Thị trấn Tây Đằng (Ba Vì – Hà Nội): Hiệu quả từ việc đổi mới sáng tạo trong cải cách hành chính

06/10/2023 09:32

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thị trấn Tây Đằng được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới sáng tạo, mang lại hiệu quả cao, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Tây Đằng. Thị trấn luôn đổi mới và nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng văn bản một cách thiết thực, gắn với công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật với nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

1-1696559509.jpg

Nhằm tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải CCHC năm 2023 và những năm tiếp theo; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức của Bộ phận một cửa của UBND thị trấn lấy sự hài lòng của tố chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, UBND thị trấn Tây Đằng triển khai thực hiện mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC và thực hiện hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn thị trấn. Đối với mô hình mô hình “Ngày không viết” là khi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến yêu cầu giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa vào ngày thứ Sáu hằng tuần sẽ được cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ghi thay các thông tin hồ sơ theo yêu cầu của TTHC quy định (khi tổ chức, người dân có yêu cầu). Cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa tiến hành hỗ trợ viết các loại giấy tờ, hồ sơ (Trừ trường họp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hô sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Cán bộ, công chức nhận hồ sơ và gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ. Tổ chức, cá nhân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định. Mô hình này được thực hiện tại Bộ phận một cửa của UBND thị trấn (Mô hình áp dụng chung cho các TTHC có phát sinh hồ sơ và có yêu cầu viết đơn, tờ khai và các thủ tục khác theo quy định). Bên cạnh đó, mô hình “Ngày không hẹn” là khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu thực hiện một số TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả vào ngày thứ Sáu hàng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Cán bộ, công chức tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay sau đó cho tổ chức, cá nhân (Trong giờ hành chính, không viết giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả). Mô hình này thực hiện tại Bộ phận một cửa của UBND thị trấn.

Để triển khai hiệu quả hai mô hình này, thị trấn yêu cầu mọi thủ tục hành chính phải được giải quyết kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thấm quyền. Việc thực hiện mô hình “Ngày không viết” phải được thực hiện theo nhu cầu của tổ chức, công dân và đảm bản theo quy định, trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ. Đối với việc thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC phải đảm bảo TTHC được giải quyết theo đúng trình tự, đúng thẩm quyền, theo quy định của pháp luật. Hiện nay, thị trấn đã bố trí công chức đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đảm bảo đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (Bộ phận một cửa) của UBND thị trấn. Các thủ tục hành chính áp dụng thực hiện tại mô hình “Ngày không hẹn” có thể điều chỉnh, thay đổi (bằng văn bản) theo tình hình thực tế. Thủ tục thực hiện tại Bộ phận một cửa thị trấn (gồm 09 thủ tục): Đổi, cấp lại giấy xác nhận khuyết tật, Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử, Đăng ký kết hôn, Trích lục hộ tịch, Xác nhận tình trạng hôn nhân, Cấp bản sao từ sổ gốc,Chứng thực bản sao từ bản chính, Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản.

Để đáp ứng được yêu cầu cải cách TTHC trong tình hình mới, thị trấn còn thực hiện hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến. Theo đó, vào tất cả các ngày làm việc trong tuần khi tổ chức, công dân, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các TTHC đã thực hiện cung ứng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì cán bộ, công chức trực tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức trực tại Bộ phận một cửa hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân scan hoặc chụp ảnh các văn bản, giấy tờ và thực hiện đăng nhập vào địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn và thực hiện thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống phần mềm. Có thể nhận thấy, sau hơn một tháng thực hiện (từ ngày 01/8/2023), mô hình này đã được đánh giá là cách làm hay, có nhiều sáng tạo, phục vụ lợi ích nhân dân, tiết kiệm được thời gian, hiệu quả cao. Từ đó xác định đây vừa là mục tiêu vừa là động lực cải cách nền hành chính quốc gia, thông qua đó thúc đẩy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số…

Đăng Bao
Bạn đang đọc bài viết "Thị trấn Tây Đằng (Ba Vì – Hà Nội): Hiệu quả từ việc đổi mới sáng tạo trong cải cách hành chính" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin