Thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Giải phóng mặt bằng-Chìa khóa thu hút đầu tư

17/03/2021 17:03

Bồi thường GPMB là bước đầu tiên để thu hút đầu tư và giữ chân doanh nghiệp. Vì thế, thời gian qua, lãnh đạo thành phố Sông Công (Thái Nguyên) luôn quan tâm, chỉ đạo thành viên Hội đồng bồi thường.

GPMB của các dự án tích cực phối hợp với doanh nghiệp thực hiện công tác này nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư sớm nhất có thể. Theo đó, thời gian qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố Sông Công đã tích cực phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các chủ đầu tư dự án trên địa bàn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Nhờ đó, nhiều dự án cấp bách, trọng điểm của tỉnh và Thành phố đã được triển khai đúng tiến độ đề ra. Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Sông Công cho biết: “Sau khi các dự án được chấp thuận đầu tư vẫn còn nhiều phần việc doanh nghiệp phải thực hiện.

Vì thế, chúng tôi luôn quan tâm, hướng dẫn các doanh nghiệp đến các cơ quan, đơn vị quản lý để hoàn thiện các thủ tục, đồng thời, thông tin về quy trình bồi thường, GPMB để tạo thuận lợi cho công tác phối hợp ngay sau đó”. Công tác phối hợp giữa Trung tâm với chủ đầu tư Dự án trong việc GPMB thể hiện ngay trong bước đầu tiên là thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất.

Đây cũng là cơ sở để Trung tâm xây dựng được phương án bồi thường, GPMB về sau. Để làm được điều này, Trung tâm đã cùng các đơn vị tư vấn trích đo hiện trạng sử dụng đất xuống tận cơ sở để đo đạc, cắm mốc quy hoạch, kiểm đếm tài sản. Ngoài ra, Trung tâm còn đề xuất với UBND T.P Sông Công ra thông báo cho các hộ dân bị ảnh hưởng cung cấp hồ sơ, thửa đất khi có cơ quan, đơn vị tư vấn xuống làm việc tại thực địa. Ông Hoàng Trung Kiên cho biết thêm: Việc phối hợp sẽ giúp đơn vị tư vấn nắm được những thay đổi trên bản đồ địa chính trong quá trình đo đạc như diện tích, loại đất, số thửa và số hộ đền bù trên các thửa.

Từ đó, rút ngắn thời gian khắc phục những sai sót hoặc chỉnh sửa hồ sơ về sau, tạo thuận tiện và nhanh chóng cho công tác lập phương án bồi thường, GPMB của dự án. Trong năm 2020, nhằm đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, thành phố Sông Công phấn đấu thực hiện giải phóng mặt bằng trên 930 nghìn m2 đất phục vụ triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Theo đó, cơ quan chuyên môn của Thành phố đã xác lập phương án và thực hiện 113 quyết định phê duyệt hỗ trợ tái định cư đối với trên 1 nghìn hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất phục vụ triển khai dự án, với tổng số tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên 380 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 11/2020, cơ quan chuyên môn đã lập hồ sơ và chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng được trên 270 tỷ đồng cho các hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất.

Để có được kết quả như vậy, Thành phố đã thực hiện nghiêm chủ trương công khai, minh bạch và đảm bảo tối đa quyền lợi của nhân dân, để nhân dân thấy được ý nghĩa của các dự án đối với sự phát triển chung, những lợi ích trực tiếp, gián tiếp mà nhân dân có được khi dự án hoàn thành. Với đặc điểm đất đai bị thu hồi ở những khu vực đô thị lõi có giá giao dịch thị trường cao so với khung giá đất thì việc vận dụng tối đa chính sách để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân bị thu hồi đất là rất quan trọng. Đồng thời, trong tổ chức thực hiện quy hoạch cần đảm bảo tái định cư đi trước một bước, bố trí quỹ đất tái định cư tại chỗ ở những nơi có điều kiện, việc tái định cư phải bảo đảm điều kiện sống và sinh kế bằng và tốt hơn. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo hài hòa lợi ích của 3 bên “Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân” trong đó quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân phải được ưu tiên hàng đầu.
Đăng Công

Bạn đang đọc bài viết "Thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Giải phóng mặt bằng-Chìa khóa thu hút đầu tư" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin