Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự dự án Đại Thanh

01/03/2017 13:28

Ngày 28/2 Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc của dự án Đại Thanh do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh nằm ở Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Theo Thanh tra Chính phủ, tính đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư khu chức năng hỗn hợp này chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói. Các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong đó quá trình xây dựng cũng có nhiều vi phạm.

Vụ việc được Thanh tra Chính phủ nêu trong thông báo kết luận việc chấp hành chính sách, pháp luật hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế thành phố Hà Nội.

Trong đó, cơ quan này nêu rõ khuyết điểm của UBND TP Hà Nội liên quan đến thu nộp ngân sách. Theo đó, Hà Nội đã có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước.

Tính đến ngày 31/12/2014, tổng số nợ tiền sử dụng đất chưa được nộp vào ngân sách nhà nước dự tính gần 7,2 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP. Hà Nội theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan, đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều sai phạm.

 Các chung cư của Tập đoàn Mường Thanh cũng có rất nhiều lùm xùm xung quanh các sai phạm của mình. Đồ họa: Phượng Nguyễn.
Các chung cư của Tập đoàn Mường Thanh cũng có rất nhiều lùm xùm xung quanh các sai phạm của mình. Đồ họa: Phượng Nguyễn.)

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP rà soát và thực hiện ngay việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của nhà nước trên địa bàn. Với các dự án chủ đầu tư cố ý trốn tránh, chây ì thực hiện nghĩa vụ với nhà nước có vi phạm thì có giải pháp xử lý kiên quyết, kể cả xem xét trách nhiệm hình sự.

Cơ quan này cũng kiến nghị xử lý hình sự đối với vụ việc tại dự án Đại Thanh, chuyển cơ quan công an điều tra vụ việc của dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh.

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội. Các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản… trong quá trình thực hiện dự án.

Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, có dấu hiếu thất thoát tiền ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với Zing.vn sáng 1/3, một lãnh đạo của Tập đoàn Mường Thanh, chủ đầu tư dự án Đại Thanh, từ chối bình luận về kết luận trên. "Hãy để cơ quan chức năng làm công việc của họ, chúng tôi không bình luận gì", vị này nói.

Chung cư Đại Thanh nằm trên đường Phan Trọng Tuệ dọc theo quốc lộ 70 thuộc xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Phía Bắc giáp mặt đường 70, phía Đông giáp Sông Tô Lịch và cầu Tó, Phía Nam giáp sông Nhuệ và phía Tây giáp khu dân cư phường Kiến Hưng Hà Đông.

Dự án được khởi công năm 2011 với quy mô 17ha. Chủ đầu tư là Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu (thuộc Tập đoàn Mường Thanh).

Chung cư Đại Thanh gồm 6 tòa (CT8 (A, B, C) và CT10 (A, B , C) ) cao 32 tầng, các căn hộ thiết kế nhiều diện tích nhỏ phù hợp với các gia đình trẻ và thu nhập trung bình.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý hình sự dự án Đại Thanh" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin