Thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên): Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, tạo đà thu hút đầu tư

16/01/2024 10:25

Tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Hiện nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công của các địa phương đang được tỉnh hết sức quan tâm. Theo đó, tại thành phố Phổ Yên với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án trên địa bàn của chính quyền thành phố, Phổ Yên vẫn đang dẫn đầu trong việc giải ngân nguồn vốn này. Năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công thành phố Phổ Yên thực hiện bao gồm cả ngân sách Trung ương, tỉnh và thành phố là trên 1.565 tỷ đồng. Tính đến ngày 13/11/2023, tổng nguồn vốn đầu tư công mà thành phố đã giải ngân đạt gần 850 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh giao, đạt tỷ lệ giải ngân trên 92%, đối với nguồn vốn ngân sách thành phố, tỷ lệ giải ngân đạt gần 52%.

1-1705375473.jpg

Đây là địa phương nằm trong tốp các huyện, thành phố đạt tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công cao của tỉnh hiện nay. Để đạt được kết quả đó, Thành phố đã quán triệt các chủ đầu tư, các phòng ban liên quan thường xuyên rà soát khả năng hấp thụ vốn của từng dự án, để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh linh hoạt các nguồn vốn phân bổ cho dự án, để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân. Thành phố cũng thường xuyên làm việc với các chủ đầu tư, các nhà thầu, kịp thời nắm rõ các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị, những vấn đề thuộc thẩm quyền thì chúng tôi sẽ cho ý kiến giải quyết, những vấn đề vượt thẩm quyền chúng tôi sẽ báo cáo các cơ quan cấp trên để giải quyết kịp thời để đảm bảo tiến độ thi công, đạt chất lượng và phát huy hiệu quả của dự án.

2-1705375473.jpg
3-1705375473.jpg

Tại một số dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 274, đoạn từ đường tỉnh 261 đi xã Thành Công trên địa bàn thành phố Phổ Yên với chiều dài trên 5,7km, sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phổ Yên làm chủ đầu tư hiện đang được các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Bên cạnh các dự án về hạ tầng giao thông, các dự án xây dựng đô thị thành phố cũng được các đơn vị thi công tập trung hoàn thiện khối lượng công việc, cam kết về đích đúng thời hạn. Đến thời điểm này, một số công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần cải thiện đời sống dân sinh và nâng cao được hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công. Tại Dự án tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi Bệnh viện Quân y 91 (trên địa bàn phường Ba Hàng); qua kiểm tra cho thấy: sau hơn 5 tháng triển khai thi công, đến nay hoàn thành trên 80% tổng khối lượng công trình. Đây là dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt điều chỉnh vào tháng 5-2023 với tổng mức đầu tư gần 167 tỷ đồng (Từ nguồn vốn đầu tư công). Công trình do Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố Phổ Yên làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 01km (đầu tuyến giao với Quốc lộ 3 cũ, cuối tuyến giao với đường quy hoạch Khu đô thị Nam Thái), mặt cắt đường rộng 19,5m, phần mặt đường bê tông nhựa có thiết kế vỉa hè, hố trồng cây xanh; hệ thống thoát nước..., đối với công tác GPMB còn vướng số ít hộ dân tại khu vực đầu đường, giao với Quốc lộ 3 cũ. Trong những ngày này, nhà thầu đang tập trung tối đa máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi các hạng mục còn lại, phấn đấu đưa tuyến đường vào sử dụng trước Tết nguyên đán 2024. Sau khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng, sẽ góp phần bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ giữa Quốc lộ 3 cũ với các công trình, dự án triển khai trong khu vực nội thị; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, phát triển kinh tế, góp phần hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II.

4-1705375473.jpg
5-1705375473.png

Thời gian này, tại một số dự án chủ đầu tư dự án cùng các nhà thầu đang quyết tâm dồn lực, gấp rút hoàn thành từng công trình. Thành phố cũng tiếp tục tăng cường theo dõi, chủ động kiểm tra, rà soát các dự án, rút ngắn tối đa thời gian, tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng công trình; khẩn trương hoàn thành các công việc còn tồn đọng của các dự án; thực hiện các thủ tục thanh toán cho các dự án ngay sau khi có khối lượng được nghiệm thu; thực hiện bàn giao, hoàn thành hồ sơ, thủ tục thanh toán, quyết toán dự án theo đúng quy định của pháp luật; từ đó tạo đà thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Đăng Công
Bạn đang đọc bài viết "Thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên): Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, tạo đà thu hút đầu tư" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin