Thủ tướng: Xử lý các nhóm lợi ích, sân sau, trục

30/06/2017 08:10

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Hội nghị T.Ư 5 khóa XII, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cần phải triển khai nghiêm kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư trong phòng, chống tham nhũng khi xử lý những dự án điểm liên quan đến tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Hôm nay (29.6), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo T.Ư phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội nghị này nhằm quán triệt, cung cấp thêm và giúp các lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan T.Ư, tất cả các địa phương nắm vững nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết T.Ư 5 khóa XII, đồng thời vận dụng các mục tiêu, những quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp vào xây dựng chương trình, kế hoạch hành động của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, đề cao trách nhiệm, gương mẫu thực hiện, nói đi đôi với làm, tránh nói nhiều làm ít hoặc chỉ nói mà không làm, chỉ đạo triển khai Nghị quyết một cách có hiệu quả, thiết thực.

Việc xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN là một nhiệm vụ chiến lược, là khâu đột phá quan trọng, tạo động lực giải phóng nguồn lực, tạo mọi thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững, nhất là trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ.

Trong đó, tập trung hoàn thiện pháp luật về đất đai, tạo thuận lợi hỗ trợ tích tụ tập trung ruộng đất để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đổi mới công tác xây dựng và thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển, đầu tư công và phân bổ các nguồn lực. Đẩy mạnh cải cách tiền lương, tiền công, bảo đảm an sinh xã hội, khẩn trương rà soát, tháo gỡ những vướng mắc về thể chế kinh tế để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát nợ công, xử lý nợ xấu. Cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hệ thống các ngân hàng thương mại và DNNN.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung xử lý dứt điểm các tập đoàn, các tổng công ty, các doanh nghiệp, các dự án, các công trình đầu tư không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, kể cả bằng biện pháp giải thể, phá sản. Kiên quyết xử lý các vi phạm, nhóm lợi ích, sân sau, trục lợi cá nhân, tham nhũng, lãng phí. Triển khai nghiêm kết luận của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư trong phòng, chống tham nhũng để xử lý những dự án điểm liên quan đến tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu các cấp phải thực sự hành động, đoàn kết, đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết hợp với các cuộc giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm; chủ động tuyên truyền về Nghị quyết đến đông đảo cán bộ và đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong cả nước; chú trọng phát huy vai trò của truyền thông trong quá trình thực hiện.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của T.Ư thì nhận thức phải chín, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải lớn, phương pháp phải đúng, hành động phải quyết liệt, khen thưởng kỷ luật phải nghiêm minh. Đặc biệt là khâu tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền phải nghiêm túc”.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng: Xử lý các nhóm lợi ích, sân sau, trục" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin