Thứ trưởng Công thương có tài sản lớn: Từ lỗ thành lãi

13/02/2017 09:56

Từ năm 2010, Công ty Điện Quang ghi nhận mức lợi nhuận tăng mạnh trở lại và duy trì tốt lợi nhuận cho đến thời điểm hiện nay.

Công ty Điện Quang lãi ổn định từ 2010

Tháng 2/2008, Công ty Điện Quang chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán (mã cổ phiếu DQC).

Tại thời điểm này, cổ đông ngoài công ty chiếm tỉ lệ chi phối với 60,71%, cổ đông trong công ty giữ tỉ lệ 18,52%, vốn đầu tư của Nhà nước do Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ 20,77%.

Tháng 8/2008 bà Thoa đã nắm giữ 874.220 cổ phiếu, sau khi đăng ký mua 200.000 cổ phiếu, tương ứng 2,31% số cổ phiếu của công ty. Nhiều thành viên khác trong gia đình bà Thoa cũng liên tục mua vào cổ phiếu của DQC.

Con gái lớn của bà Thoa là Nguyễn Thái Nga đã trở thành cổ đông nắm giữ tỉ lệ cổ phiếu DQC lớn nhất trong số các thành viên trong gia đình bà Thoa. Theo bản cáo bạch mới đây, bà Nga đã sở hữu 4,1 triệu cổ phiếu DQC(tương ứng trên 12%).

Con gái thứ hai của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa là Nguyễn Thái Quỳnh Lê cũng liên tục mua vào cổ phiếu của DQC, đến nay con số là 2.230.417 cổ phiếu (6,49%).

 Bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương
Bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công thương)

Một trong hai cổ đông lớn mua vào 1.170.000 cổ phần là ông Hồ Đức Dũng (con trai ông Hồ Đức Lam - chủ tịch Công ty nhựa Rạng Đông - cũng là em trai của bà Thoa).

Hiện Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đang nắm giữ 1,68 triệu cổ phiếu DQC. Như vậy, tính chung các thành viên trong gia đình bà Thoa nắm giữ khoảng 33% cổ phiếu của DQC, ước khoảng trên 600 tỉ đồng.

Điều đáng nói, bà Hồ Thị Kim Thoa khi đang đảm nhiệm chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang, thì riêng trong quý 4/2008 doanh thu của DQC đã giảm 30% so với quý 2, nguyên nhân chủ yếu là do tiêu thụ khó khăn.

Tính chung cả năm này, doanh thu đạt 410 tỉ đồng, chỉ bằng 1/3 của năm 2007. Hàng tồn kho tăng 41 tỉ đồng, lên 340 tỉ đồng. Các khoản nợ chiếm 56% tổng nguồn vốn công ty, chủ yếu là vay ngắn hạn ngân hàng.

Theo đó, lợi nhuận công ty cũng giảm mạnh từ 203 tỉ năm 2007 xuống còn 4,4 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,6 tỉ đồng. Sau khi kiểm toán thì lợi nhuận trước thuế năm 2009 giảm hơn một nửa, chỉ còn 6,62 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 4,23 tỉ đồng xuống còn 5,255 tỉ đồng.

Thế nhưng, đến thời điểm năm 2010, khi bà Thoa được bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công thương thì ghi nhận mức lợi nhuận tăng mạnh trở lại từ năm 2010 và duy trì tốt lợi nhuận cho đến thời điểm hiện nay.

Bộ Công thương: Nắm vốn trước khi được bổ nhiệm thứ trưởng

Ngày 10/2, thông báo phát đi của Bộ Công thương cho biết hiện Ban cán sự Đảng Bộ Công thương đã đề nghị Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các đơn vị liên quan có báo cáo. Theo đó, khẳng định số cổ phần mà bà Thoa nắm giữ là từ trước khi được bổ nhiệm thứ trưởng vào năm 2010.

Trước khi được bổ nhiệm làm thứ trưởng, bà Hồ Thị Kim Thoa đã có 18 năm công tác tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Từ năm 2000 đến 2005 bà Thoa giữ chức bí thư đảng ủy, tổng giám đốc công ty; từ năm 2005 đến 2010 là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty.

Bộ Công thương khẳng định việc nắm giữ cổ phần tại Công ty Điện Quang đã được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm thứ trưởng vào năm 2009. Bộ này cũng khẳng định vấn đề này đã được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định bổ nhiệm thứ trưởng đối với bà Thoa.

Bộ Công thương cũng nhấn mạnh trong quá trình công tác, bộ đã chỉ đạo đối với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thực hiện đúng quy định về quản lý cán bộ và kê khai tài sản.

“Trong các bản kê khai tài sản hằng năm, Thứ trưởng Thoa đều kê khai số lượng cổ phiếu đang nắm giữ tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang”, 
bộ này khẳng định.

Trước giải thích của Bộ Công thương, TS Ngô Minh Hải - phó trưởng ban Câu lạc bộ doanh nghiệp nhà nước (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương) cho rằng thông tin được Bộ Công thương đưa ra “không đi đến tận cùng” của sự việc, khi còn nhiều vấn đề thiếu tính minh bạch đối với việc Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu lượng tài sản khủng tại 
doanh nghiệp này.

Trong đó, có hai vấn đề được ông Hải đặt ra. Trước hết là nguồn gốc tài sản được Bộ Công thương xác nhận là có từ trước khi bà Thoa được bổ nhiệm làm thứ trưởng, nhưng đã được xác minh rõ tính minh bạch hay chưa?. Bởi vì Công ty Điện Quang đã cổ phần hóa vào năm 2005 - cũng là thời điểm bà Thoa nắm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Theo ông Hải, nếu quá trình cổ phần hóa không được thực hiện nghiêm túc, giám sát kỹ lưỡng có thể dẫn tới trường hợp mua đi bán lại cổ phiếu để nắm giữ quyền kiểm soát. Như vậy, có thể dẫn tới việc gây thất thoát vốn nhà nước, rơi vào nhóm đặc quyền, đặc lợi.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Thứ trưởng Công thương có tài sản lớn: Từ lỗ thành lãi" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin