽ kết thúc việc xét xử vụ án vào cuối năm nay.

Luiz Inácio Lula da Silva, còn được biết đến với tên Lula là Tổng thống Brasil thứ 35. Là thành viên sáng lập của Đảng Lao động Brasil, ông đã từng ra tranh cử tổng thống nhiều lần, lần đầu tiên là vào năm 1989. Năm 2002, ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống và nhậm chức vào ngày 1 tháng 1 năm 2003.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/vu-an-noi-tieng/toa-an-toi-cao-brazil-bac-bo-yeu-cau-phong-thich-doi-voi-cuu-lanh-dao-lula-304056.html

Bạn đang đọc bài viết "Tòa án tối cao Brazil bác bỏ yêu cầu phóng thích đối với cựu lãnh đạo Lula" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin