Tập đoàn xây dựng lớn nhất Brazil nộp phạt 3,5 tỷ đôla vì đưa hối lộ tại nhiều nước

04/01/2017 06:44

Thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Odebrecht, tập đoàn xây dựng lớn nhất Brazil và công ty con của tập đoàn này là công ty hóa dầu Braskem đã đồng ý nộp khoản tiền phạt ít nhất 3,5 tỷ USD cho các nhà chức trách Mỹ, Brazil và Thụy Sĩ vì tội đưa hối lộ cho các quan chức và chính trị gia 3 nước này. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đây là vụ hối lộ nước ngoài lớn nhất từng được phát hiện.

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Sung-Hee Suh cho biết: “Odebrecht và Braskem đã sử dụng một bộ phận ẩn của Odebrecht - một “Đơn vị chuyên đi hối lộ" để chi trả một cách có hệ thống hàng trăm triệu USD cho các quan chức chính phủ tham nhũng tại nhiều nước ở cả ba châu lục”.

 Trụ sở Công ty Odebrecht
Trụ sở Công ty Odebrecht)

Theo nhà chức trách Mỹ, kể từ 2011, tập đoàn Odebrecht đã hối lộ 788 triệu USD cho các quan chức chính phủ, các đảng chính trị ở một số nước để thắng thầu nhiều đơn hàng.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng cho biết: “Các hành vi phạm pháp này đã được chỉ đạo từ cấp cao nhất của công ty, với các khoản hối lộ được chuyển qua một mạng lưới phức tạp gồm nhiều công ty ma, các giao dịch nằm ngoài sổ sách và không qua tài khoản ngân hàng”.

Trước đó vào tháng 12-2015, tập đoàn Odebrecht đã xin lỗi vì dính líu đến vụ bê bối tham nhũng mà hậu quả là Giám đốc điều hành Marcelo Odebrecht đã phải chịu án tù 19 năm. Ông Marcelo bị phạt do đã hối lộ 30 triệu cho các quan chức tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras.

Theo Noichinh

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn xây dựng lớn nhất Brazil nộp phạt 3,5 tỷ đôla vì đưa hối lộ tại nhiều nước" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin