Thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án

09/08/2023 09:59

Có thể nhận thấy công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là một khâu, một công đoạn then chốt có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, là điều kiện bảo đảm cơ bản tiên quyết, là thước đo sự sẵn sàng, quyết tâm của thành phố, đòi hỏi sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng và quyết liệt vào cuộc của các tổ chức, cá nhân liên quan, sự đồng thuận cao độ của nhân dân và doanh nghiệp.

Trên tinh thần ấy, công tác GPMB được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền nơi có dự án, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phải bảo đảm thực hiện thành công, nhanh gọn trong thời gian ngắn nhất triển khai thành công dự án, nhất là các dự án lớn, dự án trọng điểm, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển KT-XH của thành phố (TP)

1-2-1691555915.jpg

Hội nghị vận động, thuyết phục đối thoại trước khi tiến hành công tác cưỡng chế để thực hiện dự án : Khu đô thị sinh thái dọc Sông Công, Khu A - thành phố Sông Công

Trong những năm gần đây, Sông Công liên tục là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Thái Nguyên trong công tác bồi thường GPMB và thu hút đầu tư vào các dự án trọng điểm. Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án chính quyền địa phương TP Sông Công đang tiếp tục nỗ lực, tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II, từ năm 2021 đến nay, TP. Sông Công đã tiến hành GPMB thực hiện các dự án với tổng diện tích đất thu hồi là 180ha. Có trên 1.900 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, tổng số tiền bồi thường GPMB là trên 1.200 tỷ đồng. Giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn, thường nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp, khó lường. Do đó, việc thường xuyên bám sát cơ sở là để tháo gỡ những “nút thắt” trong quá trình triển khai thực hiện, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có phương án đền bù, hỗ trợ hợp tình, hợp lý và đúng quy định là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, TP chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác bồi thường, GPMB; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, UBND TP. Sông Công đã ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 23 hộ, cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 12 hộ, cưỡng chế thu hồi đất đối với 6 hộ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và áp dụng linh hoạt, sát tình hình thực tế các cơ chế, chính sách bồi thường, cùng với sự quyết liệt của thành phố, đến nay, công tác GPMB thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn đã hoàn thành và đang được triển khai tích cực, như: Mở rộng Quảng trường 1-7 và xây dựng hội trường Thành ủy Sông Công; Khu nhà ở tại phường Bách Quang; Khu đô thị số 2 phường Mỏ Chè; hạ tầng Khu dân cư phường Bách Quang; tuyến đường du lịch Sông Công - Núi Cốc đoạn qua xã Bình Sơn...

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tin tưởng trong thời gian tới, công tác GPMB để thực hiện các dự án trên địa bàn TP sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, tạo đà để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án. Từ đó, góp phần quan trọng để TP Sông Công hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đăng Công
Bạn đang đọc bài viết "Thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin